9 điều nhạy cảm không nên thảo luận với người nhà dù thân thiết đến mấy

Ngay cả khi cuộc sống của bạn gắn liền với gia đình, nhưng có những đề tài tốt hơn bạn không nên chia sẻ với ngay cả những người thân thiết nhất. Có một số chủ đề có vẻ rất bình thường, nhưng trên thực tế lại có thể làm tổn thương những người thân thiết với bạn, và thậm chí có thể gây ra tranh cãi. Đó là lý do tại sao đôi khi nên đặt ra một số giới hạn nhất định khi trò chuyện cùng người thân, và tuyệt đối không chia sẻ một số điều đặc biệt cá nhân về bản thân.

Dưới đây là một số chủ đề bạn nên tránh bàn luận với người thân:

Kế hoạch tương lai của bạn

Khi chúng ta chia sẻ kế hoạch của mình với những người thân thiết, bộ não của chúng ta có thể bị nhầm lẫn và tin rằng chúng ta đã đạt được mục tiêu đặt ra rồi, mặc dù thực tế là chưa. Và tự nhiên bản thân bỗng mất đi động lực để phấn đấu, và rồi mục tiêu trở nên ngày càng xa vời hơn. Việc chia sẻ cho gia đình biết kế hoạch tương lai thường không có hại, nhưng tốt hơn bạn nên tránh đề cập quá chi tiết.

Các vấn đề trong chuyện tình cảm của bạn

Bất kỳ ai cũng muốn chia sẻ những khó khăn và trục trặc trong chuyện tình cảm của bản thân với mong muốn tìm kiểm giải pháp hoặc trải lòng, điều đó hoàn toàn bình thường nếu chỉ chia sẻ một cách sơ bộ. Nhưng khi bạn cố gắng đi sâu vào chi tiết, có thể bạn sẽ ngày càng đào bới ra những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, và có thể dẫn đến một số rắc rối sau này. Các thành viên trong gia đình bạn không gần gũi và thấu hiểu đối phương của bạn, nên sau này, khi mọi chuyện lắng xuống, bạn đã tha thứ và quên đi những chuyện cũ, nhưng có thể người thân của bạn vẫn sẽ ác cảm với người ấy. Họ cũng có thể lo lắng cho bạn và tiếp tục nghi ngờ và dò xét người yêu của bạn.

Bạn kiếm được bao nhiêu và tài chính của bạn

Nếu nguồn thu nhập của bạn độc lập với gia đình, bạn chỉ cần chia sẻ mức thu nhập của bạn tính theo năm là đủ. Gia đình bạn không cần biết quá chi tiết về từng khoản thu nhập của bạn, và cách bạn làm ra tiền ra sao. Ngoài ra, nếu có bất kỳ vấn đề tài chính hoặc nguồn tăng nào, tốt hơn là không hé lộ quá chi tiết cho gia đình. Những chủ đề tế nhị như tiền bạc có thể khiến họ lo lắng và đưa ra những lời khuyên không cần thiết về cách quản lý công việc, chi tiêu… và từ đó dẫn đến bất đồng và tranh cãi.

Bí mật về bản thân và người khác

“Buôn chuyện” có vẻ là một hoạt động vô hại đối với nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là với các thành viên thân thiết trong gia đình. Nhưng cho dù người thân đáng tin với chúng ta đến nhường nào, đôi khi họ vẫn không thể giữ kín những bí mật mà chúng ta chia sẻ với họ. Việc làm này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến bạn, và có thể làm hỏng mối quan hệ của bạn với những người khác.

Kế hoạch sinh con

Cha mẹ luôn thúc giục các cặp vợ chồng mới cưới chuyện sinh nở. Nhưng hãy nhớ rằng bạn mới là người đưa ra lựa chọn cho việc trọng đại này. Để tránh hiểu lầm hoặc thậm chí gây tranh luận, tốt hơn bạn nên tránh chủ đề này hoặc ít nhất tránh để họ sẽ tiếp cận được quá nhiều thông tin liên quan đến kế hoạch của bạn.

Tiết lộ rằng họ đã từng làm bạn buồn

Nhắc lại những chuyện không vui từng xảy ra với bạn trong quá khứ không phải lúc nào cũng là ý tưởng hay, đặc biệt nếu những kỷ niệm đó có thể khơi lại nỗi đau đã cũ. Nói về chủ đề này một lần nữa có thể khiến vấn đề nảy sinh và gây ra mâu thuẫn. Tốt hơn cả mọi chuyện đã qua thì hãy nên học cách lãng quên và tha thứ. Chỉ khi vấn đề được đưa ra thảo luận lành mạnh, không gây ra mâu thuẫn giữa bạn và gia đình thì bạn mới nên đưa ra, và cũng nên lưu ý hãy nên nhắc lại một cách thận trọng.

Những sai lầm của bạn

Chia sẻ những sai lầm nhỏ là hoàn toàn bình thường, tuy nhiên hãy thận trọng với những sai phạm lớn. Vì chia sẻ những lỗi lầm nghiêm trọng của bản thân có thể khiến bố mẹ bạn lo lắng, và họ sẽ cố gắng giúp đỡ để cải thiện tình hình. Nhưng không phải mọi thứ đều có thể được giải quyết khi có sự giúp đỡ của cha mẹ, và thực tế họ không cần làm vậy. Và thường đối với những tình huống như vậy, bạn nên tự mình tìm kiếm giải pháp thay vì khiến người thân phiền lòng.

Lòng tin, quan điểm của bạn và những điều bạn thích

Tôn giáo, chính trị và quan điểm về thế giới này - những chủ đề tế nhị này đôi khi nên tránh, ngay cả với các thành viên trong gia đình. Bởi vì, mỗi người trong chúng ta đều sẽ có những quan điểm riêng về các vấn đề này, và nếu những người khác nghe thấy ý kiến đối lập, cả hai có thể lời qua tiếng lại nhằm bảo vệ quan điểm bản thân. Sau đó sẽ biến thành cuộc tranh cãi lớn, và thậm chí có thể làm hỏng mối quan hệ của bạn với người thân.

Vị trí chính xác của bạn mọi lúc mọi nơi

Việc theo dõi sát sao 24/7 chỉ áp dụng khi bạn còn là một đứa trẻ. Còn khi bạn đã trưởng thành một, bạn không cần thiết phải “khai báo” về việc đi đâu, làm gì với gia đình nữa. Có những bậc phụ huynh vẫn luôn bao bọc con cái ngay cả khi chúng lớn khôn, nhưng đó thực sự là một hình thức gây áp lực tinh thần và xâm phạm cuộc sống riêng tư của con cái.