10 lý do làm nên một Amazon "1000 người đi chỉ 1 người bình an trở lại"

Rừng mưa Amazon rộng lớn mênh mông nằm trải rộng trên 9 quốc gia khác nhau ở Nam Mỹ: Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Suriname và Guyana (thuộc Pháp). Rừng mưa này lớn đến nỗi con người không dám hy vọng có thể khám phá hết hay biết tất cả mọi thứ đang “ẩn giấu” ở  trong đó.


1. Trăn Anaconda

Thuộc vào nhóm những loài rắn lớn nhất thế giới, trăn Anaconda sống ở lưu vực sông và các vùng đất ẩm thuộc Nam Mỹ, mà địa bàn nổi tiếng nhất của nó là vùng Amazon. Theo các nhà sinh vật học, tên gọi Anaconda xuất phát từ tiếng Tamil có nghĩa là “Kẻ giết voi”. Trăn Nam Mỹ ăn cá, chim, bò sát và các loài động vật có vú nhỏ, dù đôi khi chúng có thể tấn công lẫn nhau. Trăn Anaconda không có nọc độc nhưng sự đáng sợ của nó là ở kích thước và sức mạnh, dù không có nọc độc nhưng nó vẫn là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất của khu rừng.


2. Cá Piranha

Loài cá Piranha (hay cá hổ, cá răng đao) thường sống theo bầy đàn và được coi là loài "thủy quái" nguy hiểm nhất vùng Amazon ở Nam Mỹ. Chúng có màu sắc khá bắt mắt, từ vàng, xám, hơi xanh, hơi đỏ cho tới đen, dài trung bình từ 15 - 26 cm. Với bộ răng sắc, nhọn có thể cắn đứt cả kim loại như vậy, không ngạc nhiên khi một đàn cá Piranha có thể xơi tái một chú bò chỉ trong vòng 10 - 15 phút, còn với kích cỡ con người chắc chỉ mất vài phút.


3. Muỗi Anopheles

Những sát thủ nhỏ bé này là nguyên nhân chính gây ra bệnh sốt rét. Nếu bạn bị sốt rét trong rừng thì khả năng tử vong của bạn rất cao. Muỗi Anopheles chính là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong khu rừng rậm này. Theo thống kê, số người do muỗi gây tử vong trong năm phút nhiều hơn số người chết do cá mập cắn chết trong 1 năm


4. Kiến đạn

Kiến đạn có tên khoa học là Paraponera clavata. Sở dĩ loài kiến này có tên là kiến đạn vì cảm giác đau buốt như đạn bắn mà nạn nhân phải chịu đựng khi bị loài kiến này cắn phải. Khi kiến đạn đốt, nó tiêm vào chất độc gây ảo giác. Sau khi hết đau, nọc độc sẽ xâm nhập vào các cơ gây hoại tử, nhiễm trùng. Nếu không được chữa trị kịp thời, nhẹ thì mất chi, nặng thì tử vong. 


5.  Lươn điện

Với một cú giật, lươn điện có thể vô hiệu hóa chức năng của một người bình thường, đủ để nếu không chết vì điện với những cú giật tiếp theo thì cũng sẽ không thể di chuyển mà thoát ra khỏi vùng nước rồi dần chết đuối. Một con lươn điện trưởng thành hoàn toàn có thể tạo ra năng lượng điện có hiệu điện thế 600V theo từng đợt ngắn và mạnh, kéo dài 2s/lần giật. Cường độ dòng điện đủ để giật chết người cũng tùy thuộc vào kích cỡ của con lươn điện khi chúng đủ tuổi trưởng thành hay chưa. 


6.  Nhện lang thang Brazil

Nhện lang thang Brazil là loài nhện độc nhất hành tinh, chúng còn được biết đến với một tên gọi khác là loài "nhện chuối" vì thường sống trên tán lá của những cây chuối. Nhện lang thang Brazil được biết đến với bản tính hung hãn và vết cắn của chúng tạo ra sự nguy hiểm đáng báo động. Nó sẽ tấn công con người khi bị khiêu khích bằng cách cắn và tiêm nọc độc vào con mồi, gây ra mất kiểm soát cơ bắp, các vấn đề hô hấp và ngạt thở.


7. Cá sấu đen Caiman

Loài cá sấu sống ở sông Amazon này có chiều dài 6m và cân nặng 300 kg. Chúng có thể săn khỉ, hươu và thậm chí cả trăn Nam Mỹ. Ngoài khả năng rình mồi và lớp ngụy trang hoàn hảo, cá sấu đen Caiman còn có lực hàm cực mạnh. Chúng thường đớp rồi lôi con mồi xuống nước, lộn tròn để xé xác. Với lực hàm cực mạnh cùng khả năng săn mồi và lớp ngụy trang hoàn hảo, cá sấu Caiman đen là một trong những "sát thủ săn mồi" hung dữ nhất của vùng đầm lầy Amazon.


8. Ếch phi tiêu độc

Sở dĩ loài ếch này có tên như vậy vì nọc độc của chúng được thổ dân da đỏ sử dụng để tẩm vào phi tiêu khi săn bắn.  Da của chúng tiết ra batrachotoxin, một loại chất độc khiến hệ thần kinh bị tê liệt, gây tê liệt các cơ và dẫn tới tử vong. Nọc của một con ếch phi tiêu vàng có thể giết chết gần 20 người đàn ông khỏe mạnh hoặc thậm chí 2 con voi đực châu Phi.


9. Thời tiết và khí hậu khắc nghiệt

Nhiệt độ, độ ẩm không ổn định là những nhân tố khiến cho sức khỏe của những nhà thám hiểm bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các bệnh nhiệt đới cũng làm cho cơ thể dễ mất dần năng lượng. Những trận mưa nhiệt đới nặng hạt và nhiệt độ, độ ẩm cao sẽ khiến cơ thể dễ bị ốm và mắc các căn bệnh đặc trưng tại nơi đây


10. Thức ăn và đồ uống địa phương


Nghe có vẻ hơi “lạ” nhưng đây là nguyên nhân gây các bệnh tiêu hóa, dị ứng... Nguyên nhân có thể do nguồn nước chứa những vi khuẩn mà mắt thường không thấy. Nếu bị dị ứng thức ăn, bạn rất dễ bị ốm, thậm chí chết vì suy nhược.


Tất cả nỗi sợ hãi từ khu rừng già Amazon đều đến từ những "quái thú" sống ẩn mình trong những tán rừng rậm rạp và dưới lòng sông đục ngầu. Chúng sở hữu những "vũ khí giết chóc" khủng khiếp nhất, sẵn sàng "tiễn" bạn về cõi chết chỉ bằng một cú tấn công chớp nhoáng. Tuy nhiên, khu rừng già Amazon rộng lớn luôn ẩn chứa những điều bí ẩn chưa được khám phá, khiến chuyến đi vào rừng đầy rẫy hiểm nguy nhưng không kém phần thú vị và kích thích trí tò mò.

Theo yan