Vì sao điều hòa Inverter cũng có thể khiến hóa đơn điện tăng vọt

Để tiết kiệm năng lượng, việc chọn điều hòa Inverter là điều cần thiết, nhưng nếu không sử dụng đúng cách vẫn có thể khiến hóa đơn điện của người dùng tăng vọt.

Việc sử dụng điều hòa không đúng cách là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu hao điện năng, cho dù nó có là loại biến tần (Inverter). Ví dụ, việc bật/tắt điều hòa thường xuyên dễ dàng tiêu thụ năng lượng, hay công suất điều hòa không đủ cho diện tích phòng, rèm che nắng và cách nhiệt chưa tốt cũng là lý do khiến điều hòa phải hoạt động hết công suất.

Ngoài ra, người dùng cần nắm vững một số lời khuyên khi sử dụng điều hòa nhằm có thể tiết kiệm năng lượng, đặc biệt trong thời tiết mùa hè nóng bức như hiện nay.

Vệ sinh lọc gió điều hòa thường xuyên

Đây là điều mà người dùng thường bỏ quên khi bật điều hòa. Việc làm sạch các sản phẩm xơ vải và lông tơ trên bộ lọc để khí nóng được lọc thông suốt và khả năng làm mát được phục hồi. Quá trình làm sạch lọc gió cũng rất đơn giản, nhưng hiệu hiệu quả tiết kiệm năng lượng cho người dùng là rất cao.

Giảm việc bật tắt liên tục để điều hòa hoạt động liên tục

Nếu rời khỏi phòng trong khoảng thời gian ngắn từ 2-3 giờ, người dùng có thể tăng nhiệt độ điều hòa hoặc chuyển sang cấp gió để cho phép điều hòa không khí biến tần hoạt động ở chế độ điện năng thấp. Điều này giúp điều hòa sẵn sàng hoạt động khi người dùng quay trở lại, nơi họ hạ nhiệt độ và việc làm mát sẽ diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm năng lượng hơn.

Bật tắt liên tục khiến điều hòa tiêu hao rất nhiều năng lượng.

Bật tắt liên tục khiến điều hòa tiêu hao rất nhiều năng lượng.

Sử dụng chế độ tự động nhiều hơn

Ưu điểm lớn nhất của điều hòa Inverter là có khả năng tự động điều chỉnh công suất đầu ra của điều hòa theo nhiệt độ trong nhà và nhiệt độ cài đặt để giúp tiết kiệm điện. Người dùng cũng có thể kết hợp với quạt làm mát căn phòng để sự kết hợp này mang lại hiệu quả làm mát tốt mà không tiêu hao quán hiều điện năng.

Giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Người dùng có thể kéo rèm để ngăn ánh nắng chiếu vào phòng và giảm điện năng tiêu thụ của điều hòa. Mặc dù vậy, cũng nên nhớ để hé cửa sổ để đảm bảo không khí được lưu thông trong căn phòng, giúp bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Hãy tránh để ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng.

Hãy tránh để ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng.

Nhìn chung, mặc dù điều hòa Inverter thay đổi được quảng cáo là tiết kiệm năng lượng nhưng nếu không sử dụng thường xuyên, bật dưới 4 giờ hoặc chỉ sử dụng trước khi đi ngủ thì điều hòa thông thường thậm chí vẫn có thể được xem là tiết kiệm hơn và là sự lựa chọn hợp lý. Việc lựa chọn một chiếc điều hòa có hiệu suất tiết kiệm năng lượng được nhãn 5 sao không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn chăm sóc sức khỏe trái đất chúng ta tốt hơn.