Ảo tưởng chồng sẽ thay đổi sau khi cưới

Khi yêu, Hương phát hiện bạn trai gian díu với vài cô gái nên định chia tay nhưng quyết định cho anh cơ hội với hy vọng sau khi cưới sẽ thay đổi.

Bây giờ, sau hai năm kết hôn, trong phòng ngủ của vợ chồng, Hương ôm con quay mặt vào tường âm thầm khóc, nghe tiếng chồng rúc rích cười khi nhắn tin cho kẻ thứ ba. "Cái cô đó lại chính là người mà anh ta vẫn liên lạc từ khi chúng tôi còn yêu nhau", Nguyễn Giáng Hương, 29 tuổi, ở Nghệ An, nói.

Hương và chồng yêu nhau ba năm mới cưới. Trong thời gian yêu, cô thấy anh nhiều lần nhắn tin với các cô gái khác. "Anh đứng dưới mưa cả đêm để xin làm hòa khi tôi định chia tay", Hương kể.

Thấy bạn trai tỏ vẻ chân thành xin làm lành, chủ động chặn những cô gái kia rồi đưa mật khẩu mạng xã hội cho mình, Hương nghĩ anh sẽ vì mình mà bỏ tính trăng hoa.

Rồi gia đình anh giục cưới, Hương tự thuyết phục mình rằng kết hôn rồi anh sẽ toàn tâm toàn ý chăm lo vợ con. Cô cũng nói hết những điều không hài lòng đề nghị anh sửa. Lúc ấy bạn trai "hứa lên hứa xuống", lại chiều chuộng nên cô tin anh sẽ không làm mình tổn thương.

Từ khi cô mang thai, cuộc sống hôn nhân hết màu hồng. Chồng Hương đi từ sáng tới tối muộn mới về. Vợ bầu vượt mặt nhưng không phụ giúp việc nhà, cũng không thấy đóng góp tài chính. Cô phát hiện anh hẹn hò với người khác. ''Hóa ra những đêm tôi một mình ôm gối đợi, anh đang ngủ với người ta'', cô nói.

Hương đòi ly hôn, chồng không chịu. Người chồng xin thêm thời gian để "điều chỉnh lại cảm xúc". Không muốn con sinh ra không có bố và cha mẹ mình đau lòng, một lần nữa Hương cho anh cơ hội để thay đổi. Nhưng vợ sinh được hơn một năm rồi, anh chồng vẫn chưa ''điều chỉnh" xong cảm xúc.

Ảnh minh họa: P. Nga

Ở Hà Đông, Hà Nội, chị Nguyễn Phương Thủy, 32 tuổi, cũng ngổn ngang cảm xúc, không biết nên giữ hay bỏ cuộc hôn nhân với người đàn ông chị dành cả thanh xuân để yêu.

Chồng Thủy không rượu chè hay trai gái nhưng lại gia trưởng và hay ghen. Ngày còn yêu, anh đã giành quyền quyết định bộ váy nào Thủy được phép mặc, lắc đầu khi chị mặc một chiếc áo trễ vai. Hồi đó, Thủy nghĩ vì anh yêu nên mới thế. Khi đã là vợ chồng, người đàn ông của chị sẽ hiểu tình cảm vợ dành cho mà thay đổi. ''Anh ấy cũng hứa chỉ cần là vợ chồng, anh sẽ không phải lo sợ ghen tuông nữa'', chị kể.

Nhưng cưới về, anh kiểm soát vợ còn hơn ngày đang yêu. Mọi tài khoản mạng xã hội, thậm chí email làm việc của chị Thủy đều phải công khai với chồng.

Những buổi liên hoan với đồng nghiệp, du lịch với công ty chị sẽ không được tham dự nếu không có sự hiện diện của anh. ''Tôi dẫn con đi cà phê với bạn mà anh cũng ghen'', chị kể. Nhiều bữa chị đi làm rồi tạt ra chợ mua đồ ăn, đợi lâu, anh bắt chị gọi video để xem ''đi chợ hay đi với thằng nào''.

Chị Thủy nhiều lần trách thẳng mặt chồng vì thói ghen tuông, thích kiểm soát của anh, chồng tỏ ra hối lỗi. Nhưng hôm sau, cứ chị về muộn anh lại hối lên gọi điện, bóng gió vợ ngoại tình. ''Thật giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời'', chị Thủy than.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm, 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình (TP HCM) cho rằng đa số phụ nữ đều giống chị Hương hay Thủy, nghĩ có thể thay đổi được người bạn trai theo ý mình. "Vì họ quá mơ mộng, tự tin mình có thể làm thay đổi người đàn ông nên mới vỡ mộng", bà nói.

