Cách cắt đứt dòng suy nghĩ "trăm mối tơ vò" để bước vào giấc ngủ ngon hơn

Bạn có thường xuyên trải qua cảm giác nằm trên giường với đôi mắt mở to, và những suy nghĩ bắt đầu chạy qua đầu bạn với tốc độ âm thanh?

Thư giãn trong bồn tắm, một ly sữa ấm, đếm cừu...những giải pháp quen thuộc này không thể giúp bạn thoát khỏi vòng xoáy suy nghĩ điên cuồng này. Ngay cả những người không gặp vấn đề về giấc ngủ đôi khi cũng có thể cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, và đó là lúc dòng suy nghĩ bắt đầu tấn công chúng ta. Nếu bạn đang gặp vấn đề tương tự, đừng lo lắng vì bài viết này có thể giúp bạn.

Dưới đây là các mẹo và thủ thuật có thể giúp bạn chế ngự suy nghĩ và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn:

Tập trung vào hiện tại

Những suy nghĩ không cho chúng ta ngủ quên thường liên quan đến quá khứ hoặc tương lai. Chúng ta lo lắng về những gì có thể xảy ra, hoặc hối hận vì những việc trong quá khứ. Nếu đây là những gì xảy ra với bạn, hãy cố gắng tập trung vào những gì đang diễn ra ngay tại đây, ngay bây giờ. Mặc dù chúng ta không thể thay đổi quá khứ, cũng như không thể dự đoán tương lai, nhưng khoảnh khắc hiện tại là thứ chúng ta có thể kiểm soát, và sự tập trung vào điều này có thể giúp thư giãn não bộ, và đi vào giấc ngủ tốt hơn.

Tránh xa các thiết bị điện tử

Sử dụng điện thoại, máy tính xách tay và máy tính bảng trước khi ngủ có thể làm tăng mức độ lo âu và căng thẳng, đặc biệt nếu bạn đọc hoặc xem tin tức...những thứ có thể khiến bạn lo lắng hoặc khiến bộ não của bạn bận rộn. Bên cạnh đó, ánh sáng từ các thiết bị điện tử này ảnh hưởng không tốt đến quá trình sản xuất melatonin trong cơ thể bạn, khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn.

Đánh lạc hướng bản thân.

Sau khi đã bỏ qua các thiết bị điện tử gây xao nhãng giấc ngủ, bạn có thể tìm đến một số lựa chọn thay thế lành mạnh hơn. Bạn có thể thử một vài sở thích nhẹ nhàng hoặc một hoạt động thư giãn phù hợp nhất với mình, chẳng hạn như đọc sách, sử dụng sách tô màu, nghe nhạc, đi dạo... Khi bạn không thể chìm vào giấc ngủ vì những suy nghĩ liên tục ập đến, thực hiện một hoạt động thư giãn sẽ giúp bạn chuyển sự tập trung khỏi dòng suy nghĩ sang một thứ dễ chịu hơn, và quên đi thực tế là bạn không thể chìm vào giấc ngủ.

Lên lịch cho những mối bận tâm to lắng

Cũng giống như bạn sắp xếp thời gian để đi mua sắm, gặp gỡ bạn bè hoặc làm việc nhà, bạn có thể thử lập kế hoạch từ 15 đến 30 phút trong ngày cho những lo lắng suy tư của mình. Dành thời gian này cho những suy nghĩ đang làm phiền bạn, và tránh thời gian buổi tối, đặc biệt là trước khi ngủ. Trong “thời gian lo lắng” này, hãy viết ra giấy những suy nghĩ khiến bạn căng thẳng, và tìm ra một vài giải pháp có thể giúp bạn giải quyết vấn đề. Hãy kiên trì và thử biến kỹ thuật này thành một phần thói quen của bạn để đạt được kết quả tốt hơn.

Thư giãn bằng tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương thường được sử dụng trong liệu pháp hương thơm để giảm căng thẳng, thư giãn, giúp ngủ ngon hơn. Bạn có thể nhỏ vài giọt lên khăn hoặc vải, hoặc thêm một ít dầu vào bồn tắm. Tinh dầu có thể gây dị ứng, vì vậy hãy cẩn trọng khi sử dụng.

Hãy thử thư giãn cơ

Bạn có thể sử dụng kỹ thuật thư giãn này ngay trên giường của mình. Hãy chậm rãi tập từng bước, căng và thư giãn các cơ, di chuyển từ ngón chân đến đầu. Bài tập này sẽ giúp bạn thư giãn các cơ bắp, và buộc bạn phải tập trung vào bài tập, làm phân tán sự chú ý khỏi những suy nghĩ đang ập tới.

Đừng ép bản thân chìm vào giấc ngủ

Thay vì cố gắng mà không ngủ được, hãy ra khỏi giường và làm điều gì đó. Uống một chút nước ấm, đọc sách hoặc viết nhật ký và quay lại giường khi bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ. Nằm trên giường và ép bản thân đi ngủ có thể khiến não lầm tưởng giường ngủ có liên hệ với chứng mất ngủ và lo lắng, khiến bạn ngày càng khó ngủ hơn.

Bật TV

Mặc dù lời khuyên đặt ra là tránh xa các thiết bị điện tử trước khi ngủ, nhưng nếu các mẹo trên không hiệu quả, chương trình truyền hình yêu thích của bạn có thể giúp kéo dòng suy nghĩ của bạn sang hướng khác. Ánh sáng TV phát ra ở khoảng cách xa mắt hơn hơn ánh sáng từ điện thoại, vì vậy sẽ ít gây hại cho việc mắt và giấc ngủ. Trên thực tế, nhiều người trong chúng ta có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ khi chỉ nhắm mắt và nghe tiếng TV .

Thử các bài tập thở.

Suy nghĩ liên tục kéo đến thường liên quan đến căng thẳng, và căng thẳng khiến tim chúng ta đập nhanh hơn và thở gấp hơn. Thở chậm và sâu có thể giúp bạn bình tĩnh và lắng đọng suy nghĩ của mình. Bạn cũng có thể thử các bài tập và kỹ thuật thở bất cứ lúc nào để ngăn ngừa căng thẳng và lo lắng.

Hy vọng rằng những mẹo và thủ thuật này có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn trong lần tới khi bộ não bắt đầu chạy đua với những dòng suy nghĩ. Nhưng nếu mọi thủ thuật trên đều không hiệu quả, hoặc nếu bạn cảm thấy tình trạng mất ngủ của bạn có thể liên quan đến một số tình trạng bệnh lý hoặc tâm lý, bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

MỤC LỤC [Hiện]