Chủ spa chi hơn 100 triệu đồng làm vườn rau sạch cho con

Nguyễn Thương, 30 tuổi, kinh doanh spa, ở quận Nam Từ Liêm, đầu tư hệ thống nhà màng, chậu trồng, máy lọc nước để làm vườn rau sạch cho con.

Năm 2022, Nguyễn Thương sửa sang spa và cải tạo sân thượng tầng 7 để làm vườn với tiêu chí sạch - đẹp, hiện đại. Với diện tích 50 m2 của sân thượng, cô dành 30 m2 để trồng cây.

Thương quyết định bỏ số tiền lớn để làm vườn vì mong muốn các con song sinh có bữa ăn đảm bảo sức khỏe, tốt lành và bản thân cô cũng đam mê trồng trọt từ bé.

Chủ spa chi hơn 100 triệu đồng làm vườn rau sạch cho con - 2

Cô đã tham khảo kinh nghiệm của nhiều bạn bè để chọn 4 loại chậu chứa được nhiều đất, tối ưu diện tích trồng. Thương chọn chậu màu trắng để tạo cảm giác sạch sẽ, thẩm mỹ.

Loại chậu đầu tiên là dạng cố định, dùng cho các rau cần nhiều nước như cải xoong, rau cần, rau muống, cải, súp lơ, xà lách. Tiếp theo là chậu ghép, đặt chạy dài theo góc vườn, được dùng để trồng cà chua, đỗ, dưa chuột.

Chủ spa chi hơn 100 triệu đồng làm vườn rau sạch cho con - 3

Loại thứ ba là chậu hình tròn, có thể di chuyển khắp nơi, dùng để trồng su hào, bắp cải. Cuối cùng, Thương mua chậu kẹp ban công, dùng để trồng dâu tây.

Các chậu có thể lọc bỏ nước tưới cây dẫn về một đầu xả, không thải trực tiếp ra vườn, không gây ngấm trần. Hệ thống lọc nước đầu nguồn cũng giúp loại bỏ kim loại nặng, các tạp chất không tốt cho cây.

Chủ spa chi hơn 100 triệu đồng làm vườn rau sạch cho con - 4

Cô cho biết chi phí đầu tư hệ thống chậu, giá đỡ, đất trồng trộn sẵn, cùng giàn tưới, quạt đối lưu, đèn năng lượng mặt trời hơn 100 triệu đồng. Sau hai năm làm vườn, Thương không phải đầu tư thêm nhiều, cô chỉ mua chậu để trồng cây ngắn ngày, cắm cọc để trồng cây leo giàn.

Chủ spa chi hơn 100 triệu đồng làm vườn rau sạch cho con - 5

Với hai năm kinh nghiệm chăm cây trái, Thương nhận thấy không phải cứ tự tay trồng là sẽ có rau sạch mà cần kiểm soát cả phân, đất, nước, không khí. Nhờ nhà màng, cô hạn chế được các yếu tố khắc nghiệt của thời tiết, sâu bệnh và lọc bụi hiệu quả. Hồi đầu tháng 9, khi bão Yagi đổ bộ vào Hà Nội, vườn sân thượng của Thương không bị tổn hại gì.

Chủ spa chi hơn 100 triệu đồng làm vườn rau sạch cho con - 6

Thương chọn giống là các rau dòng F1 như cải keo, cải wasabi, củ cải Hàn Quốc, các loại đậu đỗ, dưa leo, để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cao, hạn chế sâu bệnh. Cô cũng thử thách bản thân với cà chua nova, rau cải, xà lách, dưa chuột, rau ngót, rau chân vịt, các loại rau thơm, các loại rau ăn đồ nướng Hàn Quốc...

Rau dòng F1 là loại giống sẽ mang lại năng suất cao và khả năng sinh trưởng mạnh. Các giống rau F1 thường được cải tiến và chọn lọc từ các giống nguyên thủy, giúp cây chống chịu tốt hơn với sâu bệnh và khí hậu khắc nghiệt. Chúng thích hợp để trồng trong nhà kính, chậu, hoặc ban công.

Chủ spa chi hơn 100 triệu đồng làm vườn rau sạch cho con - 7

Cô thường trồng rau ăn lá, gieo cấy khi cây đạt chiều cao 5-10 cm. Khi cây già, cô trồng xen các cây con. Thương cũng tối ưu diện tích bằng cách trồng xen rau ưa bóng râm như húng, mùi dưới các chậu đậu, dưa.

Chủ spa chi hơn 100 triệu đồng làm vườn rau sạch cho con - 8

Dù đã thiết lập hệ thống tưới tiêu tự động, Thương vẫn thường xuyên tưới tay vì một số cây cần nhiều nước hơn. Cô còn lắp camera để quan sát vườn từ xa nếu đi công tác. Khi rảnh, cô học thêm nghiệp vụ nghề spa lẫn đọc kinh nghiệm trồng rau.

Chủ spa chi hơn 100 triệu đồng làm vườn rau sạch cho con - 9

Nhờ làm tốt khâu chuẩn bị, sản lượng vườn tốt, thường cho rau trái gấp đôi khả năng tiêu thụ của gia đình. Nếu dư rau sạch, Thương đem cho người thân, khách hàng.