11 thói quen gây hại chúng ta vẫn đang mắc phải hàng ngày mà chẳng hề nhận ra

Không phải thói quen nào cũng tốt, vì một số thói quen cũng có thể ảnh hưởng nguy hiểm tới cuộc sống của chúng ta.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi nhà khoa học Veronica Irvin từ Đại học bang Oregon chia sẻ, thói quen không những có thể thay đổi được mà đôi khi chính chúng ta cần phải thay đổi. Một số thói quen đã ở với chúng ta quá lâu đến nỗi chúng ta coi chúng là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, không phải thói quen nào cũng tốt, vì một số thói quen cũng có thể ảnh hưởng xấu tới cuộc sống của chúng ta.

Dưới đây là 11 thói quen mà bạn nên thay đổi ngay từ hôm nay!

Thoa quá nhiều kem chống nắng

Chúng ta đều biết rằng việc sử dụng kem chống nắng là cần thiết mỗi khi ra ngoài để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng có thể giúp tránh lão hóa sớm và ung thư da. Nhưng điều quan trọng là không phải cứ sử dụng thật nhiều thì sẽ có tác dụng tối ưu. Việc cơ thể không được hấp thụ ánh sáng mặt trời và vitamin D có thể gây ra một số loại ung thư, như ung thư tuyến tụy.

Các nghiên cứu của Anne-Louise Ponsonby, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm Quốc gia về dịch tễ học và Sức khỏe Dân số tại Canberra, Australia, cho thấy vitamin D thiếu hụt và bảo vệ chống nắng over-the-top có thể là lý do cho bệnh đa xơ cứng. Bạn nên bảo vệ bản thân khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhưng đừng lạm dụng nó. Đưa ra quyết định dựa trên rủi ro sức khỏe của bạn.

Loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi thực đơn

Quá nhiều chất béo trong chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến bệnh tim mạch và vấn đề về cân nặng. Nhưng bạn cũng không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi thực đơn của mình. Bởi chất béo giúp cơ thể chuyển hóa vitamin. Hãy cố gắng tiêu thụ các loại chất béo có lợi cho sức khỏe từ 44 đến 78 gram mỗi ngày tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu cá nhân của bạn.

Ăn quá nhiều rau

Rau là loại thực phẩm cần có trong bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều hơn 7 phần rau và 4 phần trái cây mỗi ngày trong một thời gian dài, thói quen này có thể gây hại cho cơ thể bạn. Để hấp thu tối đã nguồn dinh dưỡng từ loại thực phẩm này, hãy ăn rau quả tươi (không chiên hoặc nướng) không quá 4-5 lần một ngày.

Táo gọt vỏ

Không phải tất cả nguồn dinh dưỡng của rau củ đều tập trung ở phần thịt bên trong. 100% quercetin (một chất chống oxy hóa hỗ trợ sức khỏe của tim) nằm ở vỏ táo. Ăn táo chưa gọt vỏ có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch mãn tính. Điều quan trọng nhất là đừng quên rửa sạch táo trước khi ăn.

Đặt chuông báo thức lớn

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen đặt âm báo thức lớn, vì nếu âm không đủ to thì có thể chúng ta sẽ ngủ quên và không kịp cho buổi học hoặc công việc. Tuy nhiên, tiếng ồn lớn từ chuông báo thức có thể khiến huyết áp tăng và nhịp tim cũng vậy.

Cơ thể chúng ta cực kỳ dễ bị tổn thương bởi những tiếng ồn lớn khi chúng vẫn còn đang thư giãn. Âm thanh lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây căng thẳng, làm tăng mức độ cortisol. Nếu thói quen báo thức này diễn ra liên tục trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, thì hội chứng căng thẳng có thể trở thành mãn tính.

Kiểm tra e-mail thường xuyên

Bác sĩ Richard MacKinnon từ Khoa Tâm lý học Nghề nghiệp của Hiệp hội Tâm lý học Anh phát hiện ra rằng: E-mail không chỉ là một công cụ giao tiếp có hữu ích, mà còn là nguồn gây căng thẳng và thất vọng cho nhiều người trong chúng ta. Hậu quả là khiến hiệu suất làm việc của chúng ta bị giảm sút.

