Ca sĩ hội chợ bỏ trường quân đội để đi diễn, cát-xê 30 nghìn đồng

Dù đam mê ca hát nhưng con đường làm nghề của Châu Gia Kiệt vô cùng lận đận.

Châu Gia Kiệt là nam sĩ quen thuộc với khán giả thế hệ cuối 8X, đầu 9X, gắn với biệt danh “Hoàng tử miền Tây” bởi vẻ ngoài điển trai, lãng tử. Sau hơn 20 năm đi hát, anh sở hữu nhiều bài hit như “Anh chàng đẹp trai”, “Tình như mây khói”, “Cuộc tình không trọn vẹn”, “Không ai yêu em bằng anh”...

Mới đây anh xuất hiện tại chương trình "Ký ức ngọt ngào" và chia sẻ nhiều kỷ niệm về quá trình theo đuổi âm nhạc của mình.

"Khi Làn Sóng Xanh nổi tiếng, anh Kim Tử Long đang đỉnh cao của cải lương thì bên nhạc nhẹ là anh Đan Trường, Lam Trường, chị Phương Thanh, anh Bằng Kiều..., để một ca sĩ trẻ như tôi chen chân có cái tên trong đó không phải dễ.

Lúc đầu, tên tôi có 2 chữ là Gia Kiệt thôi. Tôi đi hát thì có một anh bảo rằng, Hong Kong đang nổi tiếng tên 3 chữ nên tôi kiếm thêm một chữ nào đó gắn vào. Sau một hồi suy nghĩ, người anh đó nghĩ ra chữ Châu, ghép vào thành Châu Gia Kiệt.

Tôi về suy nghĩ 2 ngày, hỏi mọi người xung quanh chữ này được không thì anh em nghệ sĩ nói giống Hong Kong đó, thế là tôi để luôn và phát hành album với nghệ danh Châu Gia Kiệt", nam ca sĩ chia sẻ.

Châu Gia Kiệt rất thích ca hát nhưng gia đình không ủng hộ: "Ba tôi là sĩ quan quân đội, hết cấp 3 tôi thi vào trường quân đội theo ý ba. Thế nhưng tôi mê hát quá nên đang học trường quân đội lén nộp hồ sơ vào trường Sân khấu Điện ảnh và trường Văn hóa nghệ thuật. Khi thi đậu tôi bỏ trường quân đội sang học thanh nhạc bên Văn hóa nghệ thuật. 6 tháng sau trường quân đội gửi thư về nhà, ba nổi trận lôi đình bảo bên đó không có ai dẫn dắt, học ra ai chỉ bảo. Xong ba cho 3 ngày để suy nghĩ, nếu theo ca hát thì đi ra khỏi nhà, lấy sổ hộ khẩu ra gạch tên tôi luôn. Tôi quyết định theo đam mê, ra ký túc xá ở”. 

Tự mình bươn chải để theo đuổi nghề, Châu Gia Kiệt chật vật kiếm việc làm: “Tôi được ca sĩ Nhật Hào nhận làm đệ tử. Sau đó tôi ra các nhà hàng xin hát đám cưới nhưng người ta không nhận nên đành sang Nhà văn hóa Thanh niên, rồi Nhà văn hóa Quận 5 xin tham gia các chương trình âm nhạc để rèn luyện.

Cuối cùng, tôi xin được vào một nhà hàng. Tới lúc được phát lương tháng, tôi mừng quá trời. Tháng lương đầu tiên, tôi mua hủ tiếu gõ đãi anh em ăn".

Ca sĩ hội chợ bỏ trường quân đội để đi diễn, cát-xê 30 nghìn đồng - 2

Đam mê ca hát nhưng con đường sự nghiệp của Châu Gia Kiệt lận đận, gặp nhiều khó khăn

Dù đam mê ca hát nhưng con đường làm nghề của Châu Gia Kiệt vô cùng lận đận: "Con đường làm nghề của tôi gian nan lắm. Tôi chơi với anh Đồng Giao (giám đốc một trung tâm ca nhạc), anh ấy cũng chơi với anh Nhật Hào nhưng nhất quyết không tuyển tôi mà chọn anh Lâm Hùng.

Tôi nghe tin công ty Rạng Đông tuyển ca sĩ, cũng sang đó nhưng họ không tuyển tôi mà tuyển Hoàng Thanh.

Tôi qua cả chỗ anh Hoàng Tuấn cũng bị từ chối. Anh ấy nói tướng tôi cao như vậy chỉ có về làm người mẫu, không làm ca sĩ được.

Hết hy vọng, tôi tới Trung tâm băng nhạc quê hương Hoàng Đỉnh thì họ bảo bên này làm đĩa quê hương chứ không làm nhạc trẻ, tôi lại ngậm ngùi ra về và ở không suốt thời gian dài".

May mắn sau đó, Châu Gia Kiệt gặp nhạc sĩ Bảo Lư và có album đầu tiên: “Khi đó anh Bảo Lư hỏi tôi có muốn làm album không, thích lắm nhưng không có tiền. Anh Bảo Lư thấy vậy liền động viên tôi cứ làm đi, anh sẽ giúp. Thế là anh Bảo Lư làm album cho tôi hơn một năm trời mới xong và cho trả góp”.

Tâm sự về giá cát-xê lúc mới đi hát, Châu Gia Kiệt thẳng thắn nói: "Lúc bắt đầu đi hát, một ngày tôi hát 5 show, mỗi show 30 nghìn đồng, cả tuần được 150 nghìn đồng. Đến khi hát bài "Quá khứ", cát-xê của tôi lên khoảng 20-25 triệu đồng".

Sau nhiều năm đi hát, Châu Gia Kiệt vẫn giữ được sức hút, là cái tên đắt show cả trong nước và hải ngoại. Thời gian gần đây anh tham gia nhiều gameshow như "Nhanh như chớp", "Chuyến xe thời gian"...