Xuất hiện tình trạng lừa đảo dịch vụ xóa nợ xấu

Có nhu cầu vay vốn tiếp tục kinh doanh nhưng gặp khó vì có nợ xấu tại một số tổ chức tài chính, nhiều người tìm tới dịch vụ xoá nợ xấu trên mạng Internet và bị lừa tiền.

Chị Phương Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) là chủ một cửa hàng quần áo. Do cần tiền để nhập hàng, mở rộng kinh doanh, chị đã đến ngân hàng để vay 300 triệu đồng nhưng đã bị từ chối, vì vài tháng trước chị có nợ xấu nhóm 4 tại một ngân hàng khác. Chị đã tìm kiếm trên mạng và thấy nhiều quảng cáo về dịch vụ "xóa nợ xấu" tại CIC.

"Như trường hợp của tôi, chỉ cần bỏ ra 10 triệu đồng, sau một ngày nợ xấu của tôi sẽ được xóa hoàn toàn và dễ vay vốn hơn. Tôi đồng ý trả trước 50% phí dịch vụ là 5 triệu đồng. 3 ngày sau, tôi không nhận được bất kỳ phản hồi nào và cũng không thể liên lạc với họ. Lúc này tôi mới biết mình đã bị lừa", chị Phương Anh cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Hà (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), do trễ hẹn thanh toán trả góp mua nhà nên chị đã không thể tiếp tục vay tiền ở các ngân hàng khác. Chị đã tìm tới dịch vụ xoá nợ xấu trên mạng với cam kết "tạo hồ sơ sạch, lo từ A - Z".

Chị Hà cho hay: "Phí họ đưa ra là 12 triệu đồng. Sau một hồi tư vấn, tôi được họ giảm giá và chốt là 9 triệu đồng. Tôi tin lời họ sẽ xóa nợ xấu cho mình, sau này sẽ không ảnh hưởng đến việc vay vốn của các ngân hàng nên tôi đồng ý trả tiền cho họ nhưng sau đó mới biết đã bị sập bẫy của những người lừa đảo".

Xuất hiện tình trạng lừa đảo dịch vụ xóa nợ xấu - Ảnh 1.

Sau COVID-19, nhu cầu tín dụng của người dân, doanh nghiệp tăng cao để phục vụ tiêu dùng, phục hồi sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, dịch vụ xóa nợ xấu hay che nợ xấu này càng được quảng cáo rộng rãi, phổ biến dưới nhiều hình thức.

Theo các chuyên gia, nợ xấu được ghi nhận theo các quy trình hết sức chặt chẽ của trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia CIC và không dễ dàng để một tổ chức, cá nhân nào can thiệp.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Công Thương Việt Nam cho biết: "Mỗi ngân hàng cho khách hàng vay và khi khách hàng bị nhảy nhóm nợ thì những thông tin này sẽ được ngân hàng gửi tự động đến CIC. CIC sẽ đẩy thông tin này đến cho mọi tổ chức tín dụng có liên quan. Ngân hàng chỉ điều chỉnh khi nào ngân hàng xác nhận có sai sót về dữ liệu hay sai sót về tác nghiệp. Lúc đó, lãnh đạo ngân hàng phải ký một công văn để điều chỉnh thông tin đến CIC. Chính vì thế tôi tin chắc rằng không có dịch vụ xoá được nợ xấu trên CIC".

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia cũng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không tin vào những lời chào mời, giới thiệu các dịch vụ che nợ, xóa nợ xấu. Cơ quan này cũng đề nghị khi cần tư vấn, giải quyết các vấn đề khiếu nại liên quan, khách hàng hãy liên hệ qua đường dây nóng 1800.585.891.