Sử dụng bóng bay để tạo ra tiếng gầm của quái vật, chiên thịt xông khói để tạo ra tiếng mưa, hay dùng cần tây tươi để tạo ra hiệu ứng tiếng xương gãy,…tất cả là một phần của hiệu ứng âm thanh. Công việc của đạo diễn âm thanh là sử dụng các vật dụng hàng ngày để tạo âm thanh đặc biệt và lồng ghép vào phim. Sự sáng tạo và trí tưởng tượng vô tận mà họ tạo ra, mang đến cho chúng ta những trải nghiệm tuyệt vời mà không bao giờ ngờ tới được những thủ thuật đằng sau đó.
Hãy cũng ghé thăm hậu trường làm phim để biết được công việc thường ngày của những đạo diễn âm thanh là gì và cách họ tạo ra những âm thanh trong phim như thế nào nhé! Đừng quên những khoảnh khắc tiêu biểu trong ngày làm việc của đạo diễn âm thanh ở cuối bài viết.
TIẾNG GẦM CỦA QUÁI VẬT - CỌ XÁT VÀO BÓNG BAY
Để tạo ra một tiếng gầm phức tạp và vô thực, những đạo diễn âm thanh đã sử dụng một đạo cụ vô cùng quen thuộc – bóng bay. Ví dụ, trong phiên bản remake của bộ phim Godzilla năm 2014, nhóm kỹ sư âm thanh đã sử dụng một quả bóng bay, thổi phồng lên và chà xát vào về mặt quả bóng để tạo ra tiếng gầm rú của quái vật.
Tiếng mưa – âm thanh khi chiên thịt xông khói
Đôi khi đạo diễn âm thanh không cần phải ‘lập đàn cầu mưa’ để ghi lại âm thanh chân thực của tiếng mưa. Trên thực tế, đôi khi họ không thực sự cần tiếng mưa quá rõ ràng hay hiệu ứng âm thanh lớn. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần đặt chảo lên bếp và rán thịt hun khói để có được tiếng mưa rơi. Ngoài ra, người ta cũng dùng tiếng gạo rơi để thay thế cho tiếng mưa.
Âm thanh của tiếng gãy rắc rắc – sử dụng cần tây
Âm thanh gãy xương hoặc mọi thứ bị nghiền nát dưới chân một sinh vật lớn không thực sự phải thực hành với người hay lao vào rừng để ghi lại. Trong thực tế, người ta có cách nhân đạo và đơn giản hơn để tạo ra âm thanh này – sử dụng cần tây. Bạn có thể bẻ cần tây để tạo ra tiếng rắc rắc như xương gãy hay cành cây khô bị giẫm nát mà không khiến người khác khi ngờ.
Tiếng ngựa phi – sọ dừa
Khi bạn gõ những miếng sọ dừa rỗng khô vào một bề mặt cứng, nó sẽ phát ra âm thanh quen thuộc giống tiếng vó ngựa chạm đất. Công cụ ngẫu hứng và rẻ tiền này có thể giúp tạo ra bất kỳ loại nhịp độ với bất kỳ sắc thái nào.
Bắn cung và thay tên – dùng tre
Thật khó để tạo ra thứ âm thanh trừu tượng như tiếng mũi tên bay xuyên qua không trung, đặc biệt là âm thanh khi cung thủ rút mũi tên từ bao để thay. Trong tình huống này, một thanh tre nhỏ có thể tạo ra hiệu ứng âm thanh mà họ cần. Tất cả những gì họ cần làm là chỉ cần đập các thanh tre trong không khí với tốc độ thật nhanh và ghi lại âm thanh này.
Âm thanh khi bắn súng – súng bắn ghim
Một chiếc súng bắn ghim loại nặng là đạo cụ hoàn hảo để mô phỏng âm thanh của súng thật. Đạo cụ quen thuộc này cho phép một nhân viên kỹ thuật điều chỉnh cảnh và bổ sung thêm một số nhiều hiệu ứng đặc biệt vào phim.
Tiếng bước chân trên tuyết – dùng bột ngô
Đi bộ trên nền tuyết giòn hay xốp là một âm thanh rất khó mô phỏng, đặc biệt là khi thời tiết vào mùa nóng. Trong trường hợp này, bột ngô là đạo cụ thay thế tuyệt vời để tạo ra âm thanh tương tự trong studio. Để ghi được âm thanh tương tự như tiếng bước chân trên tuyết, đạo diễn âm thanh sẽ đổ một lượng lớn bột ngô vào chiếc hộp lớn, mang một đôi giày đặc biệt và bắt đầu bước đi như thật. Trong bản ghi âm, bạn không thể nhận ra sự khác biệt của hai âm thanh này.
