Cụ bà mua 10 thỏi vàng liền một lúc, con gái lập tức báo cảnh sát: Cả 1 đường dây lừa đảo 50 đối tượng bị triệt phá

Ngay khi biết mẹ mình mua số lượng vàng lớn như vậy, cô con gái đã tỏ ra hoài nghi.

Dồn tiền tiết kiệm để mua 10 thỏi vàng

Bà Lý sinh ra trong một gia đình bình thường ở Hà Nam, Trung Quốc. Vào những năm 1990, bà kết hôn và sinh được 2 người con, một trai, một gái. Sau khi ổn định chuyện gia đình, bà Lý đã mở một cửa hàng nhỏ. Nhờ công việc kinh doanh thuận lợi, sau một thời gian, bà đã dành dụm được 1 khoản tiết kiệm.

Cụ bà mua 10 thỏi vàng liền một lúc, con gái lập tức báo cảnh sát: Cả 1 đường dây lừa đảo 50 đối tượng bị triệt phá- Ảnh 1.

Cho đến năm 2023, bà bàn bạc với chồng về việc sử dụng số tiền này như thế nào để sinh lời tốt thay vì gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Bởi vào khoảng thời gian đó, lãi suất ngân hàng không được tốt. Song ông xã cho bà tự quyết định việc này.

Bà Lý chia sẻ câu chuyện của mình cho một vài người bạn thân. Tất cả đều khuyên bà nên đầu tư vàng vào khoảng thời gian đó. Bà Trương, 1 người mua vàng đều đặn hàng tháng còn khuyên bà nên mua vàng trực tuyến thay vì mua tại cửa hàng bởi mức giá tốt hơn.

Thông qua một vài lời giới thiệu, bà Lý có được thông tin liên lạc của 1 chủ tiệm vàng trực tuyến. Người này cho biết cửa hàng của anh đang có mức giá bán tốt nhất, rẻ nhất thị trường.

Cụ bà mua 10 thỏi vàng liền một lúc, con gái lập tức báo cảnh sát: Cả 1 đường dây lừa đảo 50 đối tượng bị triệt phá- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Vì tin tưởng, ngay lần giao dịch đầu tiên, bà đã mong muốn mua luôn 5 thỏi vàng. Tuy nhiên, chủ tiệm cho rằng giá vàng hiện đang thấp và mua ở thời điểm này là tốt nhất nên hãy mua thêm. Người này còn đưa ra dự đoán, chỉ một vài tháng nữa, giá vàng sẽ tăng cao. Khi đó, bà Lý muốn giao dịch sẽ rất có lợi.

Nghe theo lời khuyên, sẵn trong tay lại có tiền, bà Lý quyết định xuống tiền mua luôn 10 thỏi vàng. Giao dịch được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Bà chuyển tiền online cho chủ tiệm. Sau đó, người đàn ông sẽ cho người chuyển số vàng đến tay khách hàng.

Chỉ sau 2 giờ đồng hồ, người phụ nữ này đã nhận được đúng số vàng mình đã mua. Sau khi nhận được, bà Lý cũng kiểm tra số vàng mình đã mua nhưng không phát hiện ra điểm gì bất thường.

Con gái lập tức báo cảnh sát khi thấy số vàng của mẹ

Mãi cho đến 1 tháng sau đó, con gái về thăm nhà. Bà Lý chia sẻ câu chuyện này và không quên khoe rằng mua được vàng với mức giá thấp hơn trên thị trường. Có chút nghi ngờ, và lo rằng mẹ mình dễ dính phải vàng giả cô con gái mong muốn được kiểm tra. Điều không ngờ là sau khi thử số vàng này qua lửa nó lại chuyển màu tối hơn chứ không sáng như vàng thật. Thậm chí, chỉ mới một tháng, một số thỏi vàng đã bị rỉ sét vài điểm.

Chứng kiến cảnh này, bà Lý cũng vô cùng sốc. Bà liên lạc theo số điện thoại trước đó của chủ cửa hàng vàng nhưng không có người nhấc máy. Không biết phải giải quyết như thế nào, cô con gái lập tức liên hệ với cảnh sát mong nhận được sự hỗ trợ.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cảnh sát cho biết trong khoảng thời gian trở lại đây, họ cũng liên tục nhận được những vụ việc tương tự. Song công tác điều tra đang được tiến hành làm rõ.

Không để bà Lý phải chờ quá lâu, chỉ 2 ngày sau đó, cảnh sát đã mời người phụ nữ này lên làm việc. Tại đây, viên cảnh sát cho biết, bà đã dính vào đường dây lừa đảo mua bán vàng giả, vàng kém chất lượng. Nhóm 50 đối tượng này thường tiếp cận những người cao tuổi, ít tiếp cận với thông tin và không đủ tinh tường để phân biệt được đâu là vàng giả, vàng thật để thực hiện hành vi lừa đảo của mình. Chính điều này giải thích cho việc vì sao chúng đưa ra mức giá bán vàng rẻ bất chấp giá cả thị trường.

Cụ bà mua 10 thỏi vàng liền một lúc, con gái lập tức báo cảnh sát: Cả 1 đường dây lừa đảo 50 đối tượng bị triệt phá- Ảnh 3.

Sau khi vụ việc này bị phanh phui, toàn bộ những đối tượng lừa đảo này bị bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để được trả lại tiền, cảnh sát yêu cầu bà Lý cần chờ thêm thời gian. Bởi họ cần tiến hành các thủ tục liên quan và không thể nhanh chóng được.

Sau khi nhiều người bị dính phải việc mua phải vàng kém chất lượng, truyền thông Trung Quốc và các trang web bảo vệ người tiêu dùng đã đăng tải các thông tin cảnh báo về tình trạng lừa đảo mua bán vàng trên mạng. Một lãnh đạo Hội đồng Vàng Thế giới cũng chia sẻ trên đài CNBC rằng người tiêu dùng không nên mạo hiểm khi mua vàng mới mức giá thấp đáng ngờ.

Cụ bà mua 10 thỏi vàng liền một lúc, con gái lập tức báo cảnh sát: Cả 1 đường dây lừa đảo 50 đối tượng bị triệt phá- Ảnh 4.

Trong nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng khỏi những kẻ lừa đảo, chính phủ Trung Quốc từng ban hành hướng dẫn về cách phân biệt vàng giả và vàng thật. Các mẹo phân biệt bao gồm nghe âm thanh khi ném xuống sàn nhà hoặc nhỏ axit nitric lên vàng. Nếu giọt axit chuyển màu xanh lục, sản phẩm đó có thể được làm bằng kim loại khác hoặc được mạ vàng. Nếu không có gì xảy ra thì sản phẩm có khả năng đó là vàng thật.

Song điều thiết thực thực nhất mà người tiêu dùng có thể làm để tự bảo vệ mình là nên mua hàng tại các nguồn có uy tín, cho dù là mua trên mạng hay tại cửa hàng.