Điều gì sẽ xảy ra khi cơ thể chúng ta ngưng tiết mồ hôi?

Hầu hết tất cả mọi người đều thấy mồ hôi thực sự đáng ghét, nhưng bạn có biết khi không còn mồ hôi điều gì sẽ xảy ra với cơ thể không?

Hầu như tất cả mọi người đều cảm thấy mồ hôi thật phiền phức và khó chịu - vi khuẩn có thể bám vào cơ thể khiến bạn có mùi khó ngửi, và nếu da liên tục đổ mồ hôi mà bạn không rửa mặt sạch, da sẽ nổi mụn. Bạn cũng cần gội đầu thường xuyên nếu đổ nhiều mồ hôi, mặc dù gội đầu thường xuyên không thực sự tốt cho tóc. Vì vậy, chắc chắn bạn sẽ nghĩ giải pháp đơn giản nhất để chấm dứt tất cả những phiền phức này là không đổ mồ hôi nữa. Nhưng có những ưu và nhược điểm đối với cơ thể của bạn khi ngăn chặn quá trình bài tiết quan trọng này.

Dưới đây là những gì bạn có thể gặp phải nếu ngừng đổ mồ hôi:

Da của bạn sẽ bị tổn hại

Mồ hôi có tác dụng giữ ẩm cho da, vì vậy nếu không thể tiết mồ hôi, da sẽ trở nên khô và cần được chăm sóc cẩn thận hơn để giữ ẩm. Việc tiết mồ hôi bình thường được cho là có tác dụng chống vi khuẩn, vì nó giúp làm thoáng và sạch lỗ chân lông. Vì vậy, nếu bạn ngừng tiết mồ hôi, vi khuẩn sẽ bám lại bề mặt da, vì khi không có mồ hôi thì da sẽ không được bảo vệ nữa.

Nguy cơ bị sỏi thận sẽ cao hơn.

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng quá trình đổ mồ hôi do tập thể dục thường xuyên sẽ loại bỏ natri, nếu không thể loại bỏ, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể và gây ra sỏi thận. Bên cạnh đó, việc vận động và thải mồ hôi còn giúp tăng lượng hồng cầu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, nếu bạn ngừng đổ mồ hôi, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận và bệnh tim mạch cao hơn. Cơ thể bạn cũng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ các chất độc, chẳng hạn như kim loại nặng .

Ở những vùng khí hậu quá nóng, không tiết mồ hôi sẽ khiến cơ thể khó hạ nhiệt hơn.

Chức năng chính của mồ hôi là làm mát cơ thể, vì vậy nếu bạn không đổ mồ hôi, bạn có thể sẽ bị chóng mặt, chuột rút, buồn nôn và sốt. Các triệu chứng của chuột rút nhiệt bao gồm đau và co thắt cơ. Bạn cũng có thể bị say nắng, một trạng thái nguy hiểm đến tính mạng xảy ra khi nhiệt độ cơ thể lên đến 39oC. Nếu không được điều trị, bạn có thể bị ngất và mất ý thức.

Cơ thể tiết ra ít hormone thu hút mọi người hơn.

Mồ hôi tiết ra các chất hóa học gọi là pheromone, gần như là một loại hormone bên ngoài cơ thể có thể tác động đến hành vi của người khác. Phụ nữ thường bị thu hút bởi những người đàn ông khi tiếp xúc với mùi hương cơ thể riêng của họ. Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng ngửi áo sơ mi có mùi mồ hôi của vợ/chồng có thể làm giảm căng thẳng. Vì vậy, nếu bạn ngừng đổ mồ hôi, bạn sẽ bị tước bỏ rất nhiều đặc quyền hữu ích.

Bạn và người khác sẽ khó nhận biết các vấn đề của cơ thể

Cơ thể đổ mồ hôi để chuẩn bị cho các tình huống hoảng loạn nếu bạn cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi, và cơ thể sẽ hạ nhiệt nếu bạn ăn thứ gì đó cay hoặc nóng. Đổ mồ hôi là một cách cơ thể giao tiếp với bạn để cho bạn biết những gì đang diễn ra bên trong cơ thể. Và bằng cách phát ra mùi hương, cơ thể bạn cũng đang giao tiếp với người khác về cảm xúc.

Bạn có nhiều khả năng sẽ dành ít thời gian hơn để đưa ra quyết định.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người mất nhiều thời gian hơn để đưa ra lựa chọn, sau đó đưa ra những lựa chọn rủi ro hơn khi bị đổ mồ hôi do lo lắng. Điều này có nghĩa là nếu bạn không đổ mồ hôi nữa, bạn có nhiều khả năng sẽ mất thời gian ngắn hơn để quyết định mọi việc, đưa ra những lựa chọn ít rủi ro hơn, ngay cả khi bạn cảm thấy lo lắng. Nói cách khác, bạn có thể đưa ra quyết định an toàn nhanh hơn nếu bạn không đổ mồ hôi.

MỤC LỤC [Hiện]