12 sự thật chứng minh câu nói "Ngày mai sẽ khác” không còn là vô nghĩa

Chúng ta vẫn tự nhủ ngày xưa mọi thứ đều tốt hơn: nhiều cây xanh hơn và dễ sống hơn cuộc sống vội vã của hiện tại rất nhiều. Những kỷ niệm vô lo vô nghĩ của quá khứ khiến chúng ta quên mất cuộc sống của hiện tại cũng có rất tốt. Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi khoa học công nghệ phát triển không ngừng, mang đến cho cuộc sống của chúng ta nhiều đổi mới tích cực không thể phủ nhận.

Dưới đây là những thay đổi tích cực mà khoa học công nghệ mang đến cho thế giới hiện đại:

1. Du lịch vũ trụ khả quan hơn bao giờ hết.

Theo dự báo, quy mô thị trường du lịch vũ trụ sẽ đạt 3 tỷ USD vào năm 2030. Một vài công ty đang cạnh tranh để giành quyền đưa khách du lịch vào vũ trụ, và công ty của Elon Musk, SpaceX là một trong số đó.

Một số chuyến du hành đã được tiến hành vào những năm 2000, sau đó, du hành vũ trụ đã bị lãng quên. Nhưng vào mùa thu năm 2021, người ta bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến đi mới vào vũ trụ. Điều đó có nghĩa là các doanh nhân, nhà từ thiện, nhà khoa học và bác sĩ sắp tới cũng có thể bay vào vũ trụ. Biết đâu, chỉ một thập kỷ nữa một người bình thường cũng có thể bay lên mặt trăng để tham quan vào mỗi cuối tuần!

2. Công nghệ đang được phát triển có thể giúp cân bằng não bộ của chúng ta

Dự án của Elon Musk, Neuralink, là một vi mạch sẽ giúp kết nối não người với máy tính. Trong tương lai, công nghệ này sẽ hỗ trợ tích cực cho việc điều trị bệnh Parkinson, và thậm chí có thể tạo ra phản hồi xúc giác cho các bộ phận giả làm bằng máy trên cơ thể (chân giả, tay giả…)

Ngoài ra, Neuralink có khả năng giúp những người bị lo âu và trầm cảm, những người không có khả năng đến bệnh viện điều trị. Theo Musk, con chip này có thể hỗ trợ làm dịu tình trạng của người bệnh, để ít nhất họ có thể bắt đầu điều trị.

3. Các nhà khoa học đã thành công trong việc trồng răng người.

Răng giả từng có một tiểu sử khá thú vị. Từ lâu, người ta đã sử dụng ngà voi, sáp ong và gỗ để thay thế những chiếc răng đã gãy hoặc hỏng. Ngày nay, các vật liệu hiện đại hơn được sử dụng thay thế, chiếc răng được làm bằng vật liệu nhân tạo và phải gắn vào xương hàm với cấu trúc phức tạp.

Tuy nhiên, gần đây, các nhà khoa học đã chế tạo ra một loại răng sinh học có cấu trúc rất tương đồng với răng thật, và đây là một bước tiến lớn trong lĩnh vực nha khoa. Ngoài ra, công nghệ này cũng cho phép trồng men răng nhân tạo, mang đến những kết quả bất ngờ cho những người có nhu cầu chỉnh nha.

4. Ngành nhãn khoa cũng không gặp bế tắc.

Gần đây, các bác sĩ nhãn khoa trên thế giới đã phát minh ra một bộ phận giả mống mắt kết hợp với một thủy tinh thể nhân tạo, có thể giúp những người bị chấn thương mắt phục hồi chức năng. Phát minh độc đáo này đã được cấp bằng sáng chế với tên gọi “màng chắn thấu kính mống mắt” và được đưa vào ứng dụng thực tế trong ngành nhãn khoa.

Ngoài ra vẫn còn một số phát minh thú vị khác, như kính mắt tự điều chỉnh. Người viễn thị có thể tùy chỉnh mắt kính mà không cần phải sử dụng các loại kính khác nhau để đọc sách, đi bộ, v.v.

5. Gấu trúc không còn nằm trong danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng nữa.

Trước đây được xếp vào danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, nhưng giờ đây gấu trúc đã được xếp lại vào danh sách dễ bị tổn thương do quá trình bảo vệ rừng và tái trồng rừng hiệu quả. Nhờ các biện pháp bảo tồn, số lượng của loài động vật đáng yêu này đang phát triển chậm lại.

6. Trên trái đất có nhiều cây xanh hơn 100 năm trước

Rõ ràng, nạn phá rừng và cháy rừng quy mô lớn làm giảm đáng kể số lượng cây cối trên hành tinh. Nhưng theo số liệu thực tế, bất chấp thiên tai và các hoạt động khai thác của con người, số lượng cây xanh trên Trái đất hiện nay đã nhiều hơn so với 100 năm trước. Hiện tại, số lượng cây xanh trên toàn thế giới đã tăng tới 400%.

