Khi họa sĩ dùng các loài cây làm phương tiện sáng tạo: "Đối diện với thực vật là học cách đối phó với mọi người"

Trevor Yeung sáng tạo các tác phẩm với mục đích kêu gọi kết nối mọi người. Ông làm điều này tại các cuộc triển lãm nghệ thuật và cả trong các mối quan hệ cá nhân.

Một số tác phẩm của anh góp vào một phần của triển lãm nhóm "Anonymous Society for Magick" tại phòng trưng bày Blindspot ở Wong Chuk Hang, Hồng Kông. Không gian làm việc của Trevor Yeung là ở Fo Tan, một khu đô thị mới của Hồng Kông, một không gian xanh tươi trông giống như một phòng thí nghiệm thực vật học hơn là một xưởng vẽ của một nghệ sĩ.

Bạn sẽ nghĩ rằng có thể tìm thấy dấu vết của sơn và một loạt các loại cọ ở đây nhưng lại chỉ toàn là đất và đá. Thay vì treo tranh, nơi này Trevor Yeung có rất nhiều động thực vật.

"Một số nghệ sĩ dành 15 năm để nghiên cứu màu sắc. Tôi đã dành phần lớn cuộc đời của mình để nghiên cứu động vật và thực vật, chúng là phương tiện sáng tạo của tôi. Đôi khi tôi nghĩ, tôi chỉ là một nghệ sĩ già khó tính, thích ở nhà với thú cưng và cây cỏ của mình.", nghệ sĩ 31 tuổi chia sẻ.

Yeung mô tả bản thân vừa nhút nhát vừa gặp khó khăn trong việc giao tiếp xã hội. Anh giải thích rằng, những loại cây giúp anh kết nối tốt hơn với con người. "Khi tôi học cách đối diện với thực vật là tôi học cách đối phó với mọi người.", Yeung lý giải.

Sự kết nối của anh với những người khác là một chủ đề phổ biến xuyên suốt một số tác phẩm. Chẳng hạn, "Mr butterflies at a waiting corridor" (2012) cho thấy cảm giác sợ hãi và khó chịu khi anh thấy mình trong số những người xa lạ. Tác phẩm đã được trưng bày tại phòng trưng bày Blindspot ở Wong Chuk Hang, phía nam đảo Hồng Kông, là một phần của triển lãm nhóm "Anonymous Society for Magick". Tác phẩm đề cập đến cả hai cây cọ bướm (còn gọi là cọ Areca) mà Yeung sử dụng khi biểu lộ về cảm giác như thể có bươm bướm trong dạ dày, thể hiện sự lo lắng trong xã hội.

Những con bướm của Trevor Yeung trưng bày tại một hành lang chờ.

Nghệ sĩ đã xếp một hành lang trong phòng trưng bày với những cây được thắp sáng bằng đèn LED, tượng trưng cho những người đứng ở khu vực lối vào của quán bar hoặc hộp đêm. Một yếu tố động học cho phép thực vật xoay nhẹ khi bạn đi ngang qua chúng, thể hiện được tính tinh tế của thực vật với người xem.

Không gian làm việc của Yeung trông giống phòng thí nghiệm thực vật.

Đối với cuộc thi nghệ thuật đương đại Lyon Biennale năm 2019 - một sự kiện nghệ thuật đương đại quốc tế diễn ra 2 năm một lần tại Lyon, Pháp - Yeung đã thực hiện một phiên bản khác của "Mr Butterfly" gọi là "Bữa tiệc riêng của bươm bướm".

Đôi khi sự kết nối giữa người xem và nghệ thuật không quá rõ ràng. Đối với "Cacti", anh sử dụng phần gai của một con cá đuối khô để tạo ra một tác phẩm điêu khắc trông giống như một cây xương rồng. Tuy nhiên, vẻ bề ngoài giống y như thật và chỉ khi bạn dành thời gian để nhìn sâu hơn và lâu hơn thì mới nhận ra đó không phải là một loại cây.

Tác phẩm "Cacti" của Trevor Yeung.

Trong thời gian cách ly và kiểm soát dịch bệnh, nhiều người đã chuyển sang những sở thích để bản thân tĩnh tại như làm vườn và trồng cây. Yeung nói rằng, việc chăm sóc rùa và chim là công việc yêu của anh chọn.

"Trex Yeung's Mx" - Bữa tiệc riêng của bướm (2019).

"Night Mushroom Colon (Five)" (2020).

Trong khi thực vật giúp anh hiểu rõ hơn về các tương tác xã hội, nghệ sĩ cũng chia sẻ rằng, loài cá cho phép anh kiểm soát một môi trường (với bể cá được nuôi trong nhà), điều này giúp chiến đấu với nỗi sợ về sự không rõ ràng. "Night Mushroom Colon" (2020) được trưng bày tại Blindspot, lấy cảm hứng từ nỗi sợ bóng tối. Yeung thích cách lắp đặt này, đèn ngủ hình nấm, rất thích hợp để cha mẹ đặt trong phòng ngủ cho trẻ sợ bóng tối.

Theo Scmp