Hiện tượng lạ: Tam tinh hội tụ trên cùng một đường thẳng, báo hiệu điều gì?

Hiện tượng thiên văn kỳ ảo có thể quan sát bằng mắt thường được dân tình hào hứng chia sẻ. 

Tối qua (23/2), mạng xã hội bất ngờ chia sẻ hiện tượng thiên văn khá thú vị xuất hiện trên bầu trời. Theo đó, mặt trăng khuyết cùng với 2 hành tinh khác là sao Kim, sao Mộc cùng nằm trên một đường thẳng, đáng chú ý hiện tượng này có thể nhìn trực tiếp bằng mắt thường. 




Hiện tượng thiên văn thú vị này sau khi xuất hiện đã thu hút sự chú ý của dư luận, nhiều người nhanh chóng rút máy ra để chụp lại hình ảnh đáng nhớ này. 

Được biết, việc mặt trăng, sao Kim, sao Mộc nằm cùng đường thẳng chỉ xảy ra khi quỹ đạo của các hành tinh mang chúng đến cùng một khu vực trên bầu trời.  Theo lý thuyết, sao Kim mất 225 ngày để quay quanh mặt trời, trong khi sao Mộc mất đến 12 năm để thực hiện điều này. Sao Kim và sao Mộc là hai hành tinh sáng nhất trên bầu trời nên từ Trái Đất có thể dễ dàng nhìn thấy hai chòm sao này. 

Trước đó vào tháng 4 và tháng 11/2022, cũng từng xảy ra hiện tượng thú vị như trên khi Mặt Trăng nằm thẳng hàng với sao Kim, sao Thổ, sao Hoả, sao Mộc giữa nền trời đêm.


Sự kiện 5 hành tinh thẳng hàng xảy ra vào ngày 30/4/2022 là một điều hiếm có, với bốn trong số những người hàng xóm gần nhất của chúng ta trong Hệ Mặt trời - sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ cùng sắp xếp thẳng hàng gần như hoàn hảo và có thể nhìn thấy bằng mắt thường mà không cần kính thiên văn.

Đặc biệt, việc 5 hành tinh xếp thẳng hàng ngay ngắn như vậy chỉ xảy ra khoảng 19 năm một lần và hiện tượng 8 hành tinh sẽ thẳng hàng còn hiếm hơn nữa khi 170 năm mới xảy ra một lần.

Theo một số chuyên gia, lần cuối cùng 8 hành tinh trong Hệ Mặt Trời xuất hiện thẳng hàng hoàn hảo là cách đây 1.000 năm. Nhưng những người khác nói rằng điều đó không bao giờ xảy ra vì mỗi hành tinh quay quanh các mặt phẳng khác nhau. Họ nói rằng bạn chỉ có thể nhìn thấy cuộc giao hội hoàn hảo như vậy trên phim ảnh, hoặc trên bưu thiếp.