Hối hả làm lễ cúng ông Công - ông Táo sớm vì Covid-19, nam thanh niên thả cá bị cả xóm đuổi vì lý do "bá đạo"

Trong không khí nhà nhà hối hả làm lễ cúng ông Công - ông Táo sớm để tập trung chống dịch Covid-19, một nam thanh niên đã bày trò cà khịa những người đi thả cá. May mà chỉ là trò đùa chứ nếu thật có lẽ anh chàng sẽ bị đưa lên phường.

2 ngày nữa mới đến lễ cúng ông Công - ông Táo (23 tháng Chạp) nhưng nhiều gia đình đã quyết định làm lễ này sớm do tâm lý lo ngại dịch Covid-19. Ông Thành, một tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân, Hà Nội nói với báo Dân Việt: “Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp nên tâm lý lo sợ dịch bệnh đã khiến người dân mua đồ và làm lễ từ rất sớm”.


Người dân TP HCM cũng sắm đồ cúng sớm. (Ảnh: Vietnammoi.vn)

Cũng chia sẻ trên báo Dân Việt, chị Hương (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Năm nay do lo ngại dịch Covid-19 bùng phát trở lại nên tôi mua đồ vàng mã và làm lễ cúng ông Công, ông Táo từ sớm để tránh cảnh chen chúc, giờ mà bị cách ly là mất ăn Tết”. Có lẽ với nhiều người, nếu công việc không quá bận rộn mà phải về quê ăn Tết thì chắc chắn họ sẽ làm lễ sớm để tính chuyện về quê sớm tránh dịch ảnh hưởng.

Theo phong tục cổ truyền Việt Nam, ngày 23 tháng Chạp (năm nay là 4/2 dương lịch), ông Công và ông Táo sẽ cưỡi cá chép về trời để trình báo những chuyện xảy ra trong gia đình người dân với Ngọc Hoàng và đêm giao thừa hai vị thần mới trở lại để tiếp tục công việc trông coi bếp lửa trong mỗi gia đình. Hàng năm vào ngày này, người dân cả nước đều chuẩn bị lễ cúng với các vật tế là 3 bộ mũ áo, cá chép sống, gà luộc, xôi trắng (có thể thay bằng xôi gấc, bánh chưng), thịt lợn luộc, tiền vàng, trầu cau... để tiễn các vị thần về chầu trời.


Một mâm cúng Táo quân. (Ảnh: Dân Việt)

Trên các trang mạng MXH thời điểm này cũng có nhiều cư dân mạng bàn tán về chủ đề ngày lễ ông Công - ông Táo. Một nam thanh niên lên diễn đàn MXH kể chuyện mình đi thả cá bị cả xóm đuổi về. Nhìn vào bức ảnh chú cá anh chàng này định thả, cộng đồng mạng được phen cười nghiêng ngả.



Táo quân cưỡi cá chép chứ không cưỡi cá sấu bao giờ!

Tài khoản B.B bình luận: "Ông công ông táo cưỡi con này lên chầu thì cả thiên đình chạy hết à". Tài khoản N.H chất vấn: "Cá chép vượt vũ môn làm rồng. Thế cá sấu vượt gì hả ông?". Tài khoản N.Đ.D liền trả lời hộ: "Cá sấu vượt vũ môn làm giầy". Tài khoản A.B phân tích: "Cúng đi rồi m bò nguyên 1 năm, cá chép nó nhanh nhảu hóa rồng bay lên trời, còn cá sấu đâu biết bay mà tới nơi báo cáo Ngọc Hoàng Đại Đế"...

Có lẽ đây là bức ảnh đăng lên pha trò của anh chàng này chứ nếu thật có lẽ người dân sẽ đưa anh lên phường. Bên cạnh câu chuyện này thì rất nhiều cư dân mạng tiếp tục phê phán việc thả cá chép gây ô nhiễm môi trường mà vẫn còn nhiều người mắc phải./.

https://checkinvietnam.vtc.vn/