Từ chối phục vụ cụ bà 80 tuổi chuyển khoản 2,4 tỷ đồng để mua vàng, nhân viên ngân hàng được lãnh đạo khen thưởng

Khi nghe lý do chuyển tiền của cụ bà này, nữ giao dịch viên của ngân hàng nhất quyết không làm theo yêu cầu. Thậm chí, cô còn liên hệ với cảnh sát địa phương để tìm sự hỗ trợ.
Từ chối phục vụ cụ bà 80 tuổi chuyển khoản 2,4 tỷ đồng để mua vàng, nhân viên ngân hàng được lãnh đạo khen thưởng - Ảnh 1.

Sự việc này đã diễn ra từ năm 2020. Song mới đây, câu chuyện tiếp tục được chia sẻ trở lại nhằm nâng cao cảnh giác với người dân.

Cụ bà bị từ chối phục vụ tại ngân hàng

Vào 1h chiều ngày 23/4/2020, ngân hàng địa phương tại Thường Châu, Trung Quốc tiếp đón một vị khách đặc biệt. Cụ bà này đã 80 tuổi, tay chống gậy, bước chậm rãi đến quầy giao dịch và nói rằng muốn chuyển số tiền lên đến 710.000 NDT (khoảng 2,4 tỷ đồng) vào tài khoản của 1 người phụ nữ.

Từ chối phục vụ cụ bà 80 tuổi chuyển khoản 2,4 tỷ đồng để mua vàng, nhân viên ngân hàng được lãnh đạo khen thưởng - Ảnh 2.

Hoài nghi về giao dịch của cụ bà, nữ nhân viên ngân hàng tên Tiểu Liên không thao tác theo yêu cầu của khách hàng ngay mà liên tục đặt ra câu hỏi như: Bà cụ có quan hệ gì với người phụ nữ này; Số tiền này chuyển đi có mục đích gì; Bà lấy số tiền khổng lồ này từ đâu ra…

Ban đầu, cụ bà tuyệt nhiên không chia sẻ bất kỳ thông tin gì liên quan đến giao dịch bất thường này. Câu duy nhất bà nói là thúc giục Tiểu Liên nhanh chóng hoàn thành các thủ tục chuyển tiền. Phải đến khi nhân viên ngân hàng khẳng định rằng sẽ từ chối phục vụ nếu khách hàng không đưa ra được lý do chuyển tiền, cụ bà 80 tuổi mới chia sẻ câu chuyện của mình.

Cụ bà cao tuổi cho biết do đang có khoản tiền nhàn rỗi, không biết đầu tư vào đâu, nên được người bạn giới thiệu tham gia nhóm mang tên ‘Đầu tư vàng online lãi lớn’. Tham gia hội nhóm này được khoảng 1 tuần, bà nhận thấy đều đặn mỗi ngày, sẽ được gửi những bài phân tích, đánh giá thị trường vàng của những người tự phong mình là ‘thầy’ dạy đầu tư.

Quan sát, thăm dò một thời gian, cụ bà nhận thấy nhóm này có đến hơn 1.000 thành viên, liên tục cập nhật những con số chốt lời khủng, lợi nhuận được quảng cáo đem về đều như vắt chanh, dù giá lên xuống đều có thể kiếm lợi nhuận và kiếm tiền. Đáng chú ý, mỗi ngày, nhiều thành viên thường xuyên gửi tin nhắn cảm ơn những ‘thầy’ dạy đầu tư vì đã đem lại cơ hội kiếm tiền với những hình ảnh về tỷ suất sinh lời khủng.

Vì ham muốn đầu tư thu lãi lớn, cụ bà này đã liên hệ với trưởng nhóm để được tư vấn. Người này cho rằng, cụ bà nên mua vàng qua sàn giao dịch online do họ cung cấp thay vì mua vàng ngoài tiệm. Đối tượng này cũng tư vấn thêm, với số tiền bà hiện có, giao dịch qua sàn, khách hàng sẽ mua được lượng vàng nhiều hơn so với giao dịch ngoài cửa hàng. Nhờ đòn bẩy hỗ trợ, cụ bà có thể mua bán chốt lời luôn trong ngày. Thậm chí, giao dịch qua đây, cụ bà còn được cung cấp các tín hiệu miễn phí để giao dịch đúng thời điểm.

Được các đối tượng này vẽ lên bức tranh màu hồng, cụ bà đã quyết định dốc toàn bộ số tiền tiết kiệm có được, 710.000 NDT để đầu tư. Việc bà có mặt tại ngân hàng là nhằm thực hiện yêu cầu chuyển tiền cho nhóm đối tượng kia.

May mắn thoát bẫy lừa đảo

Nghe đến đây, nữ giao dịch chắc chắn rằng cụ bà này đã bị lừa. Vừa kéo dài cuộc trò chuyện, đồng thời, Tiểu Liên đã âm thầm liên hệ với cảnh sát về trường hợp của nữ khách hàng lớn tuổi này.

Chỉ khoảng 10 phút sau đó, cảnh sát đã có mặt. Cho đến lúc này, cụ bà vẫn khẳng định mình không bị lừa. Phải đến khi viên cảnh sát nói rõ chiêu thức lừa đảo tiếp theo của nhóm đối tượng này là chúng sẽ lập tức ngắt kết nối, xóa liên lạc với “con mồi” khi đã nhận được tiền, cụ bà này mới thực sự bừng tỉnh.

Thông qua sự giải thích cặn kẽ của cảnh sát, người phụ nữ lớn tuổi dần hiểu ra rằng vì sự thiếu hiểu biết của mình mà suýt chút nữa đã mất đi toàn bộ số tiền tích góp lâu nay.

Ngay sau khi vụ việc được giải quyết, cảnh sát địa phương và Giám đốc Ngân hàng cũng dành lời khen và có thưởng cho Tiểu Liên vì đã rất nhạy bén phát hiện ra sự việc.

Từ chối phục vụ cụ bà 80 tuổi chuyển khoản 2,4 tỷ đồng để mua vàng, nhân viên ngân hàng được lãnh đạo khen thưởng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Thông qua vụ việc này, cảnh sát địa phương cũng phát đi thông báo về việc người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi tham gia các ứng dụng đầu tư tài chính online. Người dân nên cân nhắc kỹ khi tham gia vào các nhóm đầu tư tài chính, lời mời kết bạn từ các đối tượng lạ trên các mạng xã hội.

Cơ quan chức năng cũng nhấn mạnh việc tham gia vào các ứng dụng đầu tư tài chính, sàn giao dịch quốc tế lãi suất cao, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bị lừa đảo. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan cảnh sát để được giải quyết kịp thời.