7 việc các mẹ bầu hay làm có thể gây ảnh hưởng không tốt tới thai nhi

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về việc phụ nữ đang mang mang thai như “ăn thật nhiều để bổ sung cho năng lượng đã mất ” hay “cần kiêng khem cà phê suốt 9 tháng “… những quan niệm này thường khiến các mẹ bầu phân vân và lựa chọn đúng hoàn toàn khó, nhưng không phải tất cả những quan niệm này đều sai hoàn toàn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 7 điều bạn nên làm gì và xây dựng cho bạn một thói quen lành mạnh, hành vi ứng xử tốt hơn đối với thai nhi. 

Ngâm mình trong bồn tắm nóng hoặc xông hơi khô quá lâu

Nhiệt độ quá cao trong phòng xông hơi hoặc trong bồn tắm là mối quan tâm lớn khi chúng ta mang thai. Bạn có thể cảm thấy thư giãn, ấm áp nhưng ngược lại việc làm này lại ảnh hưởng đến thai nhi của bạn vì hơi nóng trong phòng tắm không có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể thai nhi trong bụng mẹ. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sức nóng của phòng tắm xông hơi có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng đối với não và tủy sống của con bạn khi chúng chào đời.

Lời khuyên:

Không nên tắm nước quá nóng và ngâm mình quá 10 phút.

Khi tắm nên để nhiệt độ nước ấm có cùng nhiệt độ với cơ thể bạn.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ, nếu trạng thái cơ thể bạn ổn định, bạn chỉ cần giới hạn thời gian thư giãn ở trong phòng xông hơi khô.

Ăn quá nhiều đường

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ hấp thụ nhiều đường và ăn quá nhiều đồ ngọt trong thời kỳ mang thai sẽ có con gặp vấn đề về kỹ năng học tập và trí nhớ.

Lời khuyên 

Ăn nhiều trái cây, thay vì đồ ngọt.

Hạn chế uống nước có ga và soda.

Gây sự và la hét

Gây sự là một trong những hành vi cho thấy bạn đang có dấu hiệu lo lắng và trầm cảm và điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đại não thai nhi và đặc biệt là hệ thống miễn dịch của chúng. Bên cạnh đó, đập phá và la mắng còn có thể dẫn đến những triệu như chứng đau đầu, buồn nôn, khó ngủ… cho chị em.

Lời khuyên chúng tôi đưa ra:

Bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn.

Ngủ đủ giấc.

Thả lỏng tư tưởng và bảo trì tinh thần luôn luôn thoải mái.

Đi dạo và hít thở không khí trong lành.

Khóc

Khóc khi mang thai là trạng thái hết sức bình thường vì trong giai đoạn này tâm lý mẹ mang thai không ổn định, dễ bị xúc động và ảnh hưởng nhiều từ yếu tố bên ngoài. Tình trạng này có thể dẫn đến những cảm giác như chán ăn, ngủ quá nhiều, không có hứng thú với bất kỳ hoạt động bên ngoài nào thậm chí còn gây ra cảm giác tội lỗi từ bản thân. Những triệu chứng nếu kéo dài quá lâu sẽ gây ra những phiền lụy không đáng có cho tâm lý sau này như mắc bệnh trầm cảm.

Lời khuyên:

Hãy trao đổi với các y bác sĩ nếu tình trạng này kéo dài quá lâu dài.

Tìm sự hỗ trợ từ các chuyên viên tư vấn hay có thể trao đổi cảm xúc từ các bà mẹ mang thai khác.

Giấc ngủ thất thường

Theo các nhà nghiên cứu, 78% phụ nữ cho biết khi mang thai giấc ngủ bị xáo trộn nhiều hơn. Việc mất ngủ có thể gây ra tâm trạng tồi tệ và buồn nôn. Một nghiên cũng chỉ ra rằng những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ chuyển dạ lâu hơn.

Lời khuyên

Lên kế hoạch cho lịch ngủ của bạn.

Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Uống nhiều nước và ăn nhiều canh.

Cố gắng đọc sách và lựa chọn cho mình những cuốn sách hay. Nếu khó ngủ bạn hãy thực hiện đọc sách lành mạnh, không nên vận động quá mạnh.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ về tư thế ngủ tốt nhất.

Ngại hoạt động và ăn quá nhiều

Tăng cân quá mức trong khi mang thai có thể dẫn đến các biến chứng khi sinh, nó sẽ gây ra sự mất cân bằng giữa cân nặng em bé và cân nặng của mẹ. Hơn nữa, nó có thể làm tăng nguy cơ béo phì của trẻ sau này.

Lời khuyên

Nên tập thể dục ít nhất khoảng 30 phút mỗi ngày

Thường xuyên tạo thói quen đi bộ. Việc đi bộ sẽ giúp bạn giữ dáng và tăng khả năng hấp thu oxy lên não bộ, giúp cho tinh thần của bạn được thông thái.

Uống quá nhiều caffein

Khi uống cà phê, bạn nên nhớ rằng caffeine đi qua nhau thai và dẫn vào đường máu của con. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nếu tiêu thụ quá nhiều caffeine hàng ngày có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi. Đặc biệt, khi phụ nữ mang thai uống 8 tách cà phê trở lên mỗi ngày có thể dẫn đến tỷ lệ thai nhi chết lưu cao hơn.

Lời khuyên chúng tôi đưa ra:

Bạn nên lập ra kế hoạch ăn uống cụ thể đồng thời giảm thiểu lượng caffein. Nên uống 1-2 tách mỗi ngày.

MỤC LỤC [Hiện]