10 thói quen "đốt tiền sương sương" đang khiến bạn mãi nghèo túng

Có những người có khả năng kiểm soát chi tiêu rất tốt, nhưng cũng có những người tiêu xài hoang phí đến mức không thể chấp nhận được. Nếu bạn thuộc nhóm người thứ hai, hãy nhớ rằng bạn vẫn có thể thay đổi tình hình tài chính của mình bằng cách chi tiêu một cách thông minh và tiết kiệm hơn.

Dưới đây là danh sách những thứ bạn nên chú ý đến cách mình chi tiêu. Việc cắt giảm những thứ không thực sự cần thiết không đồng nghĩa với việc bạn không có quyền tận hưởng cuộc sống của mình. Chính vì vậy hãy thử áp dụng để có thêm một vài khoản dự bị cho cuộc sống của bạn nhé!

Ăn ngoài

Nếu bạn có sở thích ăn uống, bạn có thể xem xét lại các lựa chọn của mình. Nếu bạn thường xuyên ăn ngoài với giá đồ ăn cao ngất ngưởng thì đã đến lúc thay đổi thói quen ăn uống của bản thân rồi. Hãy thử nấu ăn ở nhà hoặc học cách nấu ăn, vừa bổ dưỡng lại tiết kiệm, không nên lãng phí tiền ăn ngoài trừ đó trường hợp khẩn cấp hoặc đặc biệt.

Đăng ký các gói truyền hình đặc biệt

Các gói nâng cấp tài khoản các kênh dịch vụ như Spotify, YouTube, v.v ... sẽ giúp bạn loại bỏ quảng cáo và mang lại cho bạn trải nghiệm tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, chỉ một vài đoạn quảng cáo nhỏ cũng không có gì quá to tát. Chắc chắn các dịch vụ trực tuyến này cần doanh thu để hoạt động, nhưng không đáng để bạn tiêu tiền vào đó.

Mua vé số

Mua vé xổ số là một khoản thất thoát chi tiêu lớn. Đặc biệt khi mua một thứ mà bạn không bao giờ biết liệu cuối cùng mình có cơ hội trúng giải độc đắc hay không. Trên thực tế, xác xuất để trở thành tỉ phú là vô cùng nhỏ, nên tốt hơn hết là bạn đừng lãng phí những đồng tiền kiếm được vào một tờ giấy.

Đổ tiền vào những kỳ nghỉ xa xỉ

Trước hết, không bao giờ đặt khách sạn đầu tiên bạn tìm thấy. Thay vào đó, tìm kiếm những nơi có giá tiền hợp lý hơn. Ngoài ra, hãy tận dụng tối đa các ưu đãi liên quan đến du lịch mà bạn có được, ghé thăm các nhà nghỉ hoặc khác sạn ít nổi tiếng, hoặc homestay,…

Mua hàng ngay khi có các đợt giảm giá

Vấn đề không phải là đổ tiền vào mua sắm mọi thứ, mà chỉ mua những thứ bạn thực sự cần với giá cả phải chăng. Nhiều chị em thường có thói quen đổ xô đi mua rất nhiều mỹ phẩm vì đang giảm giá 50% chỉ để sau đó nhận ra rằng bản thân đã lãng phí tiền vì thậm chí không thực sự cần đến chúng.

Đăng ký gói thành viên tại phòng gym

Thay vì thường xuyên bỏ tiền đến phòng tập, bạn hoàn toàn có thể đầu tư vào một chiếc máy tập hoặc tự luyện tập bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đi tập có động lực để chăm chỉ hơn thì hãy tận dụng tối đa thời gian và thiết bị tại phòng tập để tránh lãng phí số tiền kiếm được.

Mua mọi thứ trong lúc bốc đồng

Có những người thích phung phí vào những thứ họ thậm chí không cần hoặc không muốn. Các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng nhiều chiêu trò để kích thích bạn mua những thứ mà bạn không thực sự cần. Các nghiên cứu cho rằng những thương vụ này là thú vui tội lỗi của những người có thói quen mua sắm bốc đồng. Nhưng ngay sau khi mua về, nhiều người bắt đầu cảm thấy hối hận và thậm chí bực bội. Ai cũng hiểu việc mua sắm quá đà trong phút bốc đồng chỉ là tạm thời, và để tránh rơi vào tình trạng này, hãy cân nhắc thật kỹ liệu mình có thực sự cần chúng hay không trước khi đưa vào giỏ hàng.

Mua những sản phẩm tại quầy thanh toán

Một trong những chiến thuật khó cưỡng nhất khiến bạn quyết định mua sắm một lần nữa là các mặt hàng tại quầy thanh toán. Vì vậy, lần tới khi bạn xếp hàng thanh toán, hãy kiểm soát sự thôi thúc của bản thân, nói không với những món đồ đó.

Sử dụng đồ dùng một lần

Thật vô nghĩa khi mua những thứ này khi bạn sẽ vứt chúng đi sau một lần dùng và mua tiếp. Thay vào đó, bạn nên mua những thứ mà bạn có thể tái sử dụng và chúng có thể tồn tại trong nhiều năm. Các vật dụng dùng một lần là lựa chọn hoàn hảo cho một số sự kiện, nhưng các vật dụng bằng gốm hay tre, gỗ lại có ích lợi hơn rất nhiều cho bản thân bạn.

Chạy theo công nghệ

Chạy theo công nghệ là cách phung phí tiền của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ.  Chẳng hạn, ngay khi một chiếc iPhone mới được ra mắt, mọi người đổ xô đi mua chiếc mới nhất ngay lập tức, ngay cả khi thiết bị hiện tại của họ còn rất mới và chỉ dùng được gần 1 năm. Nếu đây là trường hợp bạn thường gặp phải, hãy loại bỏ thói quen này ra khỏi cuộc sống của bạn.

Đọc sách bản cứng

Có nhiều người thích đọc sách bản in vì thích cảm giác hay mùi của sách, thậm chí lật những trang giấy cũng giúp họ tập trung hơn, nhiều người lại không thích như vậy. Trong trường hợp bạn đã cân nhắc và dành riêng một khoản cho sách thì có thể bỏ qua phần này. Còn không, đầu tư vào sách điện tử hoặc truy cập các trang đọc sách trực tuyến là những lựa chọn thay thế tốt nhất để đọc sách miễn phí. Bạn cũng có thể mua sách đã qua sử dụng giá rẻ hoặc săn sale trên các kênh TMĐT như Tiki, Lazada…