Bộ truyện Undead Unluck được viết nên trong thời kỳ khó khăn nhất của tác giả, sau khi mẹ ông qua đời.

Yoshifumi Tozuka, một ngôi sao mới nổi trong ngành truyện tranh, đã gây ấn tượng mạnh mẽ với series đình đám đầy lôi cuốn Undead Unluck, làm cho độc giả say mê với sự kết hợp độc đáo giữa siêu nhiên, cốt truyện phức tạp và nhân vật mạnh mẽ. Tác phẩm của Tozuka đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi ngay từ khi ra mắt. Tại sự kiện Anime NYC 2023, các phóng viên đã có cơ hội trò chuyện với Tozuka về việc khởi đầu của bộ manga này cũng như nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo không ngừng của tác giả.

Khi tôi thấy con lạc đà alpaca, tôi tự hỏi liệu nó có thực sự tồn tại trước khi mình biết tới nó không?

Các phóng viên đã có cơ hội trò chuyện với Tozuka về việc khởi đầu của bộ manga này cũng như nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo không ngừng của tác giả. Khi được phóng viên hỏi "Với Undead Unluck là tác phẩm lớn dài kì đầu tiên của mình, anh có cảm nghĩ gì khi nó được lên anime?" Yoshifumi Tozuka đã trả lời "Là một đầu truyện của Weekly Shounen Jump, mục tiêu của tôi chỉ đơn thuần là “tồn tại” được trong tạp chí. Lúc đề nghị anime tới cũng là lúc tôi đang dồn toàn lực. Nên khi đó tôi ngạc nhiên nhiều hơn là vui. Như thể mình được nhận một phần thưởng khổng lồ trong khi chỉ đang chăm chỉ làm việc và cố chạy thật nhanh vậy."

"Nhiều yếu tố trong truyện tuân theo các luật lệ. Bên cạnh người phủ định, UMA cũng có các năng lực dựa trên điều luật. Tại sao anh lại chọn tập trung khai thác điều này? Yoshifumi Tozuka trả lời "Trước UU, khi tôi đang làm việc với những ý tưởng khác để chờ được duyệt, tôi nhìn vào mạng xã hội và nghĩ, “Nếu có một thế giới mà thứ này không tồn tại, khi không còn luật lệ và hệ thống, liệu nó có vận hành tốt hơn không? Chắc là không đâu nhỉ?” Đôi khi tôi tự nghĩ rằng lỗi không phải ở những người đăng bài, mà là do hệ thống đã cho phép họ nói ra những lời như thế. UMA đã thành hình từ những suy nghĩ như vậy. Sẽ rất thú vị nếu tạo nên một thế giới mà luật lệ sẽ biến mất nếu đánh bại thứ gì đó, vậy là ta có UMA.

Bộ truyện Undead Unluck được viết nên trong thời kỳ khó khăn nhất của tác giả, sau khi mẹ ông qua đời.

Ông nói thêm "Ví dụ, khi tôi thấy con lạc đà alpaca, tôi tự hỏi liệu nó có thực sự tồn tại trước khi mình biết tới nó không? Khi những thứ như thằn lằn cổ diềm và trà sữa trân châu trở nên phổ biến ở Nhật Bản, tôi tự hỏi liệu nó đã từng có mặt trên thế giới trước đây, hay là một điều luật đã được thêm vào và đột nhiên mọi người biết tới nó. UMA chính là hiện thân của cảm giác khó chịu đó.Nếu có một thế giới mà những thứ mọi người ghét, như chiến tranh, không còn tồn tại thì sao? Nếu vậy thì nỗi sợ gây nên những cuộc cạnh tranh cũng sẽ biến mất. Khái niệm trong truyện đã hình thành từ những ý tưởng như vậy."

Tôi cho rằng một nhân vật ngoài sở hữu năng lực đặc biệt thì cũng nên được trang bị thêm sức mạnh cơ bắp.

Yoshifumi Tozuka đã chia sẻ về cảm hứng để ông sáng tạo một nhân vật chính cởi truồng từ những chương đầu như vậy và lý do tại sao Andy lại cơ bắp thế? "Khi mang bản thảo đầu tiên của UU đến cho nhà xuất bản, thực sự tôi không có mấy tự hào nữa. Tôi chỉ muốn dùng hết tất cả những gì mình có và tạo nên một câu chuyện đáng xem với độc giả, nên UU mới thành hình. Sự hài lố lăng là đặc trưng, khi bạn bất tử và giỡn với bất hạnh thì hệ quả là kiểu gì cũng ở truồng. Tuy vậy, nếu phải tăng số lượng khung truyện và điều chỉnh để Andy có đồ mặc hay không phơi hàng, tôi lại nghĩ, chẳng lẽ không ở truồng mãi được sao? Lúc nào Andy cũng làm được những chuyện kỳ thú nên tôi nghĩ cậu ta không việc gì phải che giấu bản thân (bằng quần áo), cảm giác như thể hiện sự tự tin ấy."

Bộ truyện Undead Unluck được viết nên trong thời kỳ khó khăn nhất của tác giả, sau khi mẹ ông qua đời. 2

"Về cơ bắp của Andy, dù sao đây cũng là một bộ manga đánh nhau, nên tôi muốn cậu ta phải thật ngầu khi giao chiến. Trong tác phẩm của tôi, có rất nhiều nhân vật lực lưỡng, đặc biệt là đàn ông và đôi khi là phụ nữ. Chỉ là sở thích của tôi thôi, nhưng khi một nhân vật bán mạng để làm một điều gì đó, tôi muốn họ phải có cơ bắp. Tôi thực sự không thích kiểu nhân vật gầy gò chỉ có thể dựa vào năng lực đặc biệt. Nếu người đó cũng bí ẩn thì cũng được, nhưng tôi nghĩ nếu được mang một sức mạnh đặc biệt gì đó thì cũng nên luyện thêm cơ. Tôi không muốn nhân vật là kiểu nếu bỏ năng lực đi thì sẽ không còn lại gì cả."

