9 thói quen thường thấy những người thông minh, bạn có bao nhiêu?

Mọi người thường nghĩ rằng sự thông thái là món quà may mắn mà những người thông minh nhận được ngay từ khi sinh ra, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Thông minh một phần là nhờ bấm sinh, phần còn lại là rèn luyện mà có được. Theo các chuyên gia, môi trường xung quanh có thể tác động tới hoạt động của não bộ và cách tư duy của mỗi người. Tuy nhiên, dù cho là bẩm sinh hay do rèn luyện mà thành thì những người thông minh đều có rất nhiều điểm chung và hành vi giống nhau.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây:

Chỉ tập trung vào việc của mình

Những người thông minh sẽ không lãng phí thời gian để buôn dưa lê hay phán xét người khác như những người bình thường hay làm. Họ không có thói quen ‘xen vào việc của người khác’ hay bị phân tâm bởi những câu chuyện đời tư của người khác. Trên thực tế, trong một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người thông minh hạnh phúc nhất khi họ bị bỏ lại một mình; và họ có thể tự làm việc mà không bị phân tâm. Họ không cô đơn, bộ não của họ đơn giản là cần một chút không gian để thở và hoạt động.  

Pha trò rất nhiều và có khiếu hài hước tuyệt vời

Rõ ràng người có thể biến mẩu chuyện nhỏ nhặt thành câu chuyện cười khiến mọi người ‘cười ngặt nghẽo’ thì cũng được coi là một loại thiên tài. Vì theo các nhà khoa học, để làm được điều đó đòi hỏi người ta phải vận dụng được những kỹ năng sáng tạo để tìm kiếm điều hài hước trong cuộc sống thường nhật và nó kích thích trí thông minh hoạt động tốt hơn.

Độc thoại

Bạn có biết rằng một trong những thiên tài hiếm có của thế giới - Albert Einstein – thường nói chuyện một mình không? Các nhà nghiên cứu cho rằng những người thường xuyên độc thoại trong suy nghĩ hoặc nói một mình thường thông minh hơn những người khác.

Độc thoại giúp kích thích não bộ hoạt động, ghi nhớ và giúp sắp xếp tư duy tốt hơn. Đó không phải là ‘dị’ mà là thiên tài.

Họ nghe nhạc thường xuyên

Hầu như ai cũng nghe nhạc, nhưng những người luôn dính với tai nghe mỗi ngày đều là thiên tài. Trong một nghiên cứu gần đây, người ta nhận ra rằng không chỉ những người biết chơi nhạc cụ sở hữu trí thông minh cao hơn, mà những người thường xuyên nghe nhạc cũng cực kỳ thông minh.

Nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng những người thông minh thích nghe nhạc không lời hơn những bài hát với phần lời vô nghĩa. Vì vậy nếu bạn là một trong những người thích nhịp điệu hơn lời, bạn có thể thông minh hơn bạn vẫn nghĩ.

Họ không cật lực làm việc, họ làm việc một cách thông minh

Trái với những gì nhiều người kỳ vọng, người thông minh không dồn hết thời gian để làm việc. Thực tế là họ rất lười biếng và vì một vài lý do khác nên họ thường nghĩ ra những cách đơn giản nhất để hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo mà không tiêu tốn quá nhiều thời gian.

Theo các nhà khoa học, những người ít hoạt động thể chất thường thông minh hơn những người làm việc quần quật cả ngày. Não của những người thông minh luôn hoạt động mọi lúc, không đòi hỏi nhận thức nhiều như những người khác.

Họ luôn tìm kiếm câu trả lời

Những người thông minh luôn hiếu kỳ về nhiều thứ. Ngay cả việc tại sao một chiếc lá không chuyển màu cùng sẽ làm họ tò mò. Họ luôn tìm kiếm câu trả lời và khám phá những bí ẩn. Theo một nghiên cứu, hiếu kỳ là một dấu hiệu rõ ràng của trí thông minh vượt trội. Những người thông minh cũng đọc rất nhiều và thường giữ một cuốn nhật ký để ghi chép.

Họ thừa nhận sai lầm của mình

Theo Jeff Bezos, người sáng lập sàn thương mại điện tử nổi tiếng khắp thế giới Amazon, dấu hiệu lớn nhất của trí thông minh là khả năng chấp nhận sai lầm và học hỏi từ những sai lầm của bản thân. Không ai hoàn hảo nhưng những người tiến lên thừa nhận những sai lầm của bản thân là những người thông minh nhất.

Thông thường, con người có xu hướng tin rằng họ đúng và người khác sai. Nhưng cũng cần một bộ não có chức năng cao để thấu hiểu quan điểm của người khác và tìm ra lỗi của chính mình.

Họ thường ăn socola

Với những người yêu thích sô cô la, các bạn có quyền vỗ ngực xưng oai rồi! Theo một nghiên cứu, ăn sô cô la thường xuyên giúp cải thiện chức năng của não và giúp bạn thông minh hơn. Người ta cho rằng những người ăn sô cô la thường có trí nhớ tốt hơn. Họ cũng có khả năng nhận thức và lý luận tuyệt vời.

Họ không nói quá nhiều

Những người thông minh không tham gia vào những cuộc trò chuyện vô nghĩa. Họ thích ở một mình vì họ luôn bị bao vây bởi những suy nghĩ. Người ta quan sát thấy những người thông minh có xu hướng nói chuyện ít hơn và có một lý do giải thích cho hành động đó. Theo các chuyên gia, những người thông minh thường tách biệt với mọi người vì:

Họ đề cao tính thực tế, sẽ không sẵn lòng để tiếp tục cuộc trò chuyện khi nó không mang lại lợi ích cho họ theo bất kỳ cách nào.

Họ không thực sự quan tâm. Họ thà làm một cái gì đó hữu ích hơn là tám chuyện nhảm nhí.

Bạn có bao nhiêu trong số 9 dấu hiệu trên? Bạn thường đánh giá những người thông minh theo khía cạnh nào? Hãy cho chúng tôi biết nhé!