Cuộc chiến ít người biết đằng sau chiếc váy cưới mang tính biểu tượng của Vương phi Diana

Sau nhiều năm tranh chấp pháp lý, hai nhà thiết kế David và Elizabeth Emanuel đã đi đến thỏa thuận trong vụ kiện về bản quyền liên quan đến những bản phác thảo chiếc váy cưới lừng danh của Vương phi Diana.

David và Elizabeth Emanuel, cặp đôi nhà thiết kế từng khuynh đảo làng thời trang cao cấp những năm 1980, đã chính thức "gương vỡ lại lành" sau cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt 4 năm. Nguyên nhân xuất phát từ việc David cáo buộc vợ cũ Elizabeth sao chép trái phép các bản phác thảo thiết kế của họ cho Vương phi Diana, bao gồm cả chiếc váy cưới huyền thoại năm 1981, và đem bán đấu giá mà không có sự đồng ý của ông. Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới đây, cả hai cho biết đã giải quyết vụ việc "một cách êm đẹp".

Cuộc chiến ít người biết đằng sau chiếc váy cưới mang tính biểu tượng của Vương phi Diana- Ảnh 1.
Cuộc chiến ít người biết đằng sau chiếc váy cưới mang tính biểu tượng của Vương phi Diana- Ảnh 2.

Hai nhà thiết kế David và Elizabeth Emanuel

Trước đó, vụ kiện được đưa ra xét xử tại Tòa án Tối cao London (Anh) đã hé lộ nhiều thông tin thú vị về mối quan hệ hợp tác giữa David và Elizabeth. Họ không chỉ tạo nên chiếc váy cưới lộng lẫy cho Vương phi Diana mà còn thiết kế nhiều bộ trang phục biểu tượng khác cho bà. Trong số đó phải kể đến chiếc áo blouse voan bồng bềnh kết hợp cùng chân váy satin thanh lịch mà Vương phi đã diện trong bức ảnh đính hôn chính thức, hay chiếc đầm dạ hội đen quyến rũ mà bà từng mặc trong lễ đính hôn đầu tiên với Thái tử Charles vào năm 1981.

Cuộc chiến ít người biết đằng sau chiếc váy cưới mang tính biểu tượng của Vương phi Diana- Ảnh 3.
Cuộc chiến ít người biết đằng sau chiếc váy cưới mang tính biểu tượng của Vương phi Diana- Ảnh 4.

Nhắc về quãng thời gian hợp tác cùng chồng cũ, Elizabeth chia sẻ: "Trong thời gian bên nhau, David và tôi đã tạo ra nhiều bộ trang phục nổi tiếng nhất thế kỷ 20. David là nhân tố quan trọng góp phần tạo nên thành công cho The Emanuel Partnership. Tôi rất vui vì chúng tôi đã gạt bỏ những bất đồng trong quá khứ và giờ đây có thể hướng tới tương lai với sự nghiệp riêng của mỗi người".

Về phía David, ông cũng bày tỏ niềm tự hào khi nhìn lại những thành tựu trong quá khứ: "Emanuel là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực thời trang cao cấp những năm 1980 cho đến khi Elizabeth và tôi chia tay. Các sáng tạo của chúng tôi rất được yêu thích bởi những người phụ nữ nổi tiếng nhất thế giới. Chúng tôi có phong cách rất riêng và phù hợp với tinh thần đó, chúng tôi đã tạo nên những chiếc váy mang tính biểu tượng nhất thế kỷ 20".

Cuộc chiến ít người biết đằng sau chiếc váy cưới mang tính biểu tượng của Vương phi Diana- Ảnh 5.
Cuộc chiến ít người biết đằng sau chiếc váy cưới mang tính biểu tượng của Vương phi Diana- Ảnh 6.

Được biết, David và Elizabeth gặp nhau lần đầu tại trường Nghệ thuật Harrow vào năm 1974, khi đó ông 22 tuổi và bà 21 tuổi. Hai năm sau, họ kết hôn và trở thành cặp vợ chồng đầu tiên được nhận vào trường Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia. Tốt nghiệp năm 1977, cặp đôi thành lập thương hiệu thời trang riêng và mở một studio đối diện khách sạn Claridge's.

Vương phi Diana lần đầu tiên hợp tác với nhà mốt Emanuel khi bà tìm kiếm một chiếc váy cho buổi lễ đính hôn chính thức đầu tiên với Thái tử Charles. Bà đã chọn một chiếc đầm đen quây ngực thanh lịch cho sự kiện gây quỹ tại Goldsmith's Hall.

Vài năm sau, cặp đôi nhà thiết kế trẻ tuổi bất ngờ được giao trọng trách thiết kế váy cưới cho Vương phi Diana khi mới chỉ ngoài 20 tuổi. Quyết định của Cung điện Buckingham đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng, bởi lẽ trước đó, Vương phi Diana chỉ mới làm việc với nhà mốt Emanuel một vài lần và là một khách hàng yêu thích các thiết kế của họ.

Cuộc chiến ít người biết đằng sau chiếc váy cưới mang tính biểu tượng của Vương phi Diana- Ảnh 7.

Chiếc váy cưới màu trắng ngà lộng lẫy với phần đuôi dài kỷ lục 7,6m được đính kết cầu kỳ bằng kim sa lấp lánh đã trở thành tâm điểm chú ý của hôn lễ thế kỷ. Để đảm bảo chiếc váy lộng lẫy sẽ vừa vặn với lối đi trong Nhà thờ St Paul, David và Elizabeth đã bí mật đo kích thước nhà thờ bằng thước dây. Được biết, vào năm 1981, chiếc váy có giá khoảng 9.000 bảng Anh (tương đương 12.000 USD) và được coi là một trong những chiếc váy cưới có ảnh hưởng nhất trong lịch sử.

Theo Dailymail