7. Sẽ có tàu cao tốc.

Virgin Hyperloop đang phát triển công nghệ mới có thể cho phép người dùng dịch chuyển tức thời với vận tốc lên tới 1207km/h thông qua những đường hầm chân không sử dụng đệm từ trường. Theo dự báo, Virgin Hyperloop có kế hoạch bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2027.

8. Các công ty sẽ phát triển sản xuất nhựa có thể phân hủy sinh học.

Các nhà khoa học từ lâu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiện trạng rác thải nhựa tràn vào đại dương. Có tới 12,7 triệu tấn nhựa được thải xuống nước mỗi năm – gây ra những hệ quả khôn lường đối với hệ sinh thái biển và trái đất. Cần phải giải quyết vấn đề này ở cấp độ toàn cầu, và không chỉ dừng lại bằng những hoạt động cá nhân.

Greenpeace đã và đang nghiên cứu loại nhựa có thể phân hủy sinh học. Nguyên liệu này được làm từ mía và dễ tái chế hơn nhiều so với nhựa hiện tại.

Các nhà khoa học khác cũng đang bắt tay vào nghiên cứu các vật liệu thay thế giúp làm giảm rác thải nhựa ra môi trường. Các nhà khoa học từ Đại học Bang Astrakhan đã phát triển màng gelatin, và một công ty Phần Lan đã triển khai sản xuất ống hút uống từ gỗ tái chế.

9. In 3D đã được sử dụng trong ngành y tế và thực phẩm.

Máy in 3D không còn được coi là một sự đổi mới, nhưng khả năng của phát minh này không chỉ dừng lại ở in ấn thông thường. Công nghệ trong lĩnh vực in 3D đã tiến xa đến mức có thể sản xuất thịt mà không cần sử dụng các sản phẩm động vật.

In 3D cũng đã được sử dụng trong y học. Ví dụ, bác sĩ có thể tạo ra một bản sao chính xác của cột sống của bệnh nhân để lập kế hoạch cho một ca phẫu thuật phức tạp, hoặc tạo ra một bộ phận giả như chân, tay…với độ tương thích hoàn hảo.

10. Những chuyến đi thực tế ảo sẽ thay thế những chuyến đi thật khi bạn không thể trực tiếp đi du lịch.

Khi không có cơ hội để tự mình đặt chân đến một điểm du lịch nổi tiếng, bạn có thể lướt qua các bức ảnh trên Internet hoặc tham gia một chuyến tham quan ảo. Công nghệ VR cho phép bạn sử dụng kính và đi đến bất kỳ nơi nào trên hành tinh xanh và hơn thế nữa.

Cho đến nay, nhược điểm duy nhất của công nghệ thực tế ảo là bạn không thể ngửi hoặc cảm nhận gió biển bằng xúc giác, nhưng dường như các nhà phát minh đang dần nghiên cứu và cải thiện công nghệ để mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho người dùng.

11. Trí tuệ nhân tạo đã đạt đến tầm cao khó tin.

Chúng ta đã nhiều lần nghe nói AI đánh bại những người chơi cờ giỏi nhất thế giới. Tuy nhiên, cách đây không lâu, máy tính đã vượt qua cả máy móc - trí tuệ nhân tạo đã đánh bại nhà vô địch trong trò chơi cờ vây của Trung Quốc.

Cho đến gần đây, cờ vây vẫn còn là trò chơi duy nhất mà con người vượt trội hơn so với AI. Nhưng sau khi máy tính giành chiến thắng trước kì thủ cơ vây Hàn Quốc, Lee Sedol, thiết bị này đã kết thúc sự nghiệp của anh ấy với dòng chữ: “Giờ đây đã có một thực thể bất bại”.

Sự phát triển của AI sẽ giúp tự động hóa nhiều lĩnh vực sản xuất mà trước đây cần đến nguồn nhân lực. Bây giờ robot sẽ có thể thay thế họ. Mặc dù nhiều người lo sợ rằng AI sẽ khiến loài người bị lãng quên, nhưng ngược lại, những phát triển trong lĩnh vực này có thể tạo ra những ngành nghề và công việc mới.

12. Y học sinh sản đã có một bước tiến vượt bậc.

Cách đây không lâu, nếu bác sĩ chẩn đoán một người phụ nữ bị vô sinh, điều đó có nghĩa là cô ấy không bao giờ có thể có con. Cho đến năm 1978, hay đúng hơn là trước khi đứa trẻ đầu tiên ra đời thành công sau khi điều trị bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Với sự trợ giúp của công nghệ này, cho đến nay đã có hơn 8 triệu trẻ em được sinh ra trên toàn thế giới, đồng thời tình trạng vô sinh và tuổi tác không còn được coi là rào cản ngăn cản phụ nữ sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh nữa.

MỤC LỤC [Hiện]