Chứng từ từ thiện của Hoài Linh gặp lỗi đánh máy giống hệt Thuỷ Tiên, cứ cái gì “gấp” là thể nào cũng “sai”

Đại diện địa phương đã xác minh những điểm bất thường trong loạt văn bản Hoài Linh cung cấp có liên quan đến hoạt động từ thiện.

Những ngày gần đây, NSƯT Hoài Linh vướng phải lùm xùm về chuyện từ thiện. Cụ thể, tối 24/5, danh hài đã chính thức lên tiếng giải đáp thắc mắc của người hâm mộ về số tiền giúp đỡ dân miền Trung, nhưng vẫn khiến một bộ phận cư dân mạng chưa hài lòng. Có người chỉ ra một trong những văn bản Hoài Linh cung cấp có dấu hiệu sai sót về mặt thời gian.

Điềau đó thông tin trở nên không có giá trị. Trong giấy xác nhận của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) có viết: “Theo kế hoạch dự kiến của các Anh, Chị trong đoàn thiện nguyện của Quỹ từ thiện nghệ sỹ Hoài Linh sẽ về thăm và tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vào ngày 14/4/2020”. Thắc mắc ở đây chính là, vào thời điểm này, miền Trung chưa xảy ra bão lũ và nghệ sỹ Hoài Linh cũng chưa kêu gọi ủng hộ đồng bào.

Ngay lập tức, đại diện địa phương ông Trần Ngọc Điệp – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Lãnh đã lên tiếng đính chính như sau: “Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Lãnh có nhận được thông tin đoàn thiện nguyện của Quỹ từ thiện nghệ sỹ Hoài Linh sẽ về thăm và tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn vào tháng 5/2021. Tuy nhiên do dịch bệnh, chuyến thăm hoãn lại nên đơn vị có làm giấy xác nhận để đoàn tiếp tục quan tâm giúp đỡ bà con xã Đại Lãnh trong thời gian tới. Về ngày 14/4/2020, là lỗi do nhân viên đánh máy, nhầm ngày tháng. Tôi đã chỉ đạo sửa, chính xác là ngày 14/5/2021”.

Đoàn từ thiện của Hoài Linh.

Trước đó, Thủy Tiên cũng dính phải lùm xùm về từ thiện, cụ thể vào cuối năm ngoái, trong đợt giúp đỡ bà con vùng lũ miền Trung, Thủy Tiên xác nhận số tiền thực chi là hơn 177 tỉ đồng. Cô có đăng kèm 31 ảnh chụp các giấy tờ liên quan đến quá trình giải ngân của mình. Rất nhiều người đã dành tặng lời khen và lời cảm ơn cho nữ ca sĩ, bởi cô đã hoàn thành nhiệm vụ cũng như đảm bảo được tính minh bạch, rõ ràng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đó. Tuy nhiên, một số khác lại không đồng tình.

Sau bài đăng của Thủy Tiên, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện các bài viết bóc mẽ chỉ ra những sai số, thiếu sót thậm chí là điểm vô lý, bất thường của những chứng từ mà Thủy Tiên đăng tải. Đặc biệt, không ít chủ nhân của các bài viết đó là những người làm trong ngành luật, ngành kế toán kiểm toán…

Luật sư L.L.M đã chỉ ra trong số những giấy tờ mà Thủy Tiên đăng, có 17 văn bản đóng dấu của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp, các địa phương khác nhau, có 03 văn bản đóng dấu của UBND các cấp, các địa phương khác nhau, có 01 văn bản đóng dấu của Ban Dân vận (một cơ quan của Tỉnh ủy Quảng Ngãi) và 01 văn bản của Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Theo vị luật sư này l, có đến 18/22 văn bản là được ký bởi các tổ chức chính trị và tổ chức chính trị – xã hội. Chỉ có 4/22 văn bản tạm có thể gọi là thuộc phạm vi chính quyền ký.

Chính trong những văn bản này, cộng đồng mạng đã tìm thấy nhiều lỗi sai, điểm vô lý.

Cụ thể, những văn bản được nhận xét là trình bày lôm côm, không theo quy chuẩn, không văn bản nào giống văn bản nào. Chưa hết, các văn bản còn mắc lỗi sai chính tả, dù là văn bản lưu trữ nhưng lại không có số, có văn bản có đóng dấu, có chữ ký nhưng lại không có chức danh người ký. 

MỤC LỤC [Hiện]