Vietnam Mobile Game Exhibition – bữa tiệc tất niên của ngành Mobile Game Việt Nam

Ngày 9/12 vừa qua, tại Up@VPBank coworking space tầng 21, 22 toà nhà VPBank, Hà Nội đã diễn ra sự kiện Ngày hội Vietnam Mobile Game Exhibition 2017.

Đây là sự kiện kết nối ngành game lớn nhất Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức bởi công ty Bluebird.

Ông Nguyễn Thành Nam - sáng lập viên Giải thưởng Chim Xanh phát biểu tại sự kiện
Ông Nguyễn Thành Nam – sáng lập viên Giải thưởng Chim Xanh phát biểu tại sự kiện

Rất nhiều hoạt động được diễn ra tại sự kiện. Từ các gian hàng trưng bày sản phẩm của các game studio lớn nhỏ ở Việt Nam như: VNG, Tope Box (tiền thân là Pine Entertainment), Hiker game, Horus, Craftmob… cho đến các hoạt động chính diễn ra tại hội trường Up@VPBank: buổi thuyết trình top 20 sản phẩm xuất sắc nhất của Giải thưởng Bluebird Award 2017, diễn đàn chia sẻ về câu chuyện ngành mobile game Việt Nam đến từ 4 diễn giải nổi tiếng trong làng mobile game Việt.

Câu chuyện về ngành mobile game Việt Nam lần đầu tiên được chia sẻ tới cộng đồng những người quan tâm và theo đuổi đam mê với ngành game ở Việt Nam. Đó chính là những kinh nghiệm nhiều năm phát triển và đạt được thành công trong sản phẩm ngành game của những studio/nhà phát triển game nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Trong đó các diễn giả đặc biệt nhấn mạnh yếu tố đầu tiên, chắc chắn và quan trọng nhất trong việc quyết định sự thành công chính là chất lượng và mức độ hoàn thiện của sản phẩm. Những kinh nghiệm “quý giá” của các diễn giả cũng được “bộc lộ” tại buổi talk show như  marketing không đồng, quá trình triển khai hoạt động marketing và để sản phẩm được feature trên kho ứng dụng thì các nhà phát triển cần phải đề xuất (submit) sản phẩm trực tiếp với Google hay Apple.

Từ trái qua: Nguyễn Xuân Giang (CEO Diffcat); Võ Tuấn Bình (CEO Amanotes); Thái Thanh Liêm (CEO Tope Box); Nguyễn Hà Đông (CEO Dotgear); Nguyễn Bá Thành (CEO Craffmob)
Từ trái qua: Nguyễn Xuân Giang (CEO Diffcat); Võ Tuấn Bình (CEO Amanotes); Thái Thanh Liêm (CEO Tope Box); Nguyễn Hà Đông (CEO Dotgear); Nguyễn Bá Thành (CEO Craffmob)

Trong khuôn khổ của sự kiện còn diễn ra buổi lễ trao giải của Giải thưởng Bluebird Award 2017 – một cuộc thi về lập trình trò chơi và ứng dụng trên thiết bị di động được tổ chức thường niên từ năm 2015. Kết quả chung cuộc với 02 giải nhất thuộc về 2 sản phẩm:

  1. Gostream – nhóm GoDream (HCM): Nhất mảng ứng dụng
  2. Nhập vai truyện cổ Grim – tác giả Nhóm aGames (HCM): Nhất mảng Game
Nhóm GoDream - Nhất mảng ứng dụng cùng các nhà tài trợ VPBank & Up Coworking
Nhóm GoDream – Nhất mảng ứng dụng cùng các nhà tài trợ VPBank & Up Coworking

GoDream và Agames đều là 2 nhóm gồm các thành viên hoạt động độc lập, đã tập hợp cùng nhau để phát triển sản phẩm trong khoảng thời gian khoảng 1 năm trở lại đây. Agames gồm 4 thành viên Trưởng nhóm, Developer, Marketing: Nguyễn Quốc Cường, Developer: Trần Văn Dần, Designer: Đinh Đức Thiện, Artist: Trần Ngọc Huy đều sinh sống và làm việc tại HCM. Sản phẩm Nhập vai truyện cổ Grimm Là game nhập vai trực tuyến (online RPG) lấy nhân vật là các nhân vật trong truyện cổ tích của anh em nhà Grimm. Game có hệ thống nhân vật đa dạng và nhiều màn chơi. Được đánh giá cao về mức độ hoàn thiện, đồ họa game đẹp, animation được thể hiện sinh động và mượt mà là lý do giúp Agames giành giải nhất ở mảng game.