Mẹ là người tôi muốn cho xem câu chuyện của mình nhất

Phóng viên hỏi thêm

"Nhìn vào bìa truyện và key visual của anime, cảm giác như UU là một series hành động rất vui vẻ. Nhưng thực tế chúng ta cũng được thấy những khoảnh khắc nghiêm túc, nhiều cảm xúc và mang tính phản chiếu. Có điều gì anh muốn khơi gợi ở độc giả thông qua đó?"

"Đúng vây. Tôi nghĩ trong đời thực, cũng có những người đã từng sống rất hạnh phúc, nhưng do một vài biến cố mà không còn có thể thực hiện những gì họ từng làm hoặc muốn làm nữa. Điều đó được thể hiện qua việc nhận năng lực phủ định. Tuy vậy, họ vẫn vượt qua được nó bằng cách kết nối với gia đình và bạn bè, rồi trở nên mạnh mẽ hơn một chút. Tôi tự hỏi liệu những nhân vật của mình cũng có thể như vậy."

"Một số nhân vật trong UU phải đối mặt với tổn thương quá khứ và khiến họ đưa ra những quyết định táo bạo. Động lực nào khiến anh cho nhân vật mang những nét mặt khổ sở như vậy, và anh có gặp khó khăn khi khắc họa điều đó không?"

"Tôi có thể kể một câu chuyện khá buồn không?"

"Vâng."

Bộ truyện Undead Unluck được viết nên trong thời kỳ khó khăn nhất của tác giả, sau khi mẹ ông qua đời. 3

"Khi đang vẽ oneshot thứ hai của mình, khoảng năm 26 tuổi, mẹ tôi đã mất khi tôi đang làm bản thảo. Mẹ là người tôi muốn cho xem câu chuyện của mình nhất, nhưng khi đó tôi thậm chí còn chưa nghĩ ra UU. Tôi đã ước gì mình đã có thể hoàn thiện thứ gì đó sớm hơn để mẹ được đọc. Đó là giai đoạn rối ren nhất đời, thậm chí tôi đã né tránh manga một thời gian. Tuy vậy, một thời gian sau, biên tập phụ trách đã liên hệ và tôi quyết định quay lại nghiệp vẽ. UU ra đời ít lâu sau đó."

"Tôi chưa từng tham dự đám tang của họ hàng trước đây, nên “cái chết” là một thứ gì đó rất xa vời. Trải nghiệm đầu tiên của tôi với cái chết lại chính là với mẹ mình, nên tôi nghĩ đó là môt nhân tố rất lớn tạo nên cách nhìn đời của tôi, cũng như cách tôi thể hiện sự mất mát và những cảm xúc trong câu chuyện của mình. Khi ở điểm trũng nhất của cuộc đời cũng là lúc bạn quyết định làm nhiều thứ nhất. Vậy nên tôi đã nghĩ Fuuko, người ban đầu muốn ra đi, sau khi được giúp đỡ sẽ quay đầu lại. Tôi đã từng chạm đáy một lần nhưng đã thay đổi suy nghĩ và tin rằng mình có thể làm bất cứ điều gì vì người khác. Đó thực sự là một trải nghiệm ảnh hưởng rất lớn đến tôi."

Fuuko là một nhân vật tuyệt vời

Những câu hỏi cuối cùng giúp chúng ta hiểu hơn về nhân vật mà tác giả Yoshifumi Tozuka tâm đắc nhất cũng như nhân vật ông cho là dễ và khó vẽ nhất

"Trong cuộc bình chọn phổ biến lần thứ 3 vào đầu năm 2023, Fuuko đã vượt qua Andy và trở thành nhân vật được yêu thích nhất. Anh nghĩ sao về kết quả này?"

"Điều này xảy ra sau một sự kiện đặc biệt trong truyện, đúng không? Fuuko đã trở thành main sau sự kiện đó (ừ thì trước đó cũng đã là main rồi). Khi Andy không còn nữa, cô ấy phải mang gánh nặng của nhân vật chính một mình. Tôi nghĩ Fuuko là một nhân vật tuyệt vời, hơn cả những gì tôi từng tưởng tượng, cảm giác như thể mình đã bị bỏ lại vậy. Cách cô ấy tiếp cận mọi việc một cách thẳng thắn, có lẽ là ảnh hưởng từ Andy, thực sự rất mạnh mẽ. Việc Fuuko đứng đầu trong bảng xếp hạng có lẽ là minh chứng cho việc bản thân độc giả cũng hiểu và thích điều đó."

Bộ truyện Undead Unluck được viết nên trong thời kỳ khó khăn nhất của tác giả, sau khi mẹ ông qua đời. 4

"Nhân tiện nói về nhân vật, ai là người dễ vẽ nhất và ai là khó nhất?"

"Là người tên Feng, võ sư Bát Cực Quyền. Ông ta là một kẻ cuồng chiến với những biểu cảm điên rồ nên vẽ rất vui. Nét mặt của ông ta cũng không có kiềm chế nên tôi dễ dàng thể hiện các thái cực, có hoặc không, rất tiện. Ông ta như kiểu không phải là một dải tâm trạng mà chỉ có hoặc là 1 hoặc là 100 thôi. Còn khó vẽ nhất là Juiz, người sử dụng Unjustice, vì trạng thái cảm xúc của cô ấy lại rất ngầm ẩn."