Ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 9/2016, TikTok (được biết đến với cái tên Douyin tại thị trường nội địa) đã nhanh chóng tạo ra sức hút lớn ở thị trường tỷ dân và nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng trên Thế giới.
Trong những năm qua, TikTok cho thấy sự phát triển vượt bậc khi nhiều lần vượt mặt Facebook, Instagram... Theo hãng nghiên cứu Sensor Tower, trong Quý 1/2022, nền tảng của ByteDance vẫn là ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới, xếp trên Instagram, Facebook, WhatsApp và Telegram.
Instagram đã đánh bại TikTok để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong quý III/2022 (Ảnh: Avishek Das/Sopa Images/Rex/Shutterstock)
Tuy nhiên, đến quý III/2022, Instagram đã có màn lật ngược tình thế khi đánh bại TikTok để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất, theo Forbes.
Cụ thể, theo báo cáo từ Data.ai, trong quý III năm 2022, người dùng smartphone đã tải xuống các ứng dụng 38,7 tỉ lần. Tổng số lượt mua hàng trong ứng dụng đạt 32,4 tỉ USD, giảm so với mức cao nhất mọi thời đại là 34 tỉ USD. Dẫu vậy, con số này vẫn tăng 40% so với mức trước đại dịch.
Trong Top 10 ứng dụng được tải về nhiều nhất, Instagram đã bất ngờ vượt mặt TikTok để giành lấy danh hiệu ứng dụng được tải xuống hàng đầu. 8 ứng dụng còn lại Facebook, WhatsApp, Snapchat, Messenger, Telegram, Meesho (ứng dụng mua hàng), CapCut (ứng dụng chỉnh sửa video) và WhatsApp Business.
Dữ liệu từ Data.ai cho thấy, lượt cài đặt ứng dụng của người dùng smartphone không chậm lại sau đại dịch mà còn tăng hơn 8% so với quý III năm 2021. Kết quả này chủ yếu đến từ sự tăng trưởng trên nền tảng Android với 30 tỷ lần tải xuống ứng dụng, và gần 9 tỷ lần tải về ứng dụng trên nền tảng App Store.
"Với Google Play, Ấn Độ và Brazil là hai thị trường lớn nhất tính theo lượt tải xuống ứng dụng. Xét về tăng trưởng hàng quý, Ấn Độ, Pakistan và Iraq là những thị trường có sự thay đổi lớn nhất so với quý II/2022. Với App Store, Mỹ, Brazil và Trung Quốc là những quốc gia có mức tăng tưởng lớn nhất trong khoảng thời gian 3 tháng vừa qua", báo cáo cho biết.
Cũng theo báo cáo từ Data.ai, hầu hết các lượt tải xuống ứng dụng đều là trò chơi, tiếp đến là tiện ích và giải trí. Trong đó, các ứng dụng trò chơi chiếm khoảng 60% tổng chi tiêu, khoảng 1,54 tỷ USD mỗi tuần.
Với nền tảng Android, gần 1/2 trong số 30 tỷ lượt tải xuống là trò chơi, chiếm khoảng 2/3 thu nhập 11,4 tỉ USD. Trong khi đó với iOS, lượt tải về các ứng dụng trò chơi chỉ chiếm khoảng 1/4 và chiếm hơn 1/2 trong số 21 tỉ USD doanh thu. Điều này cho thấy các ứng dụng trên iOS dù ít nhưng mang lại doanh thu tốt hơn đáng kể so với các ứng dụng Android.
Tựa game được tải xuống nhiều nhất là Subway Surfers, tiếp đến là Stumble Guys, Free Fire, Ludo King và Candy Crush Saga. Tuy nhiên, tựa game được người dùng "đổ tiền" vào nhiều nhất lại là Honor of Kings và Roblox.