Còn với Gostream, đây là sản phẩm đầu tiên trong lĩnh vực mobile của nhóm GoDream. Trước đó nhóm đã thử nghiệm một số sản phẩm nhưng không thành công, sau khi phát triển GoDream (một ứng dụng hỗ trợ livestream và giúp người theo dõi livestream có thể tương tác trực tiếp ngay với video livestream. Sử dụng cho 2 mạng xã hội phổ biến nhất là Youtube và Facebook), nhóm quyết định tập trung tối ưu phát triển và thương mại hoá sản phẩm này.

Trưởng Ban Giám Khảo - Ông Nguyễn Nhật Tuyên, Giám đốc Game Studio Công ty cổ phần VNG nhận xét sản phẩm của thí sinh.
Trưởng Ban Giám Khảo – Ông Nguyễn Nhật Tuyên, Giám đốc Game Studio Công ty cổ phần VNG nhận xét sản phẩm của thí sinh.

Bên cạnh 2 giải nhất là 2 chuyến tham gia sự kiện Game Developer Conference 3/2018 tại San Francisco, Mỹ cùng Nhà phát triển game Nguyễn Hà Đông, Giải thưởng Bluebird Award 2017 còn vinh danh 10 giải triển vọng dành cho 10 sản phẩm game và app trong top 40 sản phẩm lọt vào Vòng Bán Kết của cuộc thi.

Ông Lê Hải Bình - Giám đốc công nghệ công ty cổ phần Vietjet trao phần quà tài trợ từ Vietjet cho 10 đội đạt giải triển vọng.
Ông Lê Hải Bình – Giám đốc công nghệ công ty cổ phần Vietjet trao phần quà tài trợ từ Vietjet cho 10 đội đạt giải triển vọng.

Danh sách 10 sản phẩm đạt Giải triển vọng của cuộc thi.

# Sản phẩm Tác giả
1 Art Of Conquest: 5Clans Five Clans
2 Ball Eat Ball Phạm Đức Kiên
3 Climber Trần Tấn Bình
4 Dũng Sĩ Hesman Gamo Studio
5 Hero Parrot Legend Game
6 Microbot Microbot
7 Stick Warrior – Epic Fight Zoko Game
8 Zombie Hunter VR Dino team
9 Bouncy Ninja G2 team
10 Pascal N-IDE Trần Lê Duy

THÔNG TIN VỀ CÁC DIỄN GIẢ KHÁCH MỜI TẠI TALKSHOW: VIETNAM MOBILE GAME – Chuyện chưa kể

NGUYỄN HÀ ĐÔNG tác giả của siêu phẩm Flappy Bird ghi dấu ấn trong cộng đồng người chơi game toàn cầu với Flappy Bird, game di động thuần việt có lượng tải gây chấn động thế giới với hơn 90 triệu lượt tải tính tới khi được gỡ xuống trên iOS App Store và Google Play Store ngày 10/02/2014. Ngày 11/12/2014, trang web chuyên xếp hạng The Richest đã đưa nhà lập trình Nguyễn Hà Đông, tác giả trò chơi gây sốt Flappy Bird, vào danh sách 10 triệu phú Internet phất lên từ con số 0. Ngày 15/12/2014, Nguyễn Hà Đông đã lọt vào danh sách 10 nhà phát triển game hàng đầu thế giới trong năm 2014 theo Gamasutra. Flappy Bird chiếm vị trí thứ 6 trong số hàng nghìn tỷ từ khóa được tìm trên Google trong suốt 2014. Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird xuất hiện trong cuốn sách Guinness 2016 với tư cách là trò chơi đầu tiên bị hạ xuống sau khi đã dẫn đầu bảng xếp hạng AppleStore.

