Cô gái tên Cô Rô Na từng khổ sở suốt thời điểm COVID - 19 bùng nổ

Thời điểm dịch COVID-19, cô nàng phải đổi tên Facebook vì gặp quá nhiều phiền toái.

Cô gái tên Cô Rô Na từng khổ sở suốt thời điểm COVID - 19 bùng nổ - 1

Cuộc sống của những chàng trai, cô gái mang tên lạ luôn nảy sinh điều bất ngờ. Người thì tên gọi vận vào đường công danh sự nghiệp, người thì gặp những tình huống “dở khóc dở cười” vì sở hữu cái tên độc nhất vô nhị.

Tô Cô Rô Na (sinh năm 1991, quê Gia Lai) là một trong số đó. Bố mẹ cô hạ sinh được 4 người con thì có đến 3 người mang tên lạ. Anh trai của cô tên Tô Yô Ta, em gái thứ ba tên Tô Kiều My, em trai út tên Tô Sô Ny. Anh em Rô Na đã quá quen với việc đi đến đâu cũng gây chú ý vì sở hữu tên độc lạ.

“Thời trẻ, ba mình làm thợ sửa xe ô tô, từng đi nhiều nơi, biết đến nhiều thường hiệu xe trên thế giới. Cuộc sống của ba khổ cực quá, ba muốn đặt tên con theo các dòng xe hơi nổi tiếng để cuộc sống của con khấm khá hơn. Thời ấy có hai dòng xe lớn là Toyota và Corona, thế là cái tên độc lạ của hai anh em mình ra đời. Trong bốn anh em, tên của người em gái thứ ba giản dị nhất vì đó là tên do mẹ mình đặt”, cô gái Gia Lai chia sẻ.

Khi mới chào đời, tên trong giấy khai sinh của Rô Na là“Tô Cô Lô Na” do dượng của cô đặt nhầm. Khi cô lên lớp hai, bố cô đã lên ủy ban xã sửa lại đúng với cái tên ông mong muốn. Đó cũng là lúc, Rô Na hiểu được sự khác biệt của cái tên mình mang. Cô tò mò hỏi bố mẹ nguồn gốc cái tên và khi hiểu điều bố gửi gắm, cô rất yêu thích tên gọi của mình.

Cô gái tên Cô Rô Na từng khổ sở suốt thời điểm COVID - 19 bùng nổ - 2

Cô nàng nhiều lần tò mò về tên của chính mình

Dẫu vậy, Rô Na cũng gặp phải rất nhiều tình huống trớ trêu khi có tên khác người. Cô thường xuyên bị thầy cô gọi lên bảng trả bài, bạn bè tò mò, thậm chí trêu chọc. Khi làm việc liên quan đến giấy tờ, tên cô hay bị viết nhầm dính liền vào nhau giống như tên người nước ngoài. Những giấy tờ quan trọng như căn cước công dân, sổ bảo hiểm, cô nàng đều phải làm lại 2-3 lần.

“Cứ đến giờ điểm danh, trả bài là mình sợ bị thầy cô xướng tên, gọi lên bảng. Các bạn thường xì xào: “Tên gì kỳ vậy”, “Có người tên đó thiệt hả?”…

Năm lớp 10 đi học quân sự, mình có chơi thân với nhỏ bạn lớp kế bên. Hai đứa vẫn hay gọi nhau bằng tên riêng nên bạn ấy không biết họ tên đầy đủ của mình. Rồi một ngày, bạn ấy nghe đồn về học sinh có tên lạ, liền hỏi mình: “Ê, mày có biết nhỏ nào tên Tô Cô Rô Na không? Tên lạ lắm mà tao chưa gặp bao giờ”. Mình nghe xong muốn té xỉu luôn”, Rô Na cười kể lại.

Cô gái tên Cô Rô Na từng khổ sở suốt thời điểm COVID - 19 bùng nổ - 3

Rô Na và hai người em của cô, một trong số đó cũng có cái tên độc lạ

Những năm dịch COVID-19 bùng nổ mới là khoảng thời gian đầy ám ảnh với cô gái Đồng Nai. Tên của cô trùng hợp lại giống tên virus corona – virus gây nên đại dịch, nỗi khiếp sợ của nhiều người, thế nên cô gặp rất nhiều phiền toái.

Đi đâu Rô Na cũng thấy ngại ngùng khi được đọc đến tên. Người quen thì hỏi cô: “Ba chị tiên đoán trước dịch COVID-19 hả?" Còn người lạ thì có phần ái ngại khi tiếp xúc với cô vì cái tên khá nhạy cảm.

“Một vài người thấy tên mình lạ cứ hỏi hoài, có người nghe đến tên mình còn nghĩ mình bị COVID-19. Mình làm trong ngành thực phẩm, sợ tiếp xúc với khách hàng bất tiện nên phải đổi tên Facebook, Zalo thành Anna Tô. Nghĩ lại khoảng thời gian đó, mình sợ còn không hết nên chẳng thấy có gì đáng nhớ”, Rô Na tâm sự.

Vì mang tên đặc biệt nên anh em Rô Na luôn bảo nhau cố gắng học hành để không mang tiếng “tên đặc biệt mà học dốt”. Sau này khi lập gia đình, cô cũng đặt cho các con cái tên giản dị, bình thường để con có cuộc sống bình yên hơn.