55 tuổi, nam shipper tử vong trong lúc ngủ gục trên xe sau 18 tiếng đi giao hàng: Từng kiếm được hơn 2 triệu mỗi ngày nhưng dù gãy chân cũng vẫn phải đi làm

"Đôi khi anh ấy làm việc đến 3 giờ sáng, sau đó thức dậy lúc 6 giờ để bắt đầu lại. Khi cảm thấy mệt mỏi, anh ấy sẽ ngủ một giấc ngắn trên xe máy và sẵn sàng quay lại làm việc ngay khi có đơn hàng", một đồng nghiệp của nạn nhân chia sẻ.

Cái chết thương tâm của một người giao hàng 55 tuổi người Trung Quốc, vừa qua đời trong lúc ngủ trưa trên xe máy điện sau khi trải qua 18 tiếng làm việc mệt mỏi, đã làm bùng lên những cuộc thảo luận về phúc lợi và quyền hợp pháp của những người giao hàng trên khắp đại lục, South China Morning Post đưa tin.

55 tuổi, nam shipper tử vong trong lúc ngủ gục trên xe sau 18 tiếng đi giao hàng: Từng kiếm được hơn 2 triệu mỗi ngày nhưng dù gãy chân cũng vẫn phải đi làm- Ảnh 1.

Nam shipper qua đời khi đang ngủ gục trên xe máy

Theo đó, vụ việc xảy ra tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, đã được công chúng chú ý thông qua một video được phát tán rộng rãi trên mạng vào ngày 6/9.

Đoạn phim ghi lại cảnh người giao đồ ăn họ Yuan đã tử vong trong lúc đang nghỉ ngơi trên chiếc xe điện sau một ngày làm việc quá tải đơn hàng.

Một nhân chứng tiết lộ rằng, Yuan đã gục xuống nghỉ tạm trên xe vào khoảng 9 giờ tối ngày 5/9 cho đến khi anh ta được một tài xế giao hàng khác phát hiện đã qua đời vào lúc 1 giờ sáng hôm sau.

Yang Yang - một người đồng nghiệp thân thiết với nạn nhân chia sẻ với báo chí rằng, ông Yuan nổi tiếng tại công ty với biệt danh "vua kỷ luật" bởi ý thức làm việc vô cùng chăm chỉ, không ngừng nghỉ.

Cũng nhờ vậy mà công việc giao hàng đã giúp ông Yuan kiếm được từ 500-600 Nhân dân tệ (1,7-2 triệu đồng) và thu nhập có thể vượt quá 700 tệ vào những ngày mưa.

"Đôi khi anh ấy làm việc đến 3 giờ sáng, sau đó thức dậy lúc 6 giờ để bắt đầu lại. Khi cảm thấy mệt mỏi, anh ấy sẽ ngủ một giấc ngắn trên xe máy điện và sẵn sàng quay lại làm việc ngay khi có đơn hàng", Yang nói.

Zhao Hua - một đồng nghiệp khác cung cấp thêm những khía cạnh khắc nghiệt trong công việc ship hàng tại Trung Quốc. Một tháng trước khi qua đời, ông Yuan đã bị gãy chân do gặp tai nạn giao thông khi đang trên đường đi làm. Thế nhưng, ông chỉ nghỉ vỏn vẹn 10 ngày rồi nhanh chóng quay trở lại với công việc.

Zhao cho biết, ông Yuan chuyển từ tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc đến Hàng Châu để kiếm sống nhưng chủ yếu là để gần gũi chăm sóc con trai 16 tuổi đang sống và theo học ở đây. Ngoài ra, Yuan cũng có một người con trai lớn hơn đã kết hôn và có con.

Ngày 9/9, Văn phòng quận Xianlin thuộc quận Yuhang đã đưa ra tuyên bố chính thức xác nhận rằng Yuan đã "ngã gục và tử vong mặc dù đã được cấp cứu".

55 tuổi, nam shipper tử vong trong lúc ngủ gục trên xe sau 18 tiếng đi giao hàng: Từng kiếm được hơn 2 triệu mỗi ngày nhưng dù gãy chân cũng vẫn phải đi làm- Ảnh 2.

Ngành giao đồ ăn ở Trung Quốc rất khắc nghiệt, tài xế phải đối mặt với mức lương thấp, áp lực thời gian và thường xuyên bị khách hàng đối xử tệ

"Nền tảng giao đồ ăn, công ty bảo hiểm và gia đình đã đạt được thỏa thuận. Các sắp xếp tiếp theo đang được thực hiện theo cách có trật tự", thông báo nêu rõ.

Hiện vụ việc đã gây nên sự phẫn nộ trên mạng xã hội. "Lại một 'vua giao hàng' nữa ngã xuống. Thật sự không có cách nào tránh khỏi những thảm kịch này sao?", một người viết.

"Ông ấy đã ngoài 50 tuổi, là trụ cột gia đình, làm việc ngày đêm. Mong ông ấy yên nghỉ. Tôi hy vọng kiếp sau, ông ấy sẽ không phải chạy đua với thời gian như thế này nữa", một người khác bình luận.

Được biết, số lượng nhân viên giao đồ ăn tại Trung Quốc đã vượt quá 10 triệu vào năm ngoái, trong đó Meituan và Ele.me, hai nền tảng lớn nhất, lần lượt sử dụng 7,45 triệu và 4 triệu tài xế giao hàng.

Sun Ping, nhà nghiên cứu tại Viện Báo chí và Truyền thông, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, phát hiện rằng từ năm 2018 đến năm 2021, giờ làm việc của những người giao hàng toàn thời gian đã tăng đáng kể. Năm 2018, khoảng 36,5% nhóm này làm việc hơn 10 tiếng/ngày; đến năm 2021, con số này đã tăng lên 62,6%.

55 tuổi, nam shipper tử vong trong lúc ngủ gục trên xe sau 18 tiếng đi giao hàng: Từng kiếm được hơn 2 triệu mỗi ngày nhưng dù gãy chân cũng vẫn phải đi làm- Ảnh 3.

Vụ tài xế quỳ gối xin lỗi ở Hàng Châu

Sự gia tăng về lực lượng lao động và giờ làm việc, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt, đã làm gia tăng mối quan tâm của công chúng về quyền hợp pháp của tài xế giao hàng.

Trong một trường hợp khác ở Hàng Châu vào ngày 12/8, một người giao hàng đã bị nhân viên an ninh tịch thu chìa khóa xe điện vì băng qua vành đai xanh của khu dân cư nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển. Trong lúc tuyệt vọng vì không muốn bị chậm trễ, shipper đã quỳ xuống và xin được trả lại chìa khóa, khiến một số nhân viên giao hàng khác tụ tập lại phản đối, yêu cầu nhân viên an ninh xin lỗi.

Theo SCMP