Blade Runner 2049 là bộ phim độc nhất vô nhị trên nhiều phương diện, trong đó có cảnh nóng tay ba giữa một robot, một chương trình ảnh ảo
Blade Runner 2049 là phần hai của bộ phim khoa học viễn tưởng Blade Runner (1982), do Denis Villeneuve đạo diễn. Phim xoay quanh cuộc điều tra của người nhân bản K (do Ryan Gosling thủ vai), và đặt ra nhiều câu hỏi triết học về bản chất của sự tồn tại và sự sống.
Blade Runner 2049 đã được ra mắt vào ngày 6/10 tại Mỹ, và nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình với tỷ lệ tích cực 88% trên Rotten Tomatoes, và điểm trung bình 8,2. Ngoài kịch bản, phim còn được đánh giá cao về mặt hình ảnh, với những cảnh quay rất ấn tượng về thế giới tương lai, nơi con người và người máy nhân bản sống chung.
Tác phẩm có một cảnh "nóng" khi Joi (Ana de Armas) - chương trình ảnh ảo kiêm người yêu của K - đồng bộ hóa với một người máy làng chơi tên Mariette (Mackenzie Davis) để ân ái với bạn trai. Trong cảnh này, hai nhân vật nữ dần hòa vào nhau, đồng bộ các chuyển động để K cảm thấy mình đang thật sự quan hệ với Joi.
Đây là trích đoạn quan trọng, điểm nhấn trong phim khi phản ánh nỗ lực của một chương trình ảo đứng ngang hàng với người nhân bản, trong hoàn cảnh chính những người nhân bản này cũng muốn vươn đến tầm vóc của con người thật sự
Trên Syfy, chuyên gia kỹ xảo John Nelson chia sẻ về cảnh quay: "Chúng tôi diễn tập, quay với Mackenzie trước, rồi Denis chọn ra một đúp ưng ý, sau đó tôi tính toán với người giám sát kịch bản. Chúng tôi dùng đồng hồ để canh giờ. Lúc 2 giây, cô ấy giơ bàn tay lên. Lúc 4 giây, cô ấy chạm vào mặt anh ấy. Cô ấy bắt đầu đi vòng lúc 8 giây".
Từ trái sang: Mariette, K và Joi.
John Nelson đã sử dụng một chiếc iPad để ghi lại trích đoạn trước mặt Ana, để cô ấy có thể diễn lại động tác theo trí nhớ trong khi Ryan Gosling cũng quay lại cảnh trước đó. Sau đó, người dựng phim Joe Walker đã kết nối hai cảnh bằng hiệu ứng chồng ảnh và điều chỉnh từng chi tiết một."
Công việc còn lại là của người dựng phim Joe Walker, kết nối hai cảnh bằng hiệu ứng chồng ảnh theo trục lên hai người phụ nữ. Chúng tôi lấy mạch số của hai phụ nữ, rồi điều chỉnh từng cái. Đội ngũ kỹ xảo của phim mất đến một năm để tạo ra cảnh này", John nói. Mục đích quan trọng nhất là để mắt của hai nhân vật trùng nhau trong một vài khoảnh khắc, tạo ra cảm giác chớp nhoáng về việc Joi có "tính người".
Đạo diễn có ý tưởng tạo ra một nhân vật có tính cách như con người nhưng không có cơ thể thật. Để làm nổi bật ý tưởng này, phim sử dụng nhiều kỹ thuật trực quan, ví dụ như việc Joi thay đổi trang phục liên tục và khói lan tỏa qua người cô. K sau đó đưa nhân vật ra ngoài trời và cài đặt chương trình để cảm nhận mưa rơi.
"Khi Joi bị đông cứng, cô ấy trở nên trong suốt hơn. Mỗi khi khán giả thấy Joi, cô ấy có hiệu ứng trong suốt ở các mức độ khác nhau. Nếu có một ánh sáng chói lóa phía sau, khán giả thấy nó như thiêu đốt xuyên qua cô ấy. Trong cảnh ở hành lang, êkíp chiếu sáng Joi cả từ phía sau để khi lên phim, khán giả cảm thấy ánh sáng xuyên qua cô cũng trùng với nguồn sáng tự nhiên trong cảnh", John Nelson nói.