1 quốc gia xem xét ban hành luật cấm lối sống không có con, ai khuyên người khác không sinh đẻ bị phạt tới 1,3 tỷ đồng

Sau khi nhận định tỷ lệ sinh giảm là vấn đề "thảm khốc" của quốc gia, các chính trị gia đề xuất luật mới ngăn chặn tư tưởng "không con".

Quốc hội Nga đang soạn thảo một đạo luật có thể cấm những gì mà chính quyền coi là hành động quảng bá lối sống không con có hại bằng cách phạt nặng đối với hành vi "tuyên truyền về việc không có con".

Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) cho biết, các nghị sĩ đã bắt đầu xem xét luật để cấm những gì ông mô tả là tuyên truyền trên internet, trong phim ảnh, quảng cáo và phương tiện truyền thông khuyến khích "việc từ chối có ý thức sinh con".

Vấn đề này trở nên cấp bách hơn đối với các nhà chức trách sau khi dữ liệu chính thức được công bố trong tháng này cho thấy tỷ lệ sinh của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1 phần 4 thế kỷ trong khi tỷ lệ tử vong tăng lên.

1 quốc gia xem xét ban hành luật cấm lối sống không có con, ai khuyên người khác không sinh đẻ bị phạt tới 1,3 tỷ đồng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Volodin cáo buộc những gì mà chính quyền mô tả là "phong trào không con" đã hạ thấp giá trị của gia đình với một hệ tư tưởng mà các quan chức nhà nước lo ngại khiến một số phụ nữ không muốn sinh con.

"Các nhóm và cộng đồng trên mạng xã hội thường tỏ ra thiếu tôn trọng thiên chức làm mẹ, làm cha và có thái độ hung hăng với phụ nữ mang thai và trẻ em, cũng như các thành viên trong gia đình đông người", Volodin cho biết. "Một gia đình đông đúc và thân thiện là nền tảng của một quốc gia hùng mạnh."

1 quốc gia xem xét ban hành luật cấm lối sống không có con, ai khuyên người khác không sinh đẻ bị phạt tới 1,3 tỷ đồng- Ảnh 2.

Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.

Ông Volodin cho biết, dự thảo luật dự kiến mức phạt lên tới 400.000 rúp (105 triệu đồng) đối với cá nhân bị kết tội tuyên truyền "không có con", mức phạt 800.000 rúp (211 triệu đồng) đối với quan chức nhà nước và mức phạt lên tới 5 triệu rúp (hơn 1,3 tỷ đồng) đối với các công ty, tổ chức.

Khi được hỏi về lệnh cấm đang được bàn bạc đối với tư tưởng "không con", Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Putin cho biết vẫn còn quá sớm để bình luận nhưng Nga cần có các sáng kiến để thúc đẩy tỷ lệ sinh.

"Tăng tỷ lệ sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu của toàn bộ chính phủ và toàn bộ đất nước", Peskov, người đã gọi vấn đề này là "thảm khốc" vào tháng 7, cho biết.

Nguồn: Reuters