Ngọc Diệp (22 tuổi, Hà Nội), hiện tại cô nàng đang là diễn viên xiếc thuộc Liên đoàn xiếc Việt Nam. Sau 11 năm gắn bó với môn nghệ thuật xiếc, nhìn lại cô nàng vẫn thấy bản thân mình với xiếc có một cái “duyên”. Từ nhỏ, sức khỏe của Ngọc Diệp có phần kém hơn các bạn cùng trang lứa, vì vậy cô nàng quyết định thử sức với bộ môn xiếc đơn giản là để rèn luyện sức khỏe, từ đó xiếc gắn bó với cô nàng đến tận bây giờ.
Khi đi tập Ngọc Diệp chỉ mặc những bộ trang phục thoải mái cùng đôi giày múa đơn giản.
Từ khi gắn bó với xiếc, cuộc sống của cô nàng đã thật sự bước sang một trang hoàn toàn mới. Tập luyện xiếc không chỉ mang đến cho Diệp sức khỏe tốt, sự dũng cảm đối mặt với mọi vấn đề trong cuộc sống, mà nó còn mang lại cho cô nàng những trải nghiệm sống đầy thú vị.
“16 tuổi mình tốt nghiệp xiếc, bắt đầu bước ra ngoài và đi làm làm ở tuổi đúng ra là chỉ có học là quan trọng nhất. Nhưng lúc đó mình đã được làm việc ở một nơi chuyên nghiệp, được đi diễn khắp các tỉnh thành của đất nước và được đi lưu diễn nước ngoài. Được gặp gỡ và làm việc với những người nổi tiếng, được lên tivi và được góp mặt trong chương trình của đài VTV. Tất cả những trải nghiệm đáng quý đó đều là do xiếc đem lại cho mình”, Ngọc Diệp chia sẻ.
Trong quá trình tập luyện mọi người đều cố gắng tập trung làm tốt vai trò của mình.
Xuyên suốt vở diễn lần này, Diệp đảm nhận vai trò mới là người dẫn chuyện. Đây là sự thử thách mới khi cô nàng vừa phải thể hiện tốt tiết mục cả bản thân đồng thời phải diễn xuất và khéo léo dẫn dắt tiết mục.
Đu dây là một trong ngững kỹ năng chính của Diệp.
11 năm gắn bó với Xiếc, Ngọc Diệp trình diễn những động tác đu dây và nhào lộn một cách đầy tự tin.
Không những vậy, xiếc còn đem lại cho cô nàng một lối sống lành mạnh, sự rèn luyện tinh thần và ý chí của bản thân trong nghề cũng như trong cuộc sống. Nghề xiếc thì luôn đi liền với những khó khăn và vất vả. Khó khăn ở chỗ các diễn viên xiếc phải đối mặt và vượt qua giới hạn của chính bản thân họ. Xiếc là môn cần thời gian và sự kiên trì. Một tiết mục xiếc khi ra được sản phẩm các nghệ sĩ đã phải tập luyện hàng năm trời có thể là 2-3 năm để ra được một tiết mục hoàn chỉnh ở trên sân khấu.
“Đây là nghề vất vả đòi hỏi sự kiên trì, chịu đau, chịu khó, chịu khổ của người nghệ sĩ, chịu những chấn thương trong lúc tập luyện và biểu diễn. Người nghệ sĩ phải luôn tìm cách để mình cố gắng phát triển hơn để khán giả biết đến và có được những thành tựu của riêng mình”, cô nàng bộc bạch.
Sân khấu lần này còn có sự kết hợp giữa xiếc và vũ đạo.
Tuy rằng khó khăn là như vậy nhưng với một diễn viên xiếc như Ngọc Diệp được đứng trên sân khấu thăng hoa với màn biểu diễn, được nghe được nghe những tiếng vỗ tay của khán giả và những lần được hô tên của chính mình ngay trên sân khấu từ những người yêu quý tiết mục, yêu quý mình là động lực giúp cô nàng kiên trì gắn bó với môn biểu diễn nghệ thuật này.
“Sau màn trình diễn, nhìn về hướng khán giả, mình đã bị cuốn theo những tiếng hò, tiếng vỗ tay và lúc đó mình đã tự đặt ra mục tiêu của bản thân rằng chắc chắn mình phải là một nghệ sĩ xiếc, và mình phải đứng ở trên sân khấu, được là nghệ sĩ của Rạp xiếc Trung ương”, cô nàng hào hứng chia sẻ.
Niềm say mê toát lên từ ánh mắt cô nàng...
dù đôi lúc có mệt mỏi…
vẫn không cản được đam mê với bộ môn nghệ thuật biểu diễn Xiếc của Ngọc Diệp.
Hiện tại Ngọc Diệp còn đang theo học biên đạo múa ở trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Nghe qua thì ngành này có vẻ không liên quan đến xiếc lắm nhưng nó lại rất quan trọng và giúp cho những màn biểu xiếc cô nàng tăng sự mềm mại, uyển chuyển và dẻo dai.
Theo Ngọc Diệp, để thu hút và hấp dẫn khán giả hơn thì xiếc cần múa và múa cần xiếc. Nó là sự hài hòa của cả hai vì hướng mà khán giả hiện nay thích thú và bị hấp dẫn là tính mới lạ và nghệ thuật. Họ cần những cái mới mà trước nay chưa bao giờ họ thấy và sự uyển chuyển trong múa thật sự đã hấp dẫn mình khiến mình phải tìm hiểu đến nó sâu hơn.
Ngọc Diệp luôn mong muốn rằng tương lai tới bản thân sẽ là một nghệ sĩ “đa-zi-năng”, có thể diễn xuất, múa và biểu diễn xiếc để cống hiến cho khán giả, cho nền nghệ thuật xiếc Việt Nam.