26 Diễn viên lồng tiếng Nhật Bản nổi tiếng lập nhóm phản đối việc sử dụng AI trái phép trong ngành công nghiệp này

Song song với phong trào đình công của các diễn viên lồng tiếng tại Mỹ, 26 diễn viên lồng tiếng gạo cội của Nhật Bản như Ryūsei Nakao (Freeza), Yuki Kaji (Eren Yeager, Issei), Daisuke Namikawa (Hisoka, Oikawa) và Koichi Yamadera (Spike Spiegel, Beerus) cũng đã tham gia vào việc phản đối việc sử dụng công nghệ AI và đánh cắp giọng nói của họ trong tương lai.

26 Diễn viên lồng tiếng Nhật Bản nổi tiếng lập nhóm phản đối việc sử dụng AI trái phép trong ngành công nghiệp này

Cụ thể hơn, trong một video dài 20 giây có tựa đề "Dừng Ngay việc sử dụng công nghệ AI trái phép - Phần 0", Ryūsei Nakao - diễn viên lồng tiếng (VA) quen thuộc của Nhật Bản đã đại diện hơn 26 VA trong nhóm để truyền tải thông điệp: "Giọng nói của chúng tôi là công cụ kinh doanh và chính là cuộc sống của chúng tôi. Xin hãy lắng nghe tiếng nói của chúng tôi, những diễn viên lồng tiếng đang bị AI sử dụng mà không có sự cho phép."

Phần mô tả của video trên YouTube cũng giải thích rõ mục đích của chiến dịch: "Dù công nghệ mới mang lại tiềm năng lớn để giúp ích cho nhân loại, chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải mở rộng quan điểm để xem xét cảm xúc của cả hai phía, các diễn viên lồng tiếng và mảng công nghệ, cùng nhau phát triển tương lai của văn hóa. Bằng cách thảo luận cùng nhau, chúng ta có thể cùng nhau suy ngẫm về cách sử dụng công nghệ AI một cách có trách nhiệm. Video này là điểm khởi đầu cho những cuộc thảo luận thấu đáo về việc đón nhận công nghệ mới này trong khi xem xét tác động của nó."

26 Diễn viên lồng tiếng Nhật Bản nổi tiếng lập nhóm phản đối việc sử dụng AI trái phép trong ngành công nghiệp này 2

Những diễn viên lồng tiếng dễ nhận thấy trong video này bao gồm Ryūsei Nakao (Freeza), Yuki Kaji (Eren Yeager, Issei), Daisuke Namikawa (Hisoka, Oikawa) và Koichi Yamadera (Spike Spiegel, Beerus). Mặc dù Nakao thừa nhận tiềm năng của AI trong việc tạo ra những cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực, ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc có các quy định và hướng dẫn đúng đắn. "Thay vì tham gia vào những cuộc tranh cãi có hại, hãy tiến hành các cuộc thảo luận hòa bình với các chuyên gia để đạt được sự thấu hiểu lẫn nhau và thiết lập các quy tắc văn hóa và cách sử dụng chúng", ông nói thêm.

26 Diễn viên lồng tiếng Nhật Bản nổi tiếng lập nhóm phản đối việc sử dụng AI trái phép trong ngành công nghiệp này 3

Đây cũng không phải là hoạt động quá xa lạ khi chính tổ chức SAG-AFTRA ở Mỹ cũng đang trong rất nhiều đợt đình công để đấu tranh đòi quyền lợi trước việc bị công nghệ AI sử dụng trái phép giọng nói của các diễn viên lồng tiếng. Rất nhiều các tựa game lớn như Genshin Impact, Honkai Star Rail và LMHT cũng bị ảnh hưởng khi nhiều nhân vật trong game bị buộc phải thay diễn viên lồng tiếng hoặc từ chối làm việc trong thời gian đình công này.

SAG-AFTRA Đấu Tranh Để Bảo Vệ Quyền Lợi Trước Sự Trỗi Dậy Của AI Trong Ngành Game

Với việc các VA Nhật tham gia vào cuộc phản đối, chắc chắn cả hai phía sẽ sớm đạt được thỏa thuận chung để đưa công nghệ AI phát triển đúng với khuôn khổ mà mọi người mong muốn.

26 Diễn viên lồng tiếng Nhật Bản nổi tiếng lập nhóm phản đối việc sử dụng AI trái phép trong ngành công nghiệp này 5