Mặc dù các nhà khoa học đang cố gắng đưa ra các quy tắc triệt để cho việc sử dụng e-mail, để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. Nhưng rõ ràng mức độ ảnh hưởng của thói quen này với mỗi người là khác nhau, do đó, lời khuyên dành cho mỗi người cũng không thể giống nhau. Tuy nhiên, có một vài lời khuyên hữu ích có thể áp dụng cho tất cảmọi người:

Không kiểm tra email vào sáng sớm hoặc tối muộn;

Làm việc trước và kiểm tra mail sau (tất nhiên, nếu đó không phải là một phần quan trọng trong quy trình làm việc của bạn);

Tắt thông báo cho hộp thư đến.

Thắp hương

Đốt nhang có tác động khá tốt đến hệ thần kinh trung ương, nó giúp chúng ta thư giãn và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc đã chỉ ra rằng đốt nhang mỗi ngày trong vài giờ có thể là nguyên nhân gây ung thư phổi, bệnh bạch cầu và khối u não.

Nhang cũng có thể gây đột biến. Trong hương có chứa các loại hóa chất có khả năng thay đổi vật liệu di truyền như DNA. Nếu bạn vẫn muốn tạo ra một bầu không khí thư giãn, bạn có thể sử dụng hương, nhưng đừng quên mở cửa cho phòng thoáng khí hoặc đi dạo ở nơi có nhiều cây xanh.

Uống quá nhiều nước tăng lực

Các thức uống năng lượng có thể giúp bạn tỉnh táo và tăng năng suất hoạt động của bạn. Nhưng bạn không nên lạm dụng loại đồ uống này. Kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi David Grant từ Đại học Thái Bình Dương cho thấy, một số loại nước tăng lực có thể khiến nhịp tim không ổn định.

Theo báo cáo, một nhóm tình nguyện viên từ 18 đến 40 tuổi tham gia nghiên cứu. Họ uống 2 chai nước tăng lực hoặc uống giả dược trong 3 tuần. Không ai biết bản thân mình đã uống gì. Kết quả là, nhóm đầu tiên bị huyết áp cao và nhịp tim tăng, trong khi nhóm còn lại không bị thay đổi gì.

Uống thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau thực sự là cứu tính của những người bị đau mãn tính. Tuy nhiên, theo nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Ohio, thuốc giảm đau cũng có thể làm ‘chai lì’ cảm xúc tích cực.

Trong nghiên cứu này, một nhóm người tham gia đã uống thuốc giảm đau và nhóm còn lại dùng giả dược với hình dáng và kích thước hoàn toàn giống nhau. Sau đó, những người tham gia đã xem 40 bức ảnh - từ rất khó chịu (trẻ em đói) đến rất dễ thương (trẻ em chơi với mèo). Sau mỗi bức ảnh, những người tham gia phải ước tính mức độ tích cực của một số bức ảnh.

Kết quả cho thấy những người tham gia dùng thuốc giảm đau đưa ra kết quả không tốt bằng người dùng giả dược. Nói cách khác, nhận thức cảm xúc về thực tế của họ đã bị bóp méo.

Dùng khăn quấn đầu sau khi gội

Hãy cẩn thận với việc sử dụng khăn để quấn đầu sau khi gội. Theo Leon Van-Gorkom, quản lý cấp cao về chăm sóc tóc tại Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Unilever, khi tóc ướt, việc quấn khăn có thể khiến tóc bị chẻ ngọn hoặc thậm chí khiến tóc bạn bị rụng. Thay vào đó, hãy sử dụng một chiếc khăn để thấm nhẹ tóc và để tóc khô tự nhiên.

Tắm vòi sen lâu

Việc tắm vòi sen đặc biệt khiến chúng ta cảm thấy thoải mái. Chúng giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn sau khi tắm. Tuy nhiên, thói quen tắm vòi sen lâu có thể làm da mất độ ẩm, dẫn đến khô và ngứa. Bạn không nên tắm quá lâu dưới vòi hoa sen, tối đa là 10 phút mỗi ngày.