“Bóc phốt” 10 điều mà chúng ta vẫn tin tưởng cho đến ngày nay bất chấp cả sự thật

Từ lâu, có rất nhiều điều mà chúng ta đã được nghe và luôn tin đó là sự thật. Thế nhưng trên thực tế, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những điều này hoàn toàn không đúng và sự thật đằng sau sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Có vô số huyền thoại mà tất cả chúng ta đều đã biết và tin là sự thật. Nhưng có những điều chúng ta tin từ lâu đã bị bóc mẽ bởi các chuyên gia. Trên thực tế, NASA thậm chí đã vạch trần một huyền thoại lớn rằng Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc có thể nhìn thấy từ không gian.

Dưới đây là một loạt các màn “bóc phốt” những huyền thoại được nhiều người tin tưởng nhất từ trước đến nay.

Người Viking đội mũ bảo hiểm có sừng

Ý tưởng cho rằng người Viking đội mũ bảo hiểm có sừng động vật thực sự là một phát minh của thế kỷ XIX. Tất cả là do nhà thiết kế trang phục Carl Emil Doeple - người đã thêm những chiếc sừng vào thiết kế của mình cho câu chuyện Bắc Âu kinh điển của Wagner - Der Ring des Nibelungen (Chiếc nhẫn của người Nibelung). Tuy nhiên, nếu xem xét các bằng chứng khảo cổ, chúng ta có thể thấy rằng họ đội mũ bảo hiểm tròn mà không có bất kỳ loại sừng nào.

Mọi người thời Trung cổ đều tin rằng Trái đất phẳng

Nhiều người tin rằng Columbus được khuyên không nên đi thuyền đến châu Á vì sợ rằng ông sẽ rơi khỏi mặt đất. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Ở thời điểm đó, có một bộ phận trí thức đã không tin rằng Trái đất phẳng.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là mọi người đều biết về một bản đồ chính xác của trái đất, nhưng có lẽ đã đến lúc chúng ta bỏ qua huyền thoại này. Vì như mọi người đã biết về địa lý thì Trái đất thực sự không bằng phẳng.

Ngón chân trỏ dài hơn ngón chân cái

Trên thực tế, điều này không đúng với rất nhiều người, bất chấp những gì bạn nghĩ. Một số người thực sự được sinh ra với cái được gọi là ngón chân Morton, có nghĩa là ngón chân thứ hai của họ dài hơn ngón chân đầu tiên. Ngón chân Morton có tính chất di truyền, vì vậy nếu bố mẹ bạn mắc chứng bệnh này, bạn rất có thể sẽ thừa hưởng nó từ họ.

Thomas Edison đã phát minh ra bóng đèn

Mặc dù chúng ta thường nhắc đến Edison với việc phát minh ra bóng đèn, nhưng điều này không đúng về mặt kỹ thuật, vì một số người đã thực sự đi tiên phong trước ông. Những người như Joseph Swan, Humphry Davy và JW Starr thực sự đã phát minh ra bóng đèn đầu tiên. Edison chỉ đơn giản là cải tiến thiết kế của họ và làm cho chúng thực tế hơn, điều này đã mang lại cho chúng ta bóng đèn hiện đại.

Einstein thi trượt môn toán

“Sự thật” này được sử dụng để cho mọi người thấy rằng đôi khi thất bại không tệ như bạn nghĩ, nhưng thật đáng buồn là nó không chính xác. Einstein học toán không tệ ở trường, cũng như không thi rớt các lớp toán. Những gì Einstein đã thất bại là kỳ thi vào Đại học Bách khoa Zürich ở tuổi 16, nhỏ hơn 2 tuổi so với độ tuổi được chấp nhận. 2 năm sau, Einstein thi đậu và bắt đầu theo học tại Đại học Bách khoa Zürich năm 18 tuổi.

Cá vàng có trí nhớ 3 giây

Quan niệm rất phổ biến này đã được chứng minh là sai, vì các nghiên cứu chỉ ra rằng cá vàng thực sự có trí nhớ dài hơn, chứ không phải chỉ kéo dài 3 giây. Người ta phát hiện ra rằng cá vàng có thể học các hành vi mới, chứng tỏ rằng chúng có dung lượng bộ nhớ đủ lớn để làm điều đó.

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là vật thể nhân tạo duy nhất có thể nhìn thấy từ không gian

Đây là một huyền thoại khá lớn đã được bóc trần nhiều lần. Đầu tiên, NASA đã thông báo rằng nó không thể nhìn thấy từ ngoài không gian vì bức tường thực sự chỉ rộng khoảng 4 đến 5 mét. Thứ hai, có nhiều vật thể nhân tạo khác có thể nhìn thấy từ không gian, chẳng hạn như ánh sáng ở khắp thành phố và các hồ nước của chúng ta.

Henry Ford đã phát minh ra chiếc xe hơi hiện đại đầu tiên

Thực tế Carl Benz mới là người phát minh ra chiếc ô tô chạy bằng xăng hiện đại đầu tiên, chứ không phải Henry Ford. Vào những năm 1885 - 1886, Carl Benz đã sản xuất ô tô của mình, trong khi Henry Ford chỉ tạo ra ô tô chạy xăng của mình vài năm sau đó, khoảng năm 1893. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, Ford được nhớ đến như người tiên phong cho chiếc xe hơi đầu tiên, trong khi Benz đã sản xuất chúng trước ông.

Ông già Noel mặc áo choàng đỏ

Ngày nay, nhiều người trong chúng ta nghĩ về Lễ Giáng sinh với Ông già Noel trong trang phục màu đỏ. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Với mỗi nền văn hóa khác nhau của các quốc gia, áo choàng của Ông già Noel có sự thay đổi màu sắc khác nhau và có thể là trắng, xanh lá cây, xanh lam hoặc đỏ.

Nhưng vào những năm 1930, Coca-Cola đã sử dụng hình ảnh Ông già Noel để quảng cáo với trang phục màu đỏ mang tính biểu tượng của họ. Điều này đã tác động đến hình ảnh hiện đại của Lễ Giáng sinh gắn liền với màu đỏ, khiến những màu sắc còn lại mai một theo thời gian.

Đỉnh Everest là ngọn núi cao nhất trên Trái đất

Ngọn núi cao nhất thực sự là Mouna Kea ở Hawaii, cao 33.500 feet (tương đương 10.210 mét) từ chân đến đỉnh của nó. Tuy nhiên, đỉnh Everest cao 8.848 mét, ngắn hơn gần một dặm so với Mouna Kea. Sở dĩ có sự nhầm lẫn này là do địa phận của Mouna Kea nằm ở Thái Bình Dương nên đỉnh Everest là ngọn núi cao nhất so với mực nước biển, nhưng không phải là cao nhất trên Trái đất.

MỤC LỤC [Hiện]