THÁI THANH LIÊM – Founder/Game Producer TOPEBOX

Topebox hay Pine Entertainment là một trong các studio nổi bật của ngành Game Việt Nam. Với hơn 50 tựa game đã được đưa ra thị trường Thế Giới, đạt trên 100 triệu lượt download. Đến 80% sản phẩm của Topebox được global feature bởi Apple và Google. Các tựa game đều nằm tại các thứ hạng cao của BXH US Store, từ TOP50, TOP10, TOP5 và thậm chí là TOP1. Những sản phẩm nổi bật của Topebox phải kể đến như Sky Dancer, Politaire, Century City,… Đặc biệt, bảng xếp hạng “10 Game hay nhất năm 2016 trên App Store” đã gọi tên Politaire, trò chơi đã sánh ngang hàng những tựa game đình đám như Clash Royale, Plants vs. Zombies™ Heroes,…

VÕ TẤN BÌNH – CEO & Co-Founder Amanotes, đam mê với âm nhạc. Có hơn

NGUYỄN XUÂN GIANG – CEO DIFFCAT

Được thành lập cách đây 1 năm, DiffCat là cái tên khá mới ở thị trường

Việt Nam. Tuy nhiên, với sự thành công của tựa game FaceDanceChallenge, Diffcat trở thành cái tên mới, nổi bật trong làng Game Việt. Tựa game đã leo lên TOP1 ở nhiều quốc gia. Trang Mashable cho biết game đứng đầu về lượt tải trên Apple App Store ở Hồng Kông và Thái Lan. Ngoài ra, Face Dance Challenge cũng từng giữ vị trí thứ 5 tại Mỹ. Anh Nguyễn Xuân Giang – CEO Diffcat đã từng chia sẻ với cộng đồng về bước chuyển hướng của mình trước khi có ý tưởng làm FaceDance :”Sau khi tham gia một chuyến đi trải nghiệm thực tế Type A Retreat về, mình thay đổi tầm nhìn về việc xây dựng công ty game, muốn mang fun, connection và motivation (niềm vui, động lực, sự kết nối) vào game. Kết hợp tất cả những thứ đó lại, mình nghĩ tới việc làm game gì đó vui và mọi người kết nối với nhau”.

Về Giải thưởng Bluebird Award

Còn có tên gọi là Giải thưởng Chim Xanh, đây là cuộc thi lớn nhất được tổ chức hàng năm (kể từ năm 2015) dành riêng cho giới lập trình game/app trên thiết bị di động. Chương trình nhằm phát hiện và khuyến khích cá nhân, nhóm, doanh nghiệp Việt Nam phát triển những ứng dụng và trò chơi trên thiết bị di động có tính sáng tạo, giải trí và giáo dục, góp phần đưa các nhân tố này tham gia vào thị trường toàn cầu.

Bluebird Award 2017 khởi động vào tháng 6/2017 với những thay đổi lớn nhằm mang lại một sân chơi toàn diện và đúng hướng cho cộng đồng lập trình Game/App tại Việt Nam. Đặc biệt Đội chiến thắng có cơ hội được tham gia sự kiện GDC (Game Developer Conferrence) tại San Francisco Mỹ đối với mảng GAME và sự kiện Mobile World Congress tại Barcelona Tây Ban Nha đối với mảng APP. Giải thưởng Bluebird Award 2017 được sự đồng hành và tài trợ từ các đơn vị đầu ngành game như VNG, Pine Entertainment, Divmob, Hiker Game, Appota, Onesoft, VGames cùng các tập đoàn tài chính và công nghệ lớn như VPBank, CMC.

Trước thềm cuộc thi năm nay, sự kiện Vietnam Game Summit 2017 (do Bluebird jsc tổ chức – đơn vị tổ chức Giải thưởng Bluebird Award) lần đầu tiên diễn ra, quy tụ được các studio lớn nhất Vietnam. Tại đây ông Lê Hồng Minh – Giám đốc VNG đã có bài phát biểu về toàn cảnh thị trường game trong và ngoài nước. “Tôi có niềm tin rất lớn vào việc Việt Nam sẽ đạt 1 tỉ USD từ ngành công nghiệp sản xuất game, với tiềm năm của những bạn trẻ ở Việt Nam hiện nay như Nguyễn Hà Đông, như các studio Việt đã có sản phẩm đẳng cấp thế giới.” Dẫn lời ông Minh tại Vietnam Game Summit. Đây cũng chính là sứ mệnh Bluebird Award, tại đó Bluebird Award đóng vai trò kết nối các thành phần của nghành, thúc đấy quá trình gia tăng nhân lực chất lượng cao, trở thành quỹ đầu tư chuyên cho phát triển game.