Âm thanh của sấm sét – tấm nhôm
Có nhiều vật dụng khác nhau có thể được sử dụng để tạo ra âm thanh của sấm sét – một trong số đó là tấm nhôm mỏng. Xoay và lắc những tấm nhôm va vào nhau để tạo ra âm thanh cần thiết khi họ không có thời gian chờ cho trời thực sự có mưa và sấm chớp. Bằng cách điều chỉnh tần số âm thanh và thêm các tạp âm bổ trợ, đạo diễn âm thanh có được bản ghi hoàn chỉnh cho tiếng sấm sét mà họ cần.
Tiếng đấm đá – sử dụng thịt
Không nhất thiết phải đánh nhau thực sự để có được âm thanh chân thực như trong phim. Để tạo ra âm thanh của tiếng tát và đánh, đạo diễn âm thanh sẽ sử dụng một miếng thịt sống và thả rơi tự do xuống một bề mặt cứng. Đôi khi họ cũng đánh vào miếng thịt như đấm bao cát. Một cách làm nhân đạo hơn là sử dụng một cuốn sách, nhưng cách làm thì đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hơn.
Tiếng xích đu – bàn lề gỉ
Âm thanh của xích đu được sử dụng trong các bộ phim để tạo ra bầu không khí căng thẳng. Để tạo ra âm thanh kẽo kẹt như ngồi xích đu cũ, đạo diễn âm thanh sẽ dùng đến chiếc bản lề gỉ. Họ cũng sử dụng thứ này để tạo ra âm thanh của những cánh cửa cũ kỹ, ọp ẹp. Loại âm thanh này rất phù hợp khi sử dụng cho các bộ phim kinh dị.
Âm thanh của nhịp tim – xô nhựa
Rất nhiều khoảnh khắc cảm động hoặc đáng sợ đòi hỏi âm thanh của nhịp tim để làm cho tình huống thêm cảm xúc. Xô nhựa nghe có vẻ chẳng liên quan và cũng không lãng mạn, nhưng lại là đạo cụ tuyệt vời để tạo ra âm thanh phù hợp. Đạo diễn âm thanh sẽ lật nghiêng chiếc thùng nhựa ra và bóp nhẹ vào cạnh thùng để tạo ra âm thanh cần thiết.
Âm thanh của những nụ hôn – cánh tay và đôi môi
Đây là cách nhanh chóng và dễ dàng để có được tiếng hôn say đắm và chân thực. Thật phũ phàng nhưng các đạo diễn âm thanh phải hôn tay của chính mình để tạo ra âm thanh mà họ mong muôn. Họ trao cho bàn tay đó một nụ cười để tạo ra khoảnh khắc yêu đương lãng mạn. Để có âm thanh chân thực hơn, họ cũng có thể thoa một ít nước lên môi trước khi hôn tay.
Âm thanh của một người ngồi hoặc nằm phịch xuống – dùng chồng sách lớn
Thông thường, khi một cơ thể rơi phịch xuống sẽ tạo ra âm thanh rất chói tai. Thay vì sử dụng âm thanh nguyên bản, đạo diễn âm thanh dùng phương pháp đơn giản hơn để tạo lại âm thanh này mà không gây ra bất kỳ đau đớn nào – những cuốn sách dày. Họ ném hay xô cả chồng sách nặng xuống đất hoặc nền cứngở khoảng cách gần để tạo ra âm thanh cần thiết.
Âm thanh tí tách của lửa bén – xốp hơi bọc hàng hoặc giấy bạc
Thường khi người ta đốt lửa, tiếng lửa bén thường rất nhỏ mà chẳng ai để ý, nhưng nếu đốt lửa bằng các loại củi khô sẽ tạo ra tiếng nổ lách tách nghe êm tai và đôi khi khiến người ta thích thú. Sử dụng xốp hơi bọc hàng hoặc giấy bạc là cách đạo diễn âm thanh làm để có được bản ghi tương tự.
Tiếng tách vỏ trứng – đế kem ly
Chiếc ly ngon ngọt mà chúng ta vẫn dùng khi ăn kem là đạo cụ cần thiết mà các đạo diễn âm thanh dùng để tạo ra tiếng vỏ trứng nứt. Trong một số bộ phim, các sinh vật được nở ra từ những quả trứng khác nhau. Người ta cũng có thể sử dụng găng tay cao su chà xát lên vỏ dưa hấu để có được âm thanh như các chất lỏng chảy ra từ quả trứng.
Bonus: Trở thành đạo diễn âm thanh là một việc không dễ dàng nhưng lại rất thú vị