Bánh mướt xáo lòng Nghệ An ngon quên lối về

Bánh mướt là món ăn không thể thiếu của người dân Xứ Nghệ, nó như gắn liền với cuộc sống và con người nơi đây.

anh1

Bánh mướt là món ăn dân dã gắn liền với cuộc sống của người dân Xứ Nghệ.

Bánh mướt thường dài bằng ngón tay có màu trắng trong, được cuộn tròn, mềm mịn. Nước chấm bánh mướt không quá cầu kì chỉ cần một bát nước mắm vắt chanh, thêm vài lát ớt tươi là có thể ăn đến no. Bánh mướt được làm từ gạo tẻ nên người dân nơi đây có thể ăn bánh mướt thay cơm.

 

anh6

Bánh mướt có màu trắng trong được cuộn tròn bằng ngón tay, được phủ một lớp hành tăm phi vàng

Dù cuộc sống đổi thay món bánh mướt vẫn là món ăn thường trực vào mỗi buổi sáng của người dân Xứ Nghệ. Dẫu biết rằng bánh mướt theo thời gian đã được người ta cách điệu đi đôi phần, nhưng vẫn giữ được hương đặc trưng riêng.

anh3

Nước chấm bánh mướt không quá cầu kỳ chỉ cần bát nước mắm vắt vài giọt chanh cho thêm vài lát ớt cay là có thể ăn đến no

Bánh mướt làm ra không cần sự cầu kì nhưng cần lắm sự công phu từ cách chọ gạo đến cách ngâm và đổ bánh. Nghệ An có loại gạo thông dụng để làm bánh mướt mang đậm hương vị dân dã quen thuộc là gạo Khang dân bởi chất bột loại gạo này vừa có độ nở cao, độ dẻo lại vừa phải, bánh làm ra còn có độ dai, không bị gãy.

 

anh4

Bột bánh được làm từ gạo Khang dân giúp bánh có độ dai mà không bị gãy.

Sau khi đem ngâm trong khoảng thời từ 2-3 tiếng, gạo được vớt ra đãi sạch nước chua,  đưa vào máy để xay, nhưng yêu cầu lượng nước và bột phải phù hợp và có một ít lá hành tươi thái nhỏ trộn lẫn trước khi đưa vào lò tráng.

Ngoài giữ nhiệt độ ổn định từ lò củi, yêu cầu đặt ra đối với người tráng bánh phải thao tác nhanh nhẹn, tráng bột đều tay, không quá dày và cũng không mỏng, vung nồi phải kín và chỉ mở duy nhất một lần khi vớt bánh (Trong khoảng thời gian 2 phút bột gạo sẽ chín thành bánh, được vớt ra khéo léo cuốn đều, bánh sẽ ngon).

Nếu người làm không quen, vớt bánh sớm khi cuốn sẽ gãy bánh, nếu để hơi muộn chiếc bánh sẽ bị nớt, ăn không ngon, khó vận chuyển và không để được lâu. Một thứ gia vị không thể thiếu trong món bánh mướt là củ hành khô, thái nhỏ đem rang với mỡ lợn, nhưng phải đủ độ giòn, thơm để phết mỏng phía ngoài chiếc bánh, tạo cảm giác ngon miệng, nhưng không bị ngán.

anh2

Bánh mướt Diễn Phú nổi tiếng làm bánh mướt ngon có tiếng ở Nghệ An.

Bánh mướt Diễn Phú nổi tiếng thơm ngon nhất ở Nghệ An.

Người dân xứ Nghệ thường ăn bánh với đủ thứ nước dùng nào bò hầm, xáo vịt, xáo gà, rồi lòng heo, giò lụa, thịt chó… Tất nhiên không thể thiếu được rau rợ với dưa, giá, xà lách, rau thơm…

anh5

Món bánh mướt được ăn với xáo lòng, súp lươn …

Bánh mướt truyền thống đã tạo được hương vị riêng và dấu ấn riêng. Bánh mướt không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn gìn giữ văn hóa truyền thống của người dân Xứ Nghệ.