Cục Hàng không xác minh nữ TikToker nhảy múa khi máy bay đang di chuyển: "Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm và thông báo công khai"

Đại diện Cục Hàng không cho biết sự việc xảy ra tại sân bay Phú Quốc. Đây là hành vi gây rối, rất nguy hiểm và nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Mới đây, mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip Tiktok về một cô gái tự do đi lại, tạo dáng trên đường băng sân bay. Ngay phía sau người này là một chiếc máy bay đang di chuyển. Dù clip đã được gỡ khỏi kênh Tiktok, song cô gái vẫn nhận nhiều ý kiến chỉ trích vì hành vi không tuân thủ quy định về an toàn bay và nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Hành động của nữ khách trên được đánh giá là nguy hiểm cho chính mình và uy hiếp an toàn bay, khi động cơ của chiếc máy bay bên cạnh đang hoạt động. Với lực hút của động cơ máy bay tạo ra khi hoạt động, việc có người tiến quá gần sẽ rất nguy hiểm, chỉ cần một vật dụng nhỏ trên người bị hút vào động cơ cũng nguy cơ gây hư hỏng bộ phận này, thậm chí uy hiếp tính mạng của chính người đó.

Được biết, vào chiều ngày 11/7, lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, đang tiến hành xác minh chủ nhân của đoạn video ngắn nói trên cũng như xác minh thời gian, sân bay nơi nữ du khách quay video.

"Xác minh được chúng tôi sẽ xử lý nghiêm và thông báo công khai kết quả xử lý", lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

Theo báo cáo nhanh từ phía Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang), sự việc trên xảy ra cách đây khoảng 1 tháng tại sân bay này. Thời điểm trên, nữ hành khách này di chuyển từ nhà ga ra máy bay bằng xe cobus (loại xe buýt trung chuyển hành khách tại khu bay). Khi cửa xe vừa mở, cô gái liền chạy ra ngoài để tạo dáng quay clip Tiktok.

Ngay lập tức, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không sân bay Phú Quốc trực tại vị trí máy bay đã phát hiện và tiếp cận, yêu cầu hành khách trên quay lại vị trí an toàn.

"Thời điểm đó, nhân viên sân bay nghĩ hành khách chỉ có hành vi phấn khích do ở sân bay,, không có hậu quả gì nên không giữ lại để xử lý về hành vi gây rối, không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không", đại diện Cục Hàng không chia sẻ.

Theo đó, hành vi của nữ Tiktoker trên đã vi phạm quy định tại mục 25, điều 3, chương II Quy định an toàn khu bay của Cục Hàng không: Nghiêm cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ tiếp cận tàu bay, trang thiết bị, phương tiện mặt đất và di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Thời gian qua, nhà chức trách đã ghi nhận tần suất tăng dần các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong lúc quay clip Tiktok.

Trước đó, một số Tiktoker có hành vi đặt điện thoại vào sát cửa sổ máy bay rồi kéo tấm che cửa sổ xuống để ghi lại quá trình máy bay cất cánh. Cục Hàng không đã phải chỉ đạo các hãng bay ngăn ngừa hành vi này vì nguy cơ điện thoại phát nổ.