17 đồ vật trong quá khứ trông khác hoàn toàn những gì chúng ta thấy ngày nay

Thời điểm mới ra mắt, rất nhiều món đồ vật tưởng chừng quen thuộc lại có vẻ ngoài khác xa so với hiện nay

Chuột máy tính đầu tiên được ra mắt trước công chúng là tại một triển lãm năm 1968 ở California do kỹ sư người Mỹ Douglas Engelbart phát minh.

Máy hút bụi lần đầu được phát minh vào những năm 60 của thế kỷ 19. Mẫu mới mà chúng ta quen thuộc ngày nay là máy hút bụi chạy bằng điện xuất hiện từ đầu thế kỷ 20.

Truyền thống mang nhẫn cưới đã có hàng ngàn năm. Món đồ giống nhẫn đầu tiên được phát hiện ở Ai Cập cổ đại. Bức ảnh bên trái là một chiếc nhẫn từ thế kỷ thứ 6.

Nguyên mẫu của máy ATM được thiết kế bởi Luther George Simjian vào năm 1939. Tuy nhiên, do một số sai sót, nó đã không được sử dụng cho đến hơn 20 năm sau. Và chỉ đến những năm 60, con người mới bắt đầu sử dụng máy ATM. Ảnh trên là nam diễn viên Reg Varney đang sử dụng máy ATM đầu tiên ở phía bắc London (Anh).

Nhà tạo mẫu người Pháp Alexander F. Godefroy đã phát minh máy sấy tóc năm 1890, nhưng một người khác đã được cấp bằng sáng chế cho thiết bị này ở Mỹ vào năm 1911 - Gabriel Kazanjian. Máy sấy tóc cầm tay đầu tiên được bán vào năm 1920.

Đồng xu được dùng làm tiền tệ từ cuối thế kỷ thứ 7 TCN 

Máy pha cà phê chạy bằng điện đầu tiên có tên là Wigomart (ảnh trái) xuất hiện tại Đức năm 1954 và được phát minh bởi nhà sáng chế Gottlob Widmann.

Rất nhiều người cho rằng Apple Watch là chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) đầu tiên. Nhưng thực tế đồng hồ thông minh đã được tạo ra từ trước đó. Mẫu đồng hồ thông minhd đầu tiên là Timex Datalink do Microsoft và Timex hợp tác sản xuất.

Ngày nay chúng ta đã quen với ống tiêm y tế bằng nhựa, nhưng trước năm 1949 chúng được làm từ kim loại và thủy tinh và được tái sử dụng nhiều lần.

Chiếc tủ lạnh chạy bằng điện đầu tiên xuất hiện năm 1913 nhưng do động cơ quá lớn nên nó chiếm diện tích cả một căn phòng cạnh nhà bếp. Ngoài ra những chiếc tủ lạnh này còn dùng hóa chất độc hại.

Tuy nhiên năm 1926, mọi thứ đã thay đổi khi kỹ sư Đan Mạch Christian Steenstrup phát triển chiếc tủ lạnh tương đối yên tĩnh và vô hại, có thể chứa cả động cơ và máy nén.

Những chiếc dao cạo đầu tiên được tìm thấy trong một số nền văn hóa của thời đại đồ đồng. Chúng là những tấm kim loại mỏng hình nửa mặt trăng như ảnh trên.

Năm 1866, George McGill người Mỹ được cấp bằng sáng chế vì đã phát minh ra những chiếc đinh ghim để đóng giấy thành tập. Năm 1879, ông cho ra đời chiếc máy đóng ghim McGill Single-Stroke Staple Press nặng khoảng 1,1 kg. 

Máy làm bánh kẹp waffle đầu tiên xuất hiện ở Hà Lan vào thế kỷ 14. Nó được làm từ hai miếng kim loại gắn vào nhau rồi đặt trên lửa. Và nguyên mẫu của máy làm bánh kẹp chạy bằng điện được phát triển bởi General Electric năm 1911.

Giày thể thao Nike Waffle Racer là loại giàu biểu tượng trong thời gian khá dài, nhưng ít ai biết rằng Bill Bowerman, đồng sáng lập công ty, đã sử dụng một chiếc máy làm bánh waffle bình thường để tạo ra đế giày. Phía trên là hình ảnh của mẫu giày thể thao Nike Waffle Racer đầu tiên.

Dao cạo râu chạy bằng điện đầu tiên được phát minh bởi John F. O’Rourke năm 1989, nhưng mãi đến năm 1937 mới được sản xuất hàng loạt. Bên trái là mẫu dao cạo râu Sixtant SM2 năm 1963 của hãng Braun.

Sự kiện đua xe đầu tiên xuất hiện khoảng đầu thế kỷ 20. Từ đó đến nay, không chỉ các cuộc thi đã thay đổi rất nhiều mà những chiếc xe đua cũng vậy.

Điều khiển không dây từ xa đầu tiên thế giới là mẫu thiết kế của Philco có tên Mystery Control (ảnh trái) năm 1930. Điều khiển này chạy bằng pin và dùng cho radio.