Hiện tại, NVIDIA đã tự đổi mới lĩnh vực đồ họa máy tính với sự ra mắt của kiến trúc GPU NVIDIA Turing. Đây được xem là bước nhảy vọt lớn nhất kể từ khi phát minh ra GPU CUDA vào năm 2006, Turing có RT Cores mới giúp tăng tốc độ ray tracing và Tensor Cores mới cho suy luận AI. Lần đầu tiên, chúng hoạt động cùng nhau để công nghệ real time ray tracing trở nên khả thi hơn.
Hai engine này cho khả năng tính toán mạnh mẽ hơn để mô phỏng và tăng cường quá trình tạo điểm ảnh - mở ra một thế hệ hybrid rendering mới, cho phép trải nghiệm tương tác với chất lượng điện ảnh, hiệu ứng mới tuyệt vời hơn.
Công ty cũng giới thiệu các sản phẩm dựa trên kiến trúc Turing ban đầu của mình - gồm GPU NVIDIA Quadro RTX 8000, Quadro RTX 6000 và Quadro RTX 5000 - chúng sẽ tạo cuộc cách mạng hóa trong công việc của khoảng 50 triệu nhà thiết kế và nghệ sĩ trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
"Turing là sự đổi mới quan trọng nhất của NVIDIA trong đồ họa máy tính trong một thập kỷ", ông Jensen Huang, người sáng lập và giám đốc điều hành của NVIDIA, đã phát biểu tại buổi hội thảo SIGGRAPH hàng năm. "Kỹ thuật Hybrid rendering sẽ thay đổi ngành công nghiệp, mở ra những khả năng tuyệt vời giúp cải thiện cuộc sống của chúng ta với nhiều cải thiện về thiết kế, giải trí phong phú hơn và nhiều trải nghiệm tương tác hơn. Sự xuất hiện của real time race tracing là Chén Thánh của ngành công nghiệp của chúng ta".
Turing - kiến trúc GPU thế hệ thứ tám của NVIDIA - cho phép GPU với công nghệ race tracing đầu tiên trên thế giới. Bằng cách sử dụng hybrid rendering của Turing, các ứng dụng có thể mô phỏng thế giới vật lý ở tốc độ gấp 6 lần của thế hệ Pascal trước đó.
Jon Peddie, Giám đốc điều hành của công ty phân tích của JPR cho biết "Đây là một thời điểm quan trọng trong lịch sử đồ họa máy tính, NVIDIA đang cung cấp real-time ray tracing sớm hơn năm năm trước khi chúng tôi nghĩ nó có thể diễn ra."
Real-Time Ray Tracing được tăng tốc độ bởi RT Cores
Kiến trúc Turing được trang bị các bộ xử lý ray-tracing chuyên dụng được gọi là RT Cores, giúp tăng tốc độ tính toán cách ánh sáng và âm thanh di chuyển trong môi trường 3D với tốc độ lên tới 10 GigaRays mỗi giây. Turing tăng tốc hoạt động real-time ray tracing nhanh gấp 25 lần so với thế hệ Pascal trước đó năm 2006. Và các GPU kiến trúc Turing có thể được sử dụng để render khung hình cuối cùng đối với các hiệu ứng phim nhanh hơn 30 lần tốc độ các CPU.
"Cinesite (một công ty thực hiện thiết kế hiệu ứng kỹ xảo đồ họa phim) tự hào hợp tác với Autodesk và NVIDIA để mang Arnold đến GPU", Michele Sciolette, Giám đốc công nghệ của Cinesite cho biết. "Điều này có nghĩa là chúng tôi có thể thực hiện các bước lặp nhanh hơn, thường xuyên hơn và với cài đặt chất lượng cao hơn. Điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cách các chuyên viên đồ họa của chúng tôi làm việc."
AI được tăng tốc bởi Powerful Tensor Cores
Kiến trúc Turing với Tensor Cores, giúp tăng tốc độ luyện tập và suy luận deep learning, cung cấp lên tới 500 nghìn tỷ tensor hoạt động trong một giây. Mức hiệu năng này hỗ trợ các tính năng nâng cao AI để tạo các ứng dụng với các khả năng mới mạnh mẽ. Chúng bao gồm DLAA (Deep Learning Anti-Aliasing) - với thuật toán anti-aliasing (khử răng cưa) này là bước đột phá trong việc tạo hình ảnh chuyển động chất lượng cao, giảm nhiễu, nâng cấp độ phân giải video.
Các tính năng này là một phần trong bộ công cụ phát triển phần mềm NVIDIA NGX, một mảng công nghệ hỗ trợ deep learning-powered mới cho phép các nhà phát triển dễ dàng tích hợp các ứng dụng tăng tốc, nâng cao đồ họa; ảnh hóa hình ảnh và xử lý video với các network được đào tạo trước.
Kết xuất đồ họa và mô phỏng nhanh hơn với Turing Streaming Multiprocessor mới
GPU dựa trên nền tảng Turing có kiến trúc streaming multiprocessor (SM) mới, cho khả năng thực hiện song song integer (số nguyên) và floating-point (số thực dấu chấm động). Kết hợp với các công nghệ đồ họa mới như thay đổi độ bóng, Turing SM đạt được mức hiệu năng chưa từng thấy trên mỗi lõi. Với tới 4.608 lõi CUDA, Turing hỗ trợ khả năng tính toán lên tới 16 nghìn tỷ floating-point song song với 16 nghìn tỷ integer mỗi giây.
Các nhà phát triển có thể tận dụng các CUDA 10, FleX và PhysX SDK của NVIDIA để tạo ra các mô phỏng phức tạp, chẳng hạn như các hạt hoặc động lực học chất lỏng để hiển thị khoa học, môi trường ảo và các hiệu ứng đặc biệt.
GPU Quadro dựa trên Turing sẽ được bán ra thị trường trong quý IV này. Giá khởi điểm cho dòng card này sẽ là 2300$ cho phiên bản RTX 5000 với bộ đệm 16GB và 6 Giga Ray/giây. Phiên bản RTX 6000 sẽ có giá 6300$ cho 24GB bộ đệm và 10 Giga Ray/giây. Phiên bản RTX 8000 cao cấp nhất sẽ có giá 10000$ cho 48GB bộ đệm và 10 Giga Ray/ giây.