Chuyên gia đề xuất bỏ kỳ thi THPT Quốc gia 2020 nếu diễn biến dịch Covid-19 không khả quan

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, nhiều khả năng học sinh vẫn phải nghỉ học kéo dài sang tháng 4.

Hôm qua 13/3, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố kế hoạch điều chỉnh năm học 2019 - 2020. Cụ thể, khung thời gian năm học 2019 - 2020 được điều chỉnh lại với 2 mốc đáng chú ý: Năm học sẽ kết thúc trước 15/7/2020; Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn ra từ 8 - 11/8/2020.

Với điều chỉnh kế hoạch này, nhiều thầy cô giáo ủng hộ và cho là khá hợp lý với tình hình thực tế. Bà Nguyễn Thị Hồng Chương - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP HCM) chia sẻ việc học của học sinh sẽ không có nhiều ảnh hưởng nếu như dịch bệnh có diễn biến ổn định và học sinh trở lại trường học vào ngày 6/4. Học sinh sẽ không phải học bù.

Bên cạnh đó các chuyên gia giáo dục và các thầy cô giáo đang lo ngại với tình hình diễn biến như hiện nay thời gian nghỉ sẽ kéo dài hơn. Điều này ảnh hưởng vô cùng lớn tới kế hoạch giảng dạy và giáo viên và việc học tập của học sinh. Những học sinh cuối cấp đang ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt nghỉ dịch này.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, Bộ GD&ĐT nên tính đến phương án điều chỉnh đề thi, giảm khối lượng kiến thức ôn tập với học sinh cuối cấp, không nên dàn trải kiến thức rộng như mọi năm. Bên cạnh đó, một số ý kiến khác cho rằng với tình trạng nghỉ học kéo dài như hiện nay, Bộ GD&ĐT có thể tính đến việc dừng thi THPT Quốc gia năm nay, cho phép các trường xét tốt nghiệp THPT.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục TP Hà Nội, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) đưa ra quan điểm sức khỏe và an toàn của học sinh phải được đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, nếu không chuẩn bị kịp cho kỳ thi THPT Quốc gia Bộ nên tính đến việc kể cả việc có thể dừng thi THPT Quốc gia năm nay và tính toán để đề nghị Chính phủ, Quốc hội cho phép các trường xét tốt nghiệp THPT. Đó là điều cần cân nhắc khi rơi vào tình trạng khẩn cấp chưa có tiền lệ.

Theo Tiin.vn


* Nội dung liên quan: