Đại diện người nhà nạn nhân trong vụ cháy "vạch trần" kẻ trục lợi bằng việc kêu gọi từ thiện

Một số tài khoản giả mạo lợi dụng lòng tốt của người dân để trục lợi trong vụ cháy tại Khương Hạ. 

Mạng xã hội hiện đang xuất hiện khá nhiều thông tin liên quan đến việc quyên góp, ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm lòng hảo tâm thật, vẫn xuất hiện một số tài khoản Facebook giả mạo, kêu gọi ủng hộ nhằm trục lợi cho bản thân. 

Theo thông tin, chị M.A, người nhà của 7 nạn nhân vụ cháy chung cư mini, đã rất bất ngờ khi cô giáo của con gọi điện xác nhận, gia đình có đang kêu gọi từ thiện hay không.

Chị M.A cho biết, cô giáo của con chị vừa nhận được thông tin có một tài khoản tự nhận là cô giáo, biết hoàn cảnh của gia đình nên đã kêu gọi giúp đỡ, ủng hộ.

Người nhà nạn nhân vụ cháy liên hệ nhưng đối tượng giả mạo không biết gì về gia đình nạn nhân vụ cháy (Ảnh: Người nhà nạn nhân cung cấp - Báo Lao động)

"Sau khi liên lạc với tài khoản Facebook kêu gọi ủng hộ này thì họ không hề biết thông tin gì về con tôi. Hiện gia đình cũng chưa đăng bất kỳ thông tin và kêu gọi nhờ mọi người giúp đỡ. Tôi nghi vấn đây là chiêu trò câu views, câu like, trục lợi từ thiện" - chị M.A cho biết.

Trước tình trạng này, đại diện người nhà nạn nhân khuyến cáo những người có tấm lòng hảo tâm có ý định giúp đỡ các gia đình nạn nhân cần tìm hiểu kỹ thông tin để giúp đỡ đúng người, đúng địa chỉ, cần cảnh giác để tránh bị mắc lừa đồng thời mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ những kẻ cố tình giả mạo để lừa đảo, trục lợi.

Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng đang dồn sự bàn tán về một fanpage có 1,4 triệu người theo dõi đã quyên góp được gần 4 tỷ đồng chỉ vài vài tiếng kêu gọi ủng hộ. "Đến 17h06, đã quyên góp được số tiền là: 3 TỶ 870 TRIỆU VNĐ và xin dừng nhận quyên góp vì số tiền AD cũng nghĩ là đủ để giúp một phần gì đó cho các nạn nhân...". AD (người quản trị) Page cũng liên tiếp đăng tải các thông tin về việc đã làm việc với Công an TP Hà Nội và phía ngân hàng để ngừng nhận chuyển khoản. Ban Quản trị Page cũng khẳng định sẽ chuyển trực tiếp số tiền này tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Khương Đình, đồng thời "sao kê" đầy đủ dòng tiền...

Ban Quản trị Page cũng cho biết về việc có một số ý kiến trái chiều và khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và lương tâm... khi kêu gọi hỗ trợ.

Tuy nhiên, bên cạnh những bình luận ủng hộ và cảm ơn Page đã có hành động hỗ trợ các nạn nhân và gia đình, đã có những bình luận đặt nghi vấn trước việc Page xóa, ẩn hay chặn bình luận liên quan đến sự việc này.

Việc chung tay quyên góp, gửi tấm lòng hảo tâm tới các nạn nhân và gia đình trong giai đoạn khó khăn khăn này là vô cùng trân quý. Hơn ai hết, cộng đồng mạng, các nhà hảo tâm luôn mong muốn tấm lòng của mình được gửi tới đúng địa chỉ, đúng người cần hỗ trợ. Tuy nhiên, người dân cần cẩn trọng khi gửi tiền ủng hộ trên mạng xã hội, tránh để lòng tốt bị lợi dụng.