Bão Yagi sắp đổ bộ lần 3 giữa Việt Nam - Trung Quốc, sức gió cực đại trên 200 km/giờ

Sau khi tấn công đảo Hải Nam - Trung Quốc, siêu bão Yagi tiếp tục đổ bộ lần 2 vào TP Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông đêm 6-9, khiến hơn nửa triệu người phải sơ tán.

Tối 6-9, Bộ chỉ huy Phòng chống lũ lụt và hạn hán nhà nước Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với lũ lụt và bão từ cấp IV lên cấp III tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc.

Theo cơ quan này này, từ ngày 6 đến ngày 7-9, sông Nandu và sông Changhua ở Hải Nam, sông Jianjiang và sông Moyang ở Quảng Đông có thể dâng cao do lượng mưa lớn do bão Yagi gây ra.

Bão Yagi sắp đổ bộ lần 3 giữa Việt Nam - Trung Quốc, sức gió cực đại trên 200 km/giờ- Ảnh 1.

Cây cối uốn cong dưới sức gió khi bão Yagi tiến gần thị trấn Long Khẩu, TP Văn Xương, tỉnh Hải Nam - Trung Quốc - Ảnh: CHINA DAILY

Theo Tân Hoa Xã, sau khi đổ bổ vào Hải Nam chiều 6-9, siêu bão Yagi tiếp tục đổ bộ lần 2 vào huyện Từ Văn, TP Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông vào khoảng 22 giờ 20 phút tối (giờ địa phương, tương đương 21 giờ 20 phút tối cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Sức gió cực đại gần tâm bão đạt 208,8 km/giờ khi đổ bộ vào Quảng Đông, tức tương đương cấp 17 theo thang sức gió Beaufort mà Việt Nam sử dụng.

Cường độ này đã có sự giảm bớt so với lúc bão đổ bộ vào Hải Nam vài giờ trước đó, khi sức gió cực đại gần tâm bão đạt 234 km/giờ (trên cấp 17).

Bão Yagi thổi bay cả ô tô

Theo Cục Khí tượng Quảng Đông, bão Yagi sẽ đổ bộ lần 3 trong ngày 7-9 vào khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc, sau đó sức gió có thể giảm nhanh.

Trong khi đó, China Daily trích dẫn một dự báo khác rằng bão có thể đổ bộ theo vùng ven biển từ cảng Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây đến miền Bắc Việt Nam, có khả năng đạt cường độ bão hoặc bão mạnh. Sau đó, cường độ bão sẽ suy yếu nhanh chóng.

Trước đó, chỉ hơn một giờ sau khi bão Yagi đổ bộ, đảo Hải Nam đã xảy ra tình trạng mất điện diện rộng ảnh hưởng đến 830.000 hộ gia đình trong tỉnh.

Bão Yagi sắp đổ bộ lần 3 giữa Việt Nam - Trung Quốc, sức gió cực đại trên 200 km/giờ- Ảnh 2.

Rào chắn được dựng lên ở lối vào đường hầm tại TP Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam - Trung Quốc hôm 6-9 - Ảnh: TÂN HOA XA

Tân Hoa Xã cho biết sở cấp điện của tỉnh đã thành lập một đội ứng phó khẩn cấp gồm 7.000 thành viên để bắt tay vào sửa chữa ngay khi điều kiện cho phép.

Đến đêm 6-9, điện đã được khôi phục cho 260.000 hộ gia đình.

Trước khi Yagi đến, hòn đảo nổi tiếng với những bãi biển đầy cát và khách sạn xa hoa đã hủy các chuyến bay và phà, đóng cửa các doanh nghiệp và yêu cầu hơn 10 triệu người dân không ra ngoài.

Theo Reuters, việc đóng cửa cũng diễn ra tại các trường học, doanh nghiệp và tuyến giao thông tại Hồng Kông, Ma Cao và tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc cũng như các sân bay ở Việt Nam, nơi được dự đoán sẽ đổ bộ cùng với Lào vào cuối tuần.

Tại Quảng Đông, nơi Yagi đổ bộ lần 2, từ trưa 6-9 đã có hơn 574.500 người được sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ, trong đó hơn 2/3 là dân cư TP Trạm Giang.

Tại đặc khu hành chính Hồng Kông của Trung Quốc, một số hoạt động đã được khôi phục.

Tuy vậy, các dải mưa lớn liên quan đến Yagi vẫn sẽ mang đến những trận mưa rào lớn cho khu vực này. Thành phố lân cận Thâm Quyến đã ban hành cảnh báo mưa ở mức cao nhất.

Yagi là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Hải Nam kể từ siêu bão Rammasun năm 2014. Rammasun mạnh hơn Yagi, đã giết chết 88 người ở Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam và gây ra thiệt hại kinh tế hơn 44 tỉ nhân dân tệ (6,25 tỉ USD).

Cây bật gốc, gãy đổ trong cơn bão Yagi