YouTube chơi chiêu "mờ ám" khi giấu mất nút bỏ qua quảng cáo

YouTube tiếp tục có động thái gây bức xúc khi ẩn nút "Bỏ qua" để ép người dùng xem quảng cáo.

Gã khổng lồ chia sẻ video đang âm thầm thử nghiệm các phương thức mới để "ép" người dùng xem quảng cáo lâu hơn, gây ra làn sóng phản đối trong cộng đồng mạng.

Cụ thể, YouTube đang tiến hành thử nghiệm A/B với hai phương thức mới nhằm "ẩn giấu" nút bỏ qua quảng cáo, gồm:

- Thay thế nút đếm ngược bằng thanh màu vàng: Nút bỏ qua chỉ xuất hiện sau khi thanh màu vàng chạy hết, khiến người dùng khó nhận biết thời điểm có thể bỏ qua quảng cáo.

- Che giấu nút bỏ qua bằng hình chữ nhật màu đen: Chiêu bài này sẽ khiến nút bỏ qua gần như "vô hình" trong suốt thời gian quảng cáo hiển thị.

Mặc dù doanh thu quảng cáo năm 2023 của YouTube đã đạt mức ấn tượng 31,51 tỷ USD, nhưng dường như nền tảng này vẫn chưa thỏa mãn. Việc thay đổi cách thức hoạt động của nút bỏ qua quảng cáo được xem là một nỗ lực nhằm tăng thời gian xem quảng cáo của người dùng, từ đó gia tăng lợi nhuận.

Những thay đổi này đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dùng. Nhiều người cho rằng YouTube đang cố tình "chơi chiêu" để "moi tiền", gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm xem video.

Khi nói đến nguyên nhân khiến YouTube ngày càng sử dụng nhiều chiêu trò, phần lớn đến từ việc phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các nền tảng video khác như TikTok, Instagram Reels. Việc tăng doanh thu quảng cáo là điều cần thiết để duy trì vị thế dẫn đầu. Nhưng việc này có thể gây ra sự bất mãn của người dùng, từ đó thúc đẩy việc sử dụng các phần mềm chặn quảng cáo thay vì YouTube Premium như công ty mong muốn.

YouTube cần lắng nghe ý kiến phản hồi từ người dùng và có những điều chỉnh phù hợp để cân bằng giữa lợi ích kinh doanh và trải nghiệm người dùng. Nếu không, nền tảng này có thể sẽ phải trả giá đắt