Bốn phím chữ cái WASD tưởng chừng đơn giản, đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm chơi game trên PC. Nhưng ít ai biết rằng, WASD không phải là một lựa chọn hiển nhiên ngay từ đầu. Bài viết này sẽ đưa bạn khám phá hành trình thú vị của WASD, từ những ngày đầu của game bắn súng góc nhìn thứ nhất cho đến khi trở thành tiêu chuẩn không thể thay thế.
Trong những năm đầu của thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, việc sử dụng chuột để điều khiển vẫn còn khá xa lạ. Nhiều người chơi, trong đó có cả huyền thoại Dennis "Thresh" Fong của tựa game Quake, ban đầu chỉ sử dụng bàn phím. Tuy nhiên, sau khi chuyển sang sử dụng chuột và thử nghiệm nhiều cách bố trí phím khác nhau, Fong đã tìm thấy sự thoải mái và hiệu quả với WASD.
Mặc dù không phải là người phát minh ra WASD, nhưng Fong đã góp phần không nhỏ vào việc phổ biến cách điều khiển này. Với danh tiếng là một game thủ hàng đầu, cấu hình WASD của ông đã được nhiều người chơi khác học hỏi và áp dụng.
Năm 1998, trò chơi bắn súng Half-Life của Valve đã chọn WASD làm cách điều khiển mặc định, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc đưa WASD trở thành tiêu chuẩn cho các game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Quake 3 Arena cũng tiếp bước vào năm 1999, củng cố thêm vị thế của WASD.
Ngày nay, WASD không chỉ được sử dụng trong các game bắn súng mà còn lan rộng sang nhiều thể loại khác như RPG, MOBA và thậm chí cả game chiến thuật. Mặc dù vẫn có những tranh luận về việc liệu ESDF hay những bố cục điều khiển khác có tốt hơn hay không, nhưng WASD vẫn là lựa chọn phổ biến nhất và được coi là biểu tượng của game PC.
Hành trình của WASD từ một cách điều khiển ít người biết đến đến tiêu chuẩn toàn cầu là một minh chứng cho sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp game. WASD không chỉ là một cách bố trí phím đơn thuần, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa game PC, gắn liền với những kỷ niệm và trải nghiệm của hàng triệu game thủ trên toàn thế giới.