Hà Lê của 10 năm trước là một phần tạo nên PB Nation với những bản hip-hop không bụi bặm nhưng vẫn đầy hơi thở đường phố. Hà Lê của 2 năm trước là một hiện tượng “quái ca” của những bản remake cách tân nhưng không làm mất đi tinh thần của nhạc Trịnh Công Sơn.
Vậy Hà Lê của ngày hôm nay là ai?
Nhiều nghệ sĩ sau khi thực hiện các dự án làm mới các ca khúc của một nhân vật có ảnh hưởng lớn, hoặc một dòng nhạc đặc thù, thường không tránh khỏi việc “đóng đinh” giọng hát, phong cách, thậm chí là sự nghiệp của mình vào trạng thái âm nhạc đó. Việc “làm mới” bản thân qua mỗi dự án âm nhạc vốn luôn là điều khó khăn với nhiều nghệ sĩ hiện nay, nhưng vẫn là điều ai cũng mong muốn chinh phục vì sự phát triển không ngừng của thị trường âm nhạc.
Với khán giả đại chúng, có lẽ vẫn nghĩ rằng Hà Lê sẽ tiếp tục làm mới nhạc Trịnh, để chứng thực anh có tiếp tục gặt hái được thành công lần nữa?
Và Hà Lê đã trả lời bằng việc đứng ở vạch số 0, ra mắt sản phẩm được xem là debut - EP Lost gồm ba ca khúc sáng tác độc quyền và sản xuất bởi Khắc Hưng. Trong đó, có hai Music Video đã được ra mắt là “Khói” (21/7) và “Quay lại giường đi em” (31/9) được đạo diễn bởi Kiên Ứng.
Gói gọn trong ba ca khúc, nhưng Lost không khác gì một bữa rượu ngon, đậm chất, trendy mà Hà Lê “mời” các fan của mình thưởng thức, đặc biệt là những người ưa thích văn hoá hip-hop và R&B hiện đại.
Không biết có phải là một sự trùng hợp không khi ba ca khúc chứa đựng những hình ảnh ở ba trạng thái khác nhau: Không khí (“Khói”), chất lỏng (“Whisky”) và vật thể rắn (“Quay lại giường đi em”). Và ở cả ba trạng thái trên, ba ca khúc đều hoàn thành nhiệm vụ “rót” vào tai khán giả những thanh âm gây nghiện – kết quả của việc pha trộn các yếu tố hip-hop, trap , R&B và được cộng hưởng bởi công nghệ âm thanh đa chiều khiến Lost mang dáng vóc thời thượng, trendy.
Ở ca khúc mở màn là “Khói”, những đoạn breakbeat ở nền làm nên chuyển động thực sự của “khói” trong âm nhạc, giúp người nghe cảm nhận rõ hơn giọng hát ảo diệu của bộ đôi Hà Lê. Tiếp đó, “Quay lại giường đi em” lấy tiếng kim đồng hồ làm tiếng đánh nhịp vững chắc để giúp Hà Lê phiêu những nốt nhạc lay chạm, ngấm sâu về sự trần tục của tình yêu. Và “Whisky” khép lại EP bằng những âm thanh synth-electronic mở đầu để mô phỏng động tác “rót rượu”, qua đó hoàn thành nhiệm vụ “mời gọi” mọi người vào một hành trình chếnh choáng đầy hơi men của một người đàn ông.
Ba ca khúc, ba trạng thái, ba tầng nấc lạc lối vào bể khổ ái, ố, hỉ, nộ của cuộc sống đã được tái hiện thành công trong việc tạo dựng không gian để Hà Lê “bung toả”và bứt phá tài năng thiên phú và đa dạng.
Không chỉ mang đến tiếng hát đầy nội lực, truyền cảm vào trong các ca khúc, Hà Lê cũng cho thấy khả năng vũ đạo chuyên nghiệp trong các music video của “Khói” và “Quay lại giường đi em”. Dường như, khi được “thả” về thế giới của hip-hop, Hà Lê luôn tìm lại được nguồn năng lượng đã giúp anh xây dựng được hình ảnh của mình trong mắt đại chúng.
Hai music video của “Khói” và “Quay lại giường đi em” cũng cho thấy những ý tưởng, dấn thân của Hà Lê luôn đắt giá, khác biệt so với nhiều nghệ sĩ cùng thời khác. Liên kết hai music video là hình ảnh của Hà Lê trong vai một người đàn ông sống đằng sau chiếc mặt nạ bị vỡ một phần, luôn nhìn thấy ảo giác ở những bối cảnh khác nhau – trong phòng khám để điều trị căn bệnh của mình, hay ở nhà với chiếc giường vốn dành cho hai người.
Với EP Lost, bộ đôi nhà sản xuất Khắc Hưng và đạo diễn Kiên Ứng cùng ê kíp như chìa và ổ khoá giúp Hà Lê mở cánh cửa vào một tiến trình sáng tạo âm nhạc mới
Với việc ra mắt EP “Lost”, Hà Lê đã thành công trong việc giải phóng mình khỏi hình ảnh của chàng “quái ca” làm mới nhạc Trịnh để quay về với chỉ dấu nguyên bản là văn hoá Hiphop và R&B.
Hà Lê cho thấy được nhiều điều chỉ với ba ca khúc, và điều quan trọng nhất anh chứng minh được là sự sáng tạo, cập nhật và tôn vinh con người là căn cốt theo đuổi nghệ thuật, mà những người yêu mến Hà Lê đều có thể nhận diện mỗi khi anh xuất hiện.
MV "Khói" ấn tượng của Hà Lê