Jujutsu Kaisen: Giả thuyết nguồn gốc sáng tạo của nhân vật Itadori Yuuji

Xuyên suốt bộ truyện Jujutsu Kaisen, Gege-sensei dường như đã luôn hint cho chúng ta một điều gì đó về quá khứ của Itadori Yuuji, nên hôm nay hãy cùng phân thích về giả thuyết về sự liên kết giữa tộc Ainu - Yuuji đã được thảo luận bởi đọc giả Nhật.

Một chút về tộc Ainu, trong Jujutsu Kaisen thì đây là một “cộng đồng chú thuật sư” được Gojo nhắc qua một lần ở vol 0 của Jujutsu Kaisen. Họ định cư ở Kamui-kotan (Vùng đất nơi thần linh trú ngự) thuộc khu vực Hokkaido. Ở chương 146, Tengen có nói Hokkaido là một vùng linh thiên, bất khả xâm phạm và không nằm trong phạm vi của trò chơi Tử Diệt Hồi Du vì nơi đó có “kết giới riêng” Trong sử sách Nhật Bản thì người Ainu là hậu duệ trực tiếp của người Jomon cổ đại sinh sống ở Nhật Bản từ 10.000 đến 12.000 năm về trước, tóm lại là một cộng đồng nhỏ nhưng với lịch sử khá lâu đời và sống gắn kết nhờ săn bắt từ thuở xa xưa.

Jujutsu Kaisen: Giả thuyết nguồn gốc sáng tạo của nhân vật Itadori Yuuji

Có khá nhiều chi tiết để gắn kết nhân vật Yuuji với tộc Ainu, và sau đây hãy cùng mình điểm qua một số chi tiết quan trọng đáng chú ý:

1. Cái tên ITADORI YUUJI

Nhiều độc giả cho rằng Itadori là viết vắn tắt hơn của cái tên Itadorimaru (Kutune Shirka), một thanh kiếm huyền thoại của tộc Ainu.

2. HÌNH TƯỢNG SÓI TRẮNG (Ezo Okami) 

Jujutsu Kaisen: Giả thuyết nguồn gốc sáng tạo của nhân vật Itadori Yuuji 2

Hình tượng sói trắng gắn liền với Yuuji trong trận chiến với Mahito. Tộc Ainu thờ Sói dưới cái tên “thần Horkew Kamuy” vì tập tục đi săn của sói tương tự với văn hóa của tộc. Hình ảnh Sói Yuuji “đi săn” Thỏ Mahito trong trận chiến Shibuya có vẻ như là một reference đến nền văn hóa này. Không những thế, khung cảnh lúc đó là Yuuji săn Mahito trên một ngọn núi tuyết - khá đặc trưng ở vùng Hokkaido.

3. TRANG MÀU ĐÔI VỚI ITADORI YUUJI CẦM MỘT THANH KIẾM LẠ 

Jujutsu Kaisen: Giả thuyết nguồn gốc sáng tạo của nhân vật Itadori Yuuji 3

Có người đọc chỉ ra rằng trong trang màu mà Gege vẽ đó, theme màu của bức tranh khá tương đồng với màu cờ của cộng đồng Ainu, và cũng lấy bối cảnh là núi tuyết vùng Hokkaido. Thanh kiếm của Itadori cầm là một thanh kiếm lạ chưa từng thấy bao giờ trong chính truyện =

Người Ainu còn nổi tiếng với văn hóa hình xăm mực đen trên cơ thể ở tay, trán, bụng khá đặc trưng (xem hình). Và khi mình đi nghiên cứu chi tiết thêm về cái hình xăm này, well mình cảm thấy nhìn nó khá giống với hình xăm của những x.á.c phụ nữ mang thai bị chặt đ.ầ.u trong lãnh địa của Kenjaku . Tuy không hẳn tin rằng Kenjaku cũng xuất thân từ tộc Ainu như Yuuji, nhưng dựa qua thiết kế “kì dị” của lãnh địa này này có thể tin rằng hắn có liên kết ít nhiều đến bộ tộc đó. Phải chăng hắn đã từng “tàn sát” hay thực hiện những “nghiên cứu” phi nhân tính nào lên người tộc Ainu để tạo ra vật chứa hoàn hảo Itadori Yuuji?

Jujutsu Kaisen: Giả thuyết nguồn gốc sáng tạo của nhân vật Itadori Yuuji 4

Điều này lại đưa ta đến gần hơn với Ryomen Sukuna. Trong chương 214, Gege có vẻ như đang gợi ý rằng Sukuna biết về cội nguồn của Itadori Yuuji từ “ngày trước”. Và mặc dù câu nói này của Sukuna khá thoắt ẩn thoắt mở, có khả năng cũng không xa vời lắm nếu chúng ta đặt giả thuyết rằng Sukuna đến cùng một “tộc” với Itadori Yuuji và hắn biết được những điều man rợn mà Kenjaku làm ở tộc đó….Cả Sukuna cũng có hình xăm trên cơ thể, trên tay, trên trán tương tự như hình xăm tộc Ainu đúng không?

Jujutsu Kaisen: Giả thuyết nguồn gốc sáng tạo của nhân vật Itadori Yuuji 5

Chút funfact về tộc Ainu 


• Hiện tại họ vẫn còn sống ở Hokkaido nhưng số người còn hiểu biết văn hóa Ainu còn rất ít. Họ vẫn rất buồn vì quá khứ của dân tộc mình.
• Số người học tiếng Ainu ở Đại học Ngoại ngữ Tokyo có lẽ còn nhiều hơn số người Ainu thực sự biết nói tiếng Ainu ngày nay 
• Người Ainu từng bị tàn sát và đồng hóa mạnh mẽ trong thời kì Nhật Bản đi theo con đường đế quốc chủ nghĩa. Nhật tranh giành đất đai và tầm ảnh hưởng ở Viễn Đông với đế quốc Nga, Hokkaido là một trong số đó. Sau này Nhật cũng có những nỗ lực lưu giữ văn hóa Ainu nhưng tất cả chỉ ở bề nổi, phục vụ nghiên cứu khu vực là chính.
• Mãi tới những năm 2000 thì quốc hội Nhật mới công nhận tộc Ainu là người bản địa ở vùng Hokkaido (tức không liên quan đến người Nhật). Điều này có nghĩa là cả thời kì dài trước đó, chính phủ Nhật đã hợp lí hóa việc đế quốc Nhật "đồng hóa" tộc Ainu với lí do họ cũng là người gốc Nhật.
• Trong tiếng Ainu thì "kamui" là thần linh.