8 nghề nghiệp sẽ là xu hướng hot năm 2020

2019 chứng kiến nhiều sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ thời 4.0. Sau đây là danh sách 8 công việc sẽ lên ngôi trong năm 2020 để bạn trẻ đón đầu xu hướng.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 chứng kiến sự dịch chuyển to lớn trong đời sống nói chung và xu hướng nghề nghiệp nói riêng. Theo dự báo của tiến sĩ Robert M. Goldman, sẽ có 70 - 80% công việc hiện nay biến mất trong 20 năm tới. Cùng bới đó là sự ra đời của những nghề nghiệp mới, được tạo ra bởi thế hệ gen Z (những người sinh năm 1995 trở về sau). Họ có tư duy mới mẻ và đột phá, có xu hướng chọn những công việc tự do thay vì làm văn phòng 8 tiếng mỗi ngày như trước, và với sự trợ giúp của công nghệ, những “nghề 4.0” được ra đời thu hút nhiều sự yêu thích của giới trẻ như Youtuber, làm việc tự do, game thủ,... Những công việc đó không những đem lại cho người trẻ sự tự do, nổi tiếng nhất định mà còn là nguồn thu nhập khủng. Vậy bạn trẻ đã sẵn sàng thử thách bản thân với top nghề nghiệp sẽ “làm mưa làm gió” trong thị trường lao động năm 2020 này?

1/ Youtuber: là những sáng tạo nội dung và chia sẻ chúng trên kênh Youtube. Có vô số nội dung có thể tạo ra như âm nhạc, phim, phong cách sống, nấu ăn,... Họ kiếm tiền bằng cách kinh doanh, bán hàng, qua các đối tác Youtube, từ nhận quảng cáo. Chỉ với các thiết bị công nghệ đơn giản cùng những nội dung hấp dẫn, các Youtuber có thể kiếm hàng ngàn USD mỗi tháng với kênh của mình. Đã có rất nhiều trường hợp thành công với nghề Youtuber có thể kể đến như Giang Ơi… Khởi đầu sự nghiệp với nhiều thử thách nhưng nhờ sự nhanh nhạy về nội dung và biết khai thác tối đa công năng của các thiết bị công nghệ nên giờ đây đã xây dựng nên một đế chế nội dung lên đến hàng triệu người theo dõi.

2/ Streamer: là người thường review, bình luận về sản phẩm, game, âm nhạc,...thông qua các nền tảng trực tuyến như Youtube, Facebook. Họ có cách nói chuyện cuốn hút, thu nhập của họ đến từ việc quảng cáo thông qua hoạt động trên mạng xã hội với lượng người theo dõi/xem đông đảo. Hoàng Viruss hay Cris Devil Gamer là những gương mặt streamer đang được giới trẻ yêu thích.

3/ Food Stylist: là người đem đến cho món ăn các hiệu ứng đẹp nhất để hấp dẫn người xem bằng ứng dụng công nghệ, kỹ thuật và gu thẩm mỹ để xây dựng bố cục, phối màu,... Những food stylist nổi danh có thể kể đến như Meo Thuỳ Dương hoặc Bùi Lý Tiến Nguyên.

8 nghề nghiệp sẽ là xu hướng hot năm 2020 - 1

4/ Fashionista: là người có phong cách thời trang tốt, cách phối đồ độc đáo sáng tạo và luôn bắt kịp những xu hướng đang thịnh hành hoặc tạo ra xu hướng mới. Phong cách của họ có sự ảnh hưởng nhất định tới cộng đồng. Châu Bùi hay Quỳnh Anh Shyn đang là các biểu tượng thời trang của giới trẻ Việt Nam.

8 nghề nghiệp sẽ là xu hướng hot năm 2020 - 2

5/ Content Creator (Sáng Tạo Nội Dung): là người tạo ra nội dung trên các nền tảng số để cung cấp thông tin hữu ích, thông tin giải trí đến người đọc/người xem. Mỗi người sáng tạo nội dung sẽ có cách hiểu và ngôn ngữ thể hiện khác nhau. Laptop, điện thoại thông minh, máy ảnh,... giúp họ liên tục cập nhật tin tức, sáng tạo và đăng tải nội dung của mình. Tạ Quốc Kỳ Nam và Lai Thượng Hưng là hai trong nhiều nhà sáng tạo đang nổi tiếng hiện tại.

6/ Influencer (Người Ảnh Hưởng): là người có ảnh hưởng, có khả năng trở thành yếu tố có sức tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Họ có thể là chuyên gia trong các lĩnh vực như công nghệ, nấu ăn (Ducan Kitchen), phong cách sống (Cô em Trendy), ca sĩ, blogger, bác sĩ, diễn viên hài…Nhờ sức mạnh mạng xã hội và công nghệ như điện thoại thông minh, họ có thể nâng cao mức độ ảnh hưởng, dễ dàng lan tỏa thông tin mình muốn.

7/ Creative Director (Giám Đốc Sáng Tạo): là người xây dựng ý tưởng nhận diện thương hiệu, tạo hình cho thương hiệu, đảm bảo sự tinh tế và thống nhất về hình ảnh, cảm xúc và thông điệp trên các kênh truyền thông. Công nghệ 4.0 giúp họ dễ dàng cập nhật những xu hướng để bắt kịp hành vi người tiêu dùng, các thiết bị công nghệ mới sẽ giúp phá vỡ giới hạn của sự sáng tạo, giúp họ làm điều không thể. Nói về công việc này không thể không nhắc đến Denis Đặng - phù thuỷ đằng sau những MV triệu view đang hot hiện nay.

8 nghề nghiệp sẽ là xu hướng hot năm 2020 - 3

8/ Vận Động Viên Thể Thao Điện Tử (Pro Gamer): họ tham gia các giải đấu đối kháng chuyên nghiệp và được đánh giá thứ hạng tại các BXH chuyên nghiệp với các thiết bị chủ yếu là smartphone và máy tính. LOL GAM và Flash là cái tên tiêu biểu trong lĩnh vực này.

Không chỉ dừng lại ở 8 công việc đã nêu trên, trong tương lai với sự bùng nổ của công nghệ cùng tinh thần thử thách, dám làm điều không thể của giới trẻ thì sẽ có rất nhiều công việc mới xuất hiện. Để thành công với những nghề nghiệp này, ngoài sự đam mê và kiên trì đến cùng của bản thân, thì công nghệ chính là chiếc chìa khoá, là công cụ để người trẻ chinh phục những nghề nghiệp này. Truyền cảm hứng cho người trẻ làm điều không thể cũng chính là tinh thần của Samsung - tập đoàn công nghệ luôn tiên phong trong việc tạo ra những kỳ quan công nghệ cho người trẻ mặc sức bứt phá và thể hiện bản thân mình. Thời của người trẻ đã đến, chỉ cần bạn có một quyết tâm mạnh mẽ, Samsung sẽ luôn đồng hành để cùng bạn kiến tạo nên những điều không thể.