CĐV "mắng" Đoàn Văn Hậu khi rời sân được thanh minh lại ý muốn nói, đúng là nghĩa tiếng Việt trăm đường "lắt léo"

Người này khẳng định mình hoàn toàn không có ý "trù ẻo" Đoàn Văn Hậu đừng ra sân nữa mà có ý nghĩa chúc may mắn cho Hậu trong trận đấu sau.

Đoàn Văn Hậu - chàng hậu vệ sinh năm 1999 vừa có khoảng thời gian quý báu được du đấu ở Hà Lan, vốn là cầu thủ nhận được nhiều sự yêu mến từ người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Không chỉ bởi tài năng, sự chững chạc và máu lửa khi trên sân có mà còn bởi tính cách vui nhộn và hoà đồng của cậu chàng. Đoàn Văn Hậu chưa tùng dính líu vào scandal nào trong cũng như ngoài sân cỏ. 

Vì thế, khi xuất hiện đoạn clip một cổ động viên Việt Nam trên đất Dubai hét lớn trách móc Đoàn Văn Hậu trong trận thua trước UAE khiến khán giả ở nhà vô cùng phẫn nộ. Cụ thể, trong đoạn clip chi chưa đến 10 giây ghi lại cảnh Đoàn Văn Hậu ra sân thay người, thì có tiếng người Việt hét lớn: "Hậu ơi, vòng sau mày đừng ra ngoài nữa".

Cổ động viên kém duyên hét lớn mắng Văn Hậu ngay trên sân vòng sau mày đừng ra sân nữa: Thắng tung hô, thua xin đừng chỉ trích

Cổ động viên kém duyên hét lớn mắng Văn Hậu ngay trên sân vòng sau mày đừng ra sân nữa: Thắng tung hô, thua xin đừng chỉ trích

CĐV Việt Nam hét lớn mắng Văn Hậu: “Vòng sau mày đừng ra ngoài nữa”

Rất nhiều người cho rằng, khán giả này đang "trù ẻo" Đoàn Văn Hậu ở vòng đấu sau đừng có vào sân thi đấu nữa. Nhiều khán giả ở quê nhà rất bức xúc và chỉ trích CĐV vô duyên kia, cho rằng người này quá "độc mồm" làm tổn thương tinh thần của các cầu thủ Việt Nam, đi người lại với tinh thần cổ động đệp là: "Thắng trận tung hô, thua đừng chỉ trích" mà các cổ động viên Việt đang hướng tới. 

Sau khi tranh cãi nổ ra, một nguồn tìn cho biết, đã liên hệ với một cổ động viên khác cũng có mặt trực tiếp tại Dubai trong trận đấu giữa Việt Nam và UAE và nghe rõ từ đầu đến cuối lời nói của cổ động viên đã hét tên Đoàn Văn Hậu. Theo đó, người này giải thích, ý của cổ động viên kia chỉ là một lời chúc may mắn và mang ý nhắn nhủ, mong vòng đấu sau, Đoàn Văn Hậu sẽ không bị thay ra ngoài nữa mà phải cố gắng đá hết trận đi. CĐV kia vốn tiếc nuối khi thấy Văn Hậu bị thay ra ở giữa hiệp 2. Có lẽ cũng vì hơn tuổi nam cầu thủ nên CĐV kia cũng xưng hô là "mày" cho thân thiết chứ không hề có ý xúc phạm gì đến Đoàn Văn Hậu. 

Đoàn Văn Hậu cùng đồng đội trong trận đấu quyết liệt với UAE

Với lời giải thích này, nhiều cư dân mạng tỏ ra hài lòng và thấy hợp lý hơn: 

- “Vòng sau mày đừng ra ngoài nữa” – ý là đá hết trận không bị thay ra. Làm ơn trích đúng, ra ngoài với ra sân nó khác nhau lắm. Mọi người thử nghĩ xem, đội tuyển Việt Nam đá bữa giờ rất hay rồi, và vào được vòng loại cuối cùng, dù thắng hay thua trận UAE . Cổ động viên phải yêu quý đội bóng mới đủ can đảm ngồi trước hàng ngàn cổ động viên UAE như thế, sao họ có thể mắng Văn Hậu được?

- Tại dùng từ “mày” nên người ta mới hiểu sai nghĩa ý. Chứ lúc đầu nghe “Hậu ơi” là thấy ấm áp liền. Hiểu lầm thôi!

- Các bác muốn tranh luận gì thì tìm hiểu ngôn ngữ bóng đá cái đã. Vào sân, có khi là ra sân = tham gia trận đấu, ra ngoài = rời sân, thay người, phía ngoài đường biên = ra ngoài, phía trong đường biên = trong sân… Nói linh tinh tội nghiệp người ta.

- Đang dịch như này, cổ động viên muốn được vào sân xem trực tiếp là đã rất khó rồi, không ai nhiệt tâm với đội bóng mà buông lời ác với cậu thủ vậy đâu!

Những giọt nước mắt tiếc nuối của các cầu thủ Việt Nam khi không dành được vị trí đầu bảng khiến người hâm mộ xúc động

Sự lắt léo dễ gây hiểu lầm của tiếng Việt có lẽ là nguồn cơn cho tranh cãi câu chữ mà CĐV kia nói ra với Đoàn Văn Hậu. Có thể vì sống ở UAE đã lâu, ít có điều kiện được nói tiếng Việt thường xuyên, cộng thêm cảm xúc dâng trào khi xem trận đấu trực tiếp đã khiến cho CĐV kia không thể diễn tả được câu chữ rạch ròi. Và cũng thật trùng hợp do tiếng thét quá to lọt vào ống kính máy quay hình ảnh Đoàn Văn Hậu rời sân càng làm cho tính chất của sự việc bị hiểu sai nghiêm trọng. 

MỤC LỤC [Hiện]