Bão Haikui đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) khiến ít nhất 44 người bị thương

Nhà chức trách Đài Loan (Trung Quốc) cho biết ít nhất 44 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà bị mất điện khi bão Haikui tràn qua đặc khu hành chính này.
Bão Haikui đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) khiến ít nhất 44 người bị thương - Ảnh 1.

(Ảnh: Reuters)

Bão Haikui đổ bộ dọc theo thị trấn ven biển phía Đông Nam Donghe vào khoảng 15h40 chiều 3/9 (theo giờ địa phương), Cơ quan Thời tiết Trung ương Đài Loan (Trung Quốc) cho biết. Bão đi qua đảo rồi rời đất liền lúc 22h cùng ngày.

Ít nhất 7.113 người tại 11 thành phố và huyện đã được sơ tán.

Nhà cung cấp điện Taipower cho biết, 48.506 hộ gia đình không có điện tính đến 22h ngày 3/9 (giờ địa phương).

Trước khi đổ bộ, bão Haikui có sức gió lên tới 155 km/h. Thành phố Đài Bắc hứng chịu mưa lớn.

Bão Haikui đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) khiến ít nhất 44 người bị thương - Ảnh 2.

Người dân cầm ô đi bộ trong mưa lớn khi bão Haikui đổ bộ vào Đài Bắc, Đài Loan, ngày 3/9. (Ảnh: Reuters)

Haikui là cơn bão đầu tiên trong 4 năm đổ bộ trực tiếp vào Đài Loan (Trung Quốc). Theo Cơ quan Thời tiết Trung ương Đài Loan, bão Haikui mang theo mưa lớn có thể gây ra lũ quét và sạt lở đất. Huyện miền núi Hoa Liên có thể chứng kiến tổng lượng mưa lên tới hơn 500 mm.

Cơn bão trước đó dự kiến sẽ đổ bộ gần thành phố Đài Đông ở vùng Đông Nam vào khoảng 17h ngày 3/9.

Theo chính quyền địa phương, 7 huyện và thành phố ở miền Nam và miền Đông Đài Loan đã đình chỉ các lớp và công ty, doanh nghiệp trong ngày 3/9. Huyện Vân Lâm và huyện Bành Hồ ở khu vực ngoại ô cũng cho tạm dừng các lớp và công ty, doanh nghiệp từ trưa cùng ngày.

Bão Haikui đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) khiến ít nhất 44 người bị thương - Ảnh 3.

Mái che bị sập tại một bãi đậu xe khi bão Haikui ập đến, ở Hoa Liên, Đài Loan, Trung Quốc, ngày 3/9. (Ảnh: Reuters)

Các thành phố phía Tây Nam Đài Nam và Cao Hùng cùng 5 huyện trên hòn đảo này thông báo rằng trường học và văn phòng sẽ đóng cửa vào ngày 4/9, CNA đưa tin.

CNA cho biết thêm, 246 chuyến bay đến và đi ở Đài Loan, chủ yếu là các tuyến bay nội địa hoặc khu vực, đã bị hoãn hoặc hủy cho đến 18h ngày 3/9.

Tại đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), ít nhất 86 người bị thương do bão Saola , đổ bộ vào thành phố sau khi đi qua vùng Đông Bắc Philippines. Trong bản thông báo cập nhật hôm 2/9, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cho biết, họ đã nhận được hơn 1.500 báo cáo về cây đổ, 21 khu vực bị ngập lụt và hai báo cáo về lở đất. Bão Saola đã suy yếu thành bão nhiệt đới nhưng vẫn khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy và hoạt động sân bay bị gián đoạn.