Cô giáo 74 tuổi hút triệu view trên TikTok lên tiếng khi bị bình luận khiếm nhã

Bước sang tuổi 74, cô giáo Trình vẫn mày mò học cách quay video để tiếp tục sự nghiệp dạy Văn trên TikTok.

Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao trước câu chuyện cô giáo 74 tuổi dạy Văn trên TikTok. Cô giáo đó là Ngô Thúy Trình (sinh năm 1950, quê Ninh Bình) là một giáo viên Ngữ Văn đã về hưu.

Trên kênh TikTok của mình, cô Trình thường xuyên đăng tải video hướng dẫn học sinh cách làm bài nghị luận xã hội, phân tích các tác phẩm văn học, kỹ năng viết bài... Mỗi video dạy Văn của cô nhận được hàng triệu lượt xem cùng nhiều bình luận quan tâm.

Điều đáng nói, trong số đó có nhiều lời khiếm nhã đến từ các bạn trẻ đáng tuổi con, tuổi cháu của cô giáo Ninh Bình. Điều này gây bức xúc trong cộng đồng mạng. Hàng loạt Fanpage chia sẻ câu chuyện, lên tiếng bênh vực cô Trình và chỉ trích những người bình luận thiếu đứng đắn trên kênh TikTok của cô.

Trò chuyện với chúng tôi, cô Trình chia sẻ, những ngày qua cô nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn hỏi thăm về sự việc này. 15 tháng qua kể từ khi lập kênh TikTok, cô Trình nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có những bạn trẻ xem video một cách nghiêm túc và gửi lời cảm ơn cô đã truyền cho họ kiến thức và cảm hứng học môn Ngữ Văn. Cũng có những bạn trẻ để lại bình luận chê bai khiếm nhã.

“Tôi cảm ơn lời khen và động viên của mọi người, còn những bình luận tiêu cực tôi không quan tâm. Tôi quan niệm, nghĩ tích cực thì điều tích cực sẽ đến, nghĩ tiêu cực thì chuyện tiêu cực ập về. Hơn 30 năm trong nghề đã cho tôi đủ trải nghiệm để không bị ảnh hưởng bởi chuyện này”, cô Trình nói.

Cô giáo Trình nổi tiếng bởi loạt video dạy Văn trên TikTok

Cô giáo Trình nổi tiếng bởi loạt video dạy Văn trên TikTok

Cô Trình là một giáo viên Ngữ văn đã về hưu, hiện sống ở Ninh Bình. Rời bục giảng, cô vẫn luôn nhớ nghề, từng có thời gian mở lớp dạy học tại nhà.

Những năm gần đây, ngay cả khi không còn đứng lớp, cô Trình vẫn muốn truyền tải kiến thức, niềm cảm hứng học Văn đến các em học sinh. Đó là lý do cô lập kênh TikTok chia sẻ các bài giảng ngữ Văn.

15 tháng qua, cô Trình đã đăng tải gần 200 video giảng dạy, mỗi video dài khoảng 5 phút hướng đến các học sinh từ lớp 9 đến lớp 12. Tài khoản của cô có lượt theo dõi ấn tượng.

Cô giáo Trình cho hay, cô được con gái dạy cách quay video. Ngoài 70 tuổi, không còn “thức thời” với công nghệ, việc học quay, đăng tải video với cô Trình khá khó khăn. Tuy nhiên, quan niệm “chỉ cần chăm chỉ mọi việc ắt thành công”, cô đã làm được điều mình mong muốn.

“Thời gian đầu tôi cũng loạng choạng lắm, học trước, quên sau. Những lúc con gái không ở nhà, tôi phải sang nhờ hàng xóm chỉ dẫn. Già rồi, nhiều lúc nhớ nhớ, quên quên, có khi nửa đêm nghĩ ra nội dung gì đó hay ho là phải bật dậy ghi chép vào sổ, để ngày mai quay video chia sẻ với học sinh”, cô Trình kể.

Cô Trình không biết dựng hay cắt ghép video. Mỗi video của cô đều được dựng máy quay một lèo, rồi cứ thế “tung” lên mạng. Đôi khi, trong lúc quay chỉ cần vấp 1 từ, cô cũng phải xóa đi quay lại từ đầu.

“Video đăng tải trên TikTok chỉ được giới hạn trong 5 phút. Có khi vào mạch cảm xúc, tôi lỡ nói quá 1 giây cũng phải quay lại từ đầu. Đó là chỉ là chuyện công nghệ, về mặt kiến thức, bài giảng tôi phải chuẩn bị lâu hơn”, cô Trình chia sẻ.

Cô Trình nhận được nhiều thiện cảm khi luôn xuất hiện với hình ảnh chỉn chu, quần áo chỉnh tề. Về điều này, cô chia sẻ: “Là nhà giáo mà, dạy ở đâu cũng là dạy, không thể ăn mặc lôi thôi được. Giáo viên dạy Văn khi nào cũng phải chỉn chu trong ba việc: ăn mặc, chữ viết, giọng nói. Kiến thức thì dĩ nhiên phải vững rồi. Có điều tôi đã già, gương mặt nhăn nheo không được ăn hình cho lắm, mong mọi người thông cảm”.

15 tháng xây kênh TikTok, tỉ mỉ trong từng video, mục đích cuối cùng của cô Trình là giúp học trò học tốt và yêu thích môn Văn hơn.

“Tôi muốn môn Văn được “lột xác”, không áp đặt mà là sự sáng tạo. Giáo viên đưa ra công thức làm bài, học sinh dựa vào công thức đó có những sáng tạo của riêng mình, đặt cảm xúc trong từng câu chữ”, cô Trình nói.