Khi yêu, đàn ông có nhu cầu chinh phục nên thường cố gắng có những thay đổi tạm thời chiều theo ý cô gái. Cưới về rồi, họ sẽ trở lại với con người thực, với thói quen của mình, ít ai vì yêu mà thay đổi.

"Chính cách hành xử của đàn ông lúc yêu khiến phụ nữ ảo tưởng mình có quyền lực, có khả thay đổi người khác", bà nói.

Đồng quan điểm, thạc sĩ tâm lý Lã Linh Nga, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục (Hà Nội) cũng cho rằng thay đổi bản tính một người không dễ, nhất là khi họ đã quen với văn hóa, môi trường sống và cách giáo dục.

Trong nghiên cứu năm 2016 để trả lời cho câu hỏi "Liệu một người có thể thay đổi bản thân vì người mà họ yêu hay không?", Angela Bahns, phó giáo sư tâm lý tại Đại học Wellesley và Chris Crandall, giáo sư tâm lý học tại Đại học Kansas (Mỹ) phát hiện tính cách, thái độ và giá trị của đối tác (vợ chồng, người yêu) không khiến hành vi của một người thay đổi. Các yếu tố như di truyền, môi trường thơ ấu, kinh nghiệm sống được kết hợp tạo nên tính cách, giá trị, niềm tin cũng như hành vi của một người. Trong số đó, các đặc điểm tính cách cốt lõi có xu hướng duy trì tương đối cố định, khi người đó trưởng thành.

Theo các chuyên gia, khi "vỡ mộng" phụ nữ dễ chán nản, có người muốn ly hôn ngay lập tức, có người vì thất vọng mà mất tình yêu dành cho đối phương.

Chuyên gia Lã Linh Nga cho rằng có những thứ cố hữu mà phụ nữ khó thể đòi hỏi sự thay đổi ở người đàn ông là thói trăng hoa và thói quen sử dụng chất kích thích.

Như trường hợp của chồng Giáng Hương, nếu anh thực lòng nghiêm túc với mối quan hệ ngay từ đầu sẽ tôn trọng cảm xúc của cô. "Đang yêu mà anh ấy vẫn nhắn tin với người khác thì không thể kỳ vọng khi là vợ chồng anh ấy sẽ chung thủy'', chuyên gia nói.

Về thói quen sử dụng chất kích thích như uống rượu, hút thuốc là hành vi có tác động nhất định lên não và chịu tác động của môi trường sống xung quanh, áp lực công việc, cuộc sống. Vì vậy thay vì cứng nhắc đòi hỏi người chồng thay đổi, cần cho anh ấy thêm thời gian hoặc cho phép giữ thói quen mà không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

Bà Nga khuyên các cô gái nên dùng lý trí để lựa chọn bạn đời. "Nếu khi yêu mà họ đã có thói trăng hoa, bạo lực thì không nên nghĩ đến hôn nhân'', bà nói.

Nên quan sát cách anh ấy quan tâm đến những người xung quanh để biết bản chất thật, cũng nên tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm trong hôn nhân để đưa ra lựa chọn sáng suốt, thay vì vội vàng rồi chọn sai chồng.

Nếu đã kết hôn với một người đàn ông khiến mình "vỡ mộng", bà Tâm cho rằng không nên chỉ trích hay khinh miệt. Muốn giữ hôn nhân, hãy tự kéo cảm xúc của mình về bằng với những gì anh ấy có ở hiện tại. Để thay đổi người đàn ông, cần thay đổi thái độ sống của mình, sống thế nào để truyền cảm hứng cho anh ấy thay đổi.

Chuyên gia khẳng định người vợ rất quan trọng trong đời người đàn ông. Vì vậy, muốn hướng chồng đến điều tốt đẹp, trước hết người vợ phải là người mang đến năng lượng tích cực cho anh ấy để cùng thay đổi.

Hương đã nhiều lần viết đơn ly hôn rồi lại xé. "Tôi đợi khi con vào mẫu giáo và mình đi làm lại thì sẽ đưa anh ký luôn. Còn bây giờ anh muốn đi với ai thì tùy", cô nói.

* Tên nhân vật trong bài đã thay đổi.