Sản phẩm mới của Đông Nhi chỉ hút hơn 500.000 lượt nghe sau 3 ngày, do đó không vào danh sách thịnh hành âm nhạc trên YouTube. Với ca sĩ "gạo cội" như Đông Nhi, thành tích của Ý trời là sự thất vọng.
Đông Nhi với tham vọng trẻ hóa về hình ảnh và âm nhạc trong Ý trời.
“Cưa sừng làm nghé”?
DTAP đã mang tới khác biệt cho Đông Nhi trong sản phẩm Người ôm pháo hoa. Ở đó, DTAP kết hợp giữa nhạc điện tử và pop, làm gợi nhớ thời hoàng kim của Đông Nhi qua loạt hit Khóc, Ngọt ngào và bối rối, song cũng có yếu tố hiện đại để bắt kịp xu hướng của nhạc Việt. Người ôm pháo hoa đã “cứu” Đông Nhi vượt qua giai đoạn bị nhiều khán giả quay lưng.
Lần này, ở Ý trời, DTAP vẫn đảm nhận dây chuyền sản xuất âm nhạc cho Đông Nhi. Nữ ca sĩ lột xác hoàn toàn với màu sắc âm nhạc mới trong Ý trời, là pop, funk, disco. Bên cạnh đó, màn góp giọng của tlinh là đòn bẩy tiếp theo cho sản phẩm mới của Đông Nhi.
Trên lý thuyết, Ý trời quy tụ ê-kíp có sức hút mạnh và hứa hẹn khuynh đảo trending, song thực tế ngược lại.
Ý trời có nhiều nét tương đồng với See tình (Hoàng Thùy Linh) và Vũ trụ có anh (Phương Mỹ Chi ft Pháo). Cũng là màu nhạc chủ đạo funk, disco, 2 sản phẩm trước đó của Hoàng Thùy Linh và Phương Mỹ Chi gặt hái thành công. Điểm chung là Ý trời, See tình và Vũ trụ có anh đều được sản xuất bởi DTAP.
DTAP đã thay đổi lối viết giai điệu, chọn sound phối khí khác đi, để Ý trời không “đụng” See tình và Vũ trụ có anh. Nhưng, vòng hòa thanh, kết cấu ca khúc Ý trời vẫn gợi cho khán giả cảm giác bị lặp lại sản phẩm trước. Điển hình như verse đầu tiên của Ý trời na ná See tình. Còn điệp khúc của Ý trời có nét gì đó của Vũ trụ có anh.
Nhiều khán giả nhận xét Đông Nhi không hợp với màu nhạc tươi trẻ, thiếu chiều sâu và giọng hát bị auto-tune (một công cụ chỉnh sửa giọng hát) can thiệp nhiều đoạn như vậy. Thay vào đó, Đông Nhi là ca sĩ có kỹ năng khá, cần hướng đến những sản phẩm để phát huy giọng hát và phong cách biểu diễn trưởng thành kiểu như Người ôm pháo hoa.
Phân đoạn của tlinh cũng không mấy ăn nhập trong Ý trời.
Một năm qua, tlinh là hiện tượng của nhạc Việt. Cô nổi lên với tư cách là rapper trưởng thành từ game show Rap Việt, nhưng dần dần chuyển đổi sang mảng hát. Giọng hát tlinh đã gây ấn tượng tốt trong các sản phẩm RnB hoặc Pop. Trên nền disco funk của Ý trời, giọng tlinh bị lu mờ bởi tiếng bass, trống đậm đặc.
MV Ý trời có câu chuyện, hình ảnh sống động. Sự nhúng tay của kỹ sư Chris Gehringer giúp ca khúc của Đông Nhi có chất lượng âm thanh rất cao. Song, 2 yếu tố bổ trợ này không quyết định được gì cho số phận của Ý trời trên đường đua “trending”. Một khi khâu sáng tác và hòa âm phối khí không hiệu quả, sản phẩm âm nhạc sẽ không được khán giả nghe nhiều lần và Ý trời đang rơi vào cảnh như vậy.
Hai MV đầu tư mạnh của Erik và Đông Nhi không tạo được cú bứt phá như mong muốn.
Những cú vấp của MV tiền tỷ
Ê-kíp Đông Nhi có thể chi đến tiền tỷ để đáp ứng toàn bộ dây chuyền làm MV Ý trời. Sản phẩm này đã thất bại ở bước khởi đầu, dù đây là giai đoạn mà sự cạnh tranh trên thị trường chưa quá khốc liệt. Thành tích streams (nghe nhạc trực tuyến) của Ý trời cũng đang rất khiêm tốn. Sau 3 ngày, sản phẩm của Đông Nhi hoàn toàn chìm nghỉm trước những đối thủ khác như Nal, Jack, Hiền Hồ, Thiều Bảo Trâm, tlinh.
Trước Đông Nhi, nhạc Việt chứng kiến một cú sốc khác đến từ Erik. MV Xoa đầu của nam ca sĩ được đầu tư mạnh mẽ cho MV và quảng bá rầm rộ. Tuy nhiên, Xoa đầu thất bại thảm hại, chỉ hút hơn 600.000 lượt xem trong hơn một tháng.
Erik là ca sĩ có tên tuổi trên thị trường, các sản phẩm của anh thường leo lên vị trí rất cao trên top thịnh hành âm nhạc. Do đó, Xoa đầu không vào nổi top thịnh hành là cú sốc, khiến giới quan sát âm nhạc đặt câu hỏi tại sao lại như vậy?
Thất bại của MV Xoa đầu cũng đến từ việc Erik muốn thử sức dòng nhạc mới hoàn toàn so với vùng an toàn của anh, là dance pop. Kết quả, nhiều khán giả vẫn quen với một Erik hát ballad hoặc pop ballad, hơn là dòng nhạc tiết tấu nhanh như Xoa đầu.
Thất bại của Đông Nhi, Erik trong những sản phẩm mới, một lần nữa là minh chứng cho thấy vì sao nhiều ca sĩ Việt ngại đổi mới. Một producer trên thị trường phân tích với Tiền Phong: “Sự chuyển dịch của nhạc Việt vẫn chậm so với các thị trường phát triển. Nhiều khán giả ngại thay đổi, tiếp thu cái mới đối với một nghệ sĩ mà họ yêu thích. Bên cạnh đó, trên thị trường này, vẫn có định kiến về việc một ca sĩ hát dòng nhạc mà ca sĩ khác đã thành công, định hình chỗ đứng, là bắt chước”.
Hai năm qua, một loạt ca sĩ đã thất bại khi cố gắng bước qua vùng an toàn. Gần đây, Dương Hoàng Yến thử đột phá với ca khúc pop/EDM của DTAP và thất bại. Jack trượt dốc ở một loạt sản phẩm vì muốn làm mới. Trong năm 2022, Binz, SOOBIN thất bại vì thử sức làm nhạc retro (synth-pop, synth-wave).