Bán "giải cứu" tôm hùm giá 300.000 đồng/con vẫn thu về lãi khủng

Tôm không xuất được, thương lái nợ tiền

Do dịch Corona, giá tôm hùm xanh Khánh Hoà đã giảm mạnh nên nhiều cơ sở đã đứng ra "giải cứu" với giá 300.000 đồng/con. Tuy nhiên, giá bán này vẫn cho lãi vài trăm nghìn đồng/kg.

Hiện nay, tại vùng nuôi ở xã Cam Bình, TP Cam Ranh - “thủ phủ” nuôi tôm hùm xanh của Khánh Hòa có khoảng 1.100 hộ nuôi với gần 10.000 lồng nuôi. Lãnh đạo xã Cam Bình cho biết, trong số các lồng nuôi trên có khoảng 100 tấn tôm thịt đến thời kỳ xuất bán. Thế nhưng người nuôi tôm hùm không bán được do việc xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc bị ngưng trệ.

Nhiều thương lái còn nợ tiền bán tôm của người dân lên tới hàng chục tỷ đồng bởi việc xuất khẩu tôm bị ách tắc thời gian gần đây. Trong khi đó, nhiều người nuôi tôm lại không liên lạc được với các thương lái này.

Do tôm chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc nên việc thu mua tiêu thụ nội địa rất chậm, không đáng kể. Hiện giá tôm thịt thu mua, buôn nội địa giảm mạnh, chỉ còn 540.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tôm bán lẻ cũng chỉ khoảng 670 - 700.000 đồng/kg. Nếu mua từ 10 - 20 kg thì tôm sẽ được đưa theo đường hàng không và vận chuyển tới tận nhà, chi phí chỉ mất thêm 500.000 đồng.

Giá tôm quá rẻ nên một công ty ở Giảng Võ (Hà Nội) đã đặt 100 kg chia đều có cán bộ nhân viên làm quà 8/3 sớm. Với mức đặt hàng nhiều như vậy, giá tôm chỉ còn khoảng 600.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, có được giá rẻ như nêu trên là thông qua một mối quen ở Khánh Hoà. Nếu mua online trên mạng xã hội, giá tôm hùm xanh sẽ khoảng 690 - 750.000 đồng/kg.

Mỗi cân tôm lãi hơn 400.000 đồng

Vài ngày qua, không ít cơ sở đã lợi dụng việc "giải cứu" tôm để đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Một số cơ sở bán tôm với giá 299.000 đồng/con hoặc gần 1,1 triệu đồng/kg. Mức giá này theo quảng cáo của cơ sở thì "đã được khuyến mại lên tới 30%".

Như vậy, mỗi cân tôm hùm xanh Khánh Hoà bán được thì các cơ sở này thu lãi trên 400.000 đồng. Mức lợi nhuận như vậy không còn đúng với ý nghĩa của việc "giải cứu". Hơn nữa, người tiêu dùng cũng không được tiếp cận với thực phẩm giá rẻ.

Hiện nay, không chỉ giá hải sản trong nước đang rẻ mà ngay cả các mặt hàng như cua King, tôm hùm Alaska... cũng đang rẻ hơn so với bình thường. Theo anh Nguyễn Đăng - chủ nhà hàng hải sản Vân Đồng (Võ Thị Sáu, Hà Nội), thời điểm này đang vào mùa nên hải sản đều rẻ.

“Tôm hùm đang rẻ nên tôi cũng nhập thêm về bán. Mỗi con tôm nặng từ 250 - 300 g có giá 200.000 đồng. Nhà hàng phải chịu nhiều chi phí nhưng bán giá này cũng đã có lãi.”, anh Đăng khẳng định.

Theo Yeah1.com


* Nội dung liên quan: