10 thay đổi trong lối sống giúp cải thiện cuộc sống hôn nhân: Đi tìm những điều tích cực

1. Tập trung vào những gì đúng thay vì chỉ những gì sai trong mối quan hệ

Cần thực hiện các bước nhỏ để cải thiện mối quan hệ tình bạn của bạn mỗi ngày, ví dụ như đặt điện thoại xuống để nấu bữa tối cùng người bạn đời.

Không có cuộc hôn nhân nào giống như một cuộc dạo chơi trong công viên và khi bạn đã nhàm chán với khoảng thời gian bên nhau giữa hai người thì cuộc sống có thể trở nên khó khăn. Tuy nhiên, dành thời gian để tạo ra những thay đổi tích cực trong mối quan hệ thì bạn có thể được đền đáp. Insider đã nói chuyện với các chuyên gia và tham khảo các nghiên cứu để xác định những thay đổi mà mọi người có thể thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống hôn nhân và tạo mối quan hệ hạnh phúc hơn ngay lập tức và lâu dài.

Sarah Schewitz, một nhà tâm lý học lâm sàng giải thích, bằng cách tập trung vào những phần tích cực của bạn tình, các cặp vợ chồng trở nên mạnh mẽ và hòa hợp với nhau hơn. "Cơ thể và bộ não của chúng ta được lập trình để giúp chúng ta sống sót. Rất nhiều điều cần thiết để có một mối quan hệ hạnh phúc, lâu dài đang lấn át bản năng con người của chúng ta.

Một trong những bản năng lớn nhất của chúng ta là tìm kiếm trong môi trường để tìm ra những gì sai, những gì bị hỏng và những gì nguy hiểm để bạn có thể tránh và sửa chữa. Trong một mối quan hệ, điều đó lại hoàn toàn trái ngược. Nếu bạn liên tục tập trung vào những gì sai trái với đối tác của mình, bạn sẽ cảm thấy ít có sự gần gũi và không thích họ.", Schewitz nói với Insider.

Để chống lại điều này, Schewitz khuyên bạn nên viết ra ít nhất 3 điều mỗi ngày mà bạn yêu thích và đánh giá cao về đối tác của bạn rồi chia sẻ điều đó với họ.

2. Có sự kết nối cơ thể dù chỉ là một cái ôm 30 giây

"Một cái ôm 30 giây hoặc một nụ hôn 6 giây khiến oxytocin phát triển, đó là hoóc môn liên kết. Điều này không chỉ giúp bạn cảm thấy gần gũi hơn với bạn đời mà còn giúp đẩy lùi cortisol - hormone gây căng thẳng ra khỏi cơ thể của bạn.", Schewitz nói.

3. Ngủ nhiều hơn

Không có gì ngạc nhiên khi các cặp đôi không ngủ đủ giấc, dễ tranh cãi và gặp bất hạnh trong mối quan hệ của họ. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà lãnh đạo tại nhiều trường đại học hàng đầu bao gồm Đại học Y khoa Ohio và Đại học Delwar (Mỹ), khi cả hai ngủ ít hơn, các cặp đôi tương tác theo cách đối kháng nhiều hơn so với những cặp đôi được ngủ nhiều hơn.

4. Lưu ý khi sử dụng mạng xã hội và điện thoại, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ

Với sự phát triển của mạng xã hội, việc tranh cãi với bạn đời về những gì bạn chọn để chia sẻ trực tuyến trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Theo một nghiên cứu năm 2016 dựa trên 143 phụ nữ đã kết hôn hoặc sống thử cho thấy phần lớn những người tham gia cảm thấy các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại thông minh hoặc ti vi thường xuyên làm gián đoạn tương tác của họ với đối phương, bao gồm cả thời gian giải trí, trò chuyện và bữa ăn cùng nhau.

Không cần phải xóa hoàn toàn các phương tiện truyền thông xã hội hay giải trí để cải thiện mối quan hệ, nhưng bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi đăng bài và dành ít thời gian cho điện thoại trong bữa ăn và những khoảnh khắc chung.

5. Làm bạn với các cặp vợ chồng khác

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng, vợ chồng có chung những "đôi bạn" có thể hạnh phúc hơn trong các mối quan hệ của chính họ. Theo một nghiên cứu, việc nhìn thấy người bạn đời của mình vui vẻ và gắn kết với một cặp vợ chồng khác cũng có thể khiến người đó có vẻ hấp dẫn hơn.

6. Các hình thức thân mật là một ưu tiên

Khi mọi người già đi, cuộc sống ngày càng bận rộn với trẻ em, sự nghiệp, các vấn đề sức khỏe... Đối với nhiều cặp vợ chồng, số lần quan hệ mỗi tuần có xu hướng giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sự thân mật về thể chất là cần thiết để duy trì mối quan hệ lành mạnh và hạnh phúc. Điều quan trọng là không bao giờ ép vợ/chồng làm điều ấy theo cách khiến họ không thoải mái.

7. Tìm kiếm liệu pháp và giáo dục cho chính mình

Nếu bạn không thể yêu chính mình, bạn sẽ yêu người khác như thế nào? Schewitz nói rằng, một trong những thay đổi tích cực nhất mà mọi người có thể thực hiện trong các mối quan hệ của họ là tự tìm kiếm liệu pháp trị liệu tâm lý riêng của họ.

Cô nói: "Giáo dục bản thân về các chủ đề mối quan hệ và những gì cần thiết để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh cũng có thể giúp bạn có trách nhiệm với chính mình".

8. Tránh các hành vi tiêu cực khi đang tranh cãi

Tránh "4 hành vi của ngày tận thế" trong các mối quan hệ - mà Schewitz lưu ý là "chỉ trích, thách thức, lảng tránh và khinh miệt". Những điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn với đối tác của mình trong cả thời điểm tốt và xấu.

9. Thể hiện sự đánh giá cao đối phương

Khi người bạn đời thấy bạn quan tâm đến họ như thế nào, điều đó có thể cải thiện cuộc hôn nhân của bạn. Tiến sĩ John Gottman và Tiến sĩ Robert Levenson, người đã nghiên cứu các cặp vợ chồng từ những năm 1970, nhận thấy rằng, không chỉ tình cảm về thể xác mà nhiều tác động tích cực đến hôn nhân như giảm hormone gây căng thẳng và tạo mối liên kết chặt chẽ hơn cho phép các cặp vợ chồng giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn.

10. Đừng bỏ qua thời điểm khó khăn vì sau mốc 20 năm, nhiều cuộc hôn nhân bắt đầu cải thiện

Theo một nghiên cứu của 2 nhà xã hội học Paul R. Amato và Spencer L. James, trong khi các cuộc hôn nhân có xu hướng suy giảm hạnh phúc sau khi "giai đoạn trăng mật" trôi qua thì các cặp đôi có xu hướng tìm thấy sự hồi sinh trong hạnh phúc vào khoảng kỷ niệm 20 năm. Sau khi kết hôn được 20 năm, các cặp vợ chồng được phân tích trong nghiên cứu đã có các hoạt động cùng nhau như giải trí, ăn tối hoặc thăm bạn bè.

"Trái ngược với những gì nhiều người nghĩ, chất lượng hôn nhân không bị suy giảm, nó có xu hướng duy trì ở mức cao, thậm chí cải thiện trong nhiều thập kỷ. Kiến thức này khuyến khích hầu hết các cặp vợ chồng nhìn về tương lai với sự lạc quan.", Amato nói với Viện Nghiên cứu Gia đình Mỹ.

